80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng bá bản sắc văn hóa, du lịch qua truyền hình thực tế

Kinhtedothi – Với sự phủ sóng rộng rãi của mạng xã hội cùng các nền tảng trực tuyến, nhiều chương trình truyền hình thực tế đã trở thành công cụ hữu hiệu quảng bá nét đẹp văn hóa, du lịch Việt Nam đến với du khách trong và ngoài nước.

Thúc đẩy trào lưu xách ba lô lên và đi

Chặng đầu tiên ở Bản Liền, tỉnh Lào Cai của chương trình “Gia đình Haha” vừa khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng khán giả. Thư giãn có, xúc động có và còn pha chút tiếc nuối vì phải tạm xa một bản làng tuyệt đẹp ở vùng cao Tây Bắc với những đồng bào dân tộc Tày hiền lành, chất phác, mến khách.

Các nghệ sĩ tham gia chương trình “Gia đình Haha”. Ảnh: NSX

“Gia đình Haha” là chương trình do Yeah1 phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng TikTok thực hiện, nhằm quảng bá du lịch và nông nghiệp ở nhiều vùng miền trong cả nước. Với sự tham gia của 5 nghệ sĩ gồm Jun Phạm, Rhymastic, Bùi Công Nam, Ngọc Thanh Tâm và Duy Khánh, chương trình được xây dựng theo format không kịch bản, các nghệ sĩ sẽ sinh sống cùng người dân bản địa, thực hiện các hoạt động sản xuất nông nghiệp hàng ngày.

Ngay từ khi mới ra mắt tập đầu tiên, “Gia đình Haha” đã gây sốt khi đạt top 1 rating (chỉ số đo lường khán giả) trên VTV3 cũng như đạt thứ hạng cao trên Top trending YouTube. Tập 4 “Gia đình Haha” vừa mới phát sóng hôm 5/7 hiện cũng đạt Top 5 trending YouTube với hơn 2,5 triệu lượt xem.

Xuyên suốt 4 tập đã phát sóng, “Gia đình Haha” không chỉ mang đến cảm xúc chữa lành nhẹ nhàng, ấm áp và bình yên mà còn toát lên vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ, đa sắc màu của vùng cao Tây Bắc. Ấy là những thửa ruộng bậc thang phủ đầy sắc hoa dại mộng mơ, là những homestay xinh xắn nép mình trên sườn đồi, những món ẩm thực đặc trưng của vùng cao như xôi nếp, chả sắn, cá nướng, thịt nướng thơm lừng…

Khung cảnh đẹp mơ màng của Bản Liền.

Với sự hướng dẫn của vợ chồng chị Vàng Thị Thông – chủ Bản Liền Pine Homestay, các nghệ sĩ được tham gia trải nghiệm hái chè, sao chè, cày ruộng bậc thang, bắt cá, sơ chế quế… Đặc biệt, qua những tập phát sóng, bản sắc văn hóa vùng cao Tây Bắc ở Bản Liền mang đến nhiều điều mới lạ, hấp dẫn cho cả các nghệ sĩ cũng như khán giả. Đó là trò chơi ném còn ngày Xuân, là tục cúng lễ đầu mùa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và mọi sự bình an; tục buộc chỉ đỏ cầu may hay âm sắc trong trẻo, đầy tâm tình của chiếc đàn tính…

Có thể nói, qua lăng kính của một chương trình truyền hình thực tế, vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Bản Liền hiện ra vô cùng đặc sắc, hấp dẫn, mang đến hiệu ứng “chữa lành” cho nhiều khán giả. Nghệ sĩ Duy Khánh chia sẻ: “Những ngày tháng ở đây, Bản Liền đã cho Khánh được sống một cách trọn vẹn nhất. Không khí trong lành, quang cảnh xanh mát, con người quá đỗi dễ thương và đôn hậu. Khánh học được cách yêu những giá trị cốt lõi bên trong hơn là vẻ ngoài, yêu thiên nhiên, yêu luôn cả những khi thời tiết khắc nghiệt. Bản Liền là một vùng đất chữa lành với vô vàn sự yêu thương chân thành”.

Jun Phạm, Bùi Công Nam, Ngọc Thanh Tâm và Duy Khánh trải nghiệm cày ruộng bậc thang. Ảnh: NSX

Đáng ghi nhận là sau khi chương trình “Gia đình Haha” phát sóng đã mang lại hiệu ứng tích cực cho du lịch Bản Liền. Theo chị Vàng Thị Thông thông báo, homestay nhà chị đã kín khách đặt đến hết tháng 7, khách chỉ có thể đặt phòng vào tháng 8, 9. Nhiều homestay ở lân cận cũng đón khách nườm nượp. Một trào lưu xách ba lô lên và đi đến Bản Liền được giới trẻ khuấy động sôi nổi trên mạng xã hội, giống như hiệu ứng của bộ phim “Đi đến nơi có gió” của Trung Quốc đã đạt được hồi năm 2023.

Quảng bá văn hóa dân tộc

Trước “Gia đình Haha”, chương trình truyền hình thực tế “2 ngày 1 đêm” cũng gây được ấn tượng mạnh khi không chỉ thu hút hàng triệu lượt xem mỗi tập mà còn truyền tải tinh tế những kiến thức về di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh, ẩm thực khắp mọi miền Tổ quốc.

Mỗi hành trình, mỗi vùng đất mà dàn cast như Trường Giang, HIEUTHUHAI, Ngô Kiến Huy, Lê Dương Bảo Lâm, Cris Phan… đi qua là những thước phim vô cùng sống động, mang lại trải nghiệm thú vị cho khán giả. Bằng cách lồng ghép những câu chuyện về thiên nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử, “2 ngày 1 đêm” đã truyền tải nhiều hơn những thông điệp ý nghĩa, góp phần không nhỏ vào việc giới thiệu văn hóa, quảng bá tích cực du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế, thay vì chỉ là một chương trình giải trí thuần túy.

Trải nghiệm ăn cơm trên nương. Ảnh: NSX

HIEUTHUHAI từng chia sẻ: "Khi tham gia chương trình, tôi được đi đến những địa điểm đẹp, thú vị. Như Hà Giang, một nơi cực kỳ đẹp, nếu không có chương trình "2 ngày 1 đêm" thì tôi cũng không bao giờ có cơ hội đặt chân đến đây. Người ta có thể biết đến Tây Bắc, Hà Giang, Lũng Cú nhưng còn những ngôi làng nhỏ, hay những điểm đến mới lạ khác thì ít phổ biến hơn".

Với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, nhiều loại hình trải rộng từ Bắc vào Nam và kho tàng di sản văn hóa đặc sắc, Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế. Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận kết quả tích cực khi đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định, một trong những điểm sáng là công tác xúc tiến, quảng bá có bước đổi mới đột phá với những mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, phát huy cơ chế hợp tác công - tư, kết hợp nguồn lực từ ngân sách Nhà nước và huy động nguồn lực xã hội hóa.

Cùng với đó, hệ thống sản phẩm, dịch vụ du lịch ngày càng phong phú, đa dạng. Đơn cử, Bộ VHTT&DL và Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ký kết hợp tác phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam. Việc quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, nền tảng số ngày càng phát triển mạnh mẽ, trong đó có sự góp sức không nhỏ của các chương trình truyền hình thực tế.

Du khách quốc tế trải nghiệm du lịch Bản Liền, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Vàng Thị Thông

Trong dự thảo Đề án quốc tế hóa văn hóa Việt Nam, Việt Nam hóa văn hóa thế giới cũng đề cập đến nhiệm vụ phát triển du lịch văn hóa, xây dựng các tour du lịch chuyên sâu về văn hóa, lịch sử và phong tục tập quán của Việt Nam dành cho khách quốc tế.

Theo Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng, thông qua du lịch, các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam được quảng bá rộng rãi đến bạn bè quốc tế, góp phần nâng cao sức mạnh "mềm" của Việt Nam trên thế giới.

Đất nước ta đang bước vào Kỷ nguyên mới – kỷ nguyên giàu mạnh, văn minh và thịnh vượng. Do đó, Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng đề nghị ngành du lịch với vị thế đã được khẳng định cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, nhận thức, cách làm, phát triển sản phẩm, tăng cường liên kết hợp tác, thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo... để đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời phát huy hiệu quả các giá trị di sản văn hóa và năng cao hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên trường quốc tế.

Báo chí góp phần quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế thị xã Sơn Tây

Báo chí góp phần quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế thị xã Sơn Tây

Lễ hội áo dài quảng bá du lịch Hà Nội tới du khách

Lễ hội áo dài quảng bá du lịch Hà Nội tới du khách

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa rực rỡ pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

Thanh Hóa rực rỡ pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

02 Sep, 10:51 PM

Kinhtedothi – Tối 2/9, tại Quảng trường Lam Sơn, hàng vạn người dân và du khách đã có mặt để thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Thanh Hóa – Tự hào cùng đất nước”, cùng màn bắn pháo hoa tầm thấp rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ