Quảng Nam: 5.000 nhà dân bị ngập, trắng đêm mở đường khắc phục sạt lở

CÔNG HUY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Mưa lũ liên tiếp những ngày qua đã khiến hơn 5.000 nhà dân ở Quảng Nam ngập sâu trong nước, 2.500 người phải sơ tán. Một số khu vực bị sạt lở nghiêm trọng, lực lượng chức năng phải căng mình, làm việc thâu đêm để khắc phục hậu quả, sớm nối lại lưu thông.

Ngày 25/10, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại mưa lũ liên tiếp những ngày qua.
Theo đó, từ đêm ngày 22-24/10, các địa phương trong tỉnh chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp đới gió Đông trên cao nên xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng, có nơi lượng mưa phổ biến từ 700-850mm gây ngập lũ nhiều nơi. Đến chiều nay mực nước trên sông Tam Kỳ đang dao động ở mức trên báo động 3, trên lưu vực sông Thu Bồn đang dao động ở mức dưới báo động 2.

Người dân ở huyện miền núi Nam Trà My khắc phục các điểm sạt lở.

Tính đến 17 giờ ngày 24/10, đợt mưa lũ đã khiến 5.373 nhà bị ngập sâu. Chính quyền địa phương đã sơ tán hơn 779 hộ với 2.535 nhân khẩu. Trong đó, vùng rốn lũ huyện Phú Ninh sơ tán xen ghép 533 hộ với 1.803 khẩu, tập trung 8 hộ với 62 nhân khẩu. Mưa lũ cũng khiến một người dân ở xã Tam Dân, huyện Phú Ninh mất tích.
Ngoài ra, mưa lớn làm 3 nhà ở huyện Bắc Trà My bị sạt lở đất vào khu vực nhà bếp; huyện Núi Thành có 2 nhà bị sạt lở đất vào nhà và huyện Phú Ninh lở đất làm sập nhà dưới của 2 hộ gia đình. Đồng thời, làm hư hỏng 97,1ha hoa màu, rau màu; 150ha diện tích đất nuôi trồng thủy sản bị sạt lở và 2,5ha ao nuôi trồng thủy sản bị ngập.
Tuyến đường ĐT618 bị sạt lở, cột điện ngã chắn ngang. 
Mưa lũ cùng làm nhiều tuyến đường ở các địa phương trên địa bàn tỉnh bị sạt lở nặng gây chia cắt cục bộ. Tuyến QL 40B đoạn Km 103+100 (huyện Nam Trà My) bị sạt lở, đất đá tràn ra đường. Các tuyến đường về xã, thôn hầu hết đều bị sạt lở với khối lượng lớn. Một số tuyến đường trên địa bàn huyện Bắc Trà My cũng bị sạt lở, giao thông bị chia cắt như: Tuyến đường ĐX từ thôn 4 đi thôn 6 xã Trà Bui có một số điểm sạt lở với khoản 2000m3 đất đá. 
Đặc biệt, 2 tuyến giao thông ĐT 617, 618 đoạn qua xã Tam Quang, huyện Núi Thành bị sạt lở taluy dương ước khối lượng 500 m3, gãy 5 trụ điện.
Trước diễn biến sạt lở nghiêm trọng, gây chia cắt nhiều khu vực, hiện các địa phương đang khẩn trương chạy đua khắc phục hậu quả để sớm nối lại lưu thông.
Chủ tịch UBND xã Tam Quang, huyện Núi Thành Huỳnh Thị Mỹ Dung cho biết, sau khi xảy ra sạt lở tại tuyến đường ĐT618 qua địa bàn gây tắc nghẽn giao thông, lực lượng chức năng đã có mặt, tiến hành khắc phục sự cố để sớm nối lại lưu thông. “Lực lượng chức năng đã căng mình làm việc thâu đêm để khắc phục sự cố. Đến rạng sáng nay đã thông tuyến xong, các phương tiện lưu thông qua lại đã thông suốt”, bà Dung nói.
Nhiều tuyến đường về các xã ở huyện Nam Trà My bị sạt lở nặng.
Trong khi đó, tại huyện Nam Trà My, lực lượng chức năng cùng với người dân đang tích cực thông tuyến tại các điểm sạt lở trên địa bàn. Theo UBND huyện Nam Trà My, dự kiến trong chiều hôm nay các tuyến đường này cơ bản sẽ thông tuyến để các phương tiện dễ dàng lưu thông.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quảng Bửu cho biết, hiện tỉnh đã triển khai các phương án đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân; yêu cầu các địa phương gấp rút đánh giá lại toàn bộ tình hình, chuẩn bị sẵn sàng lương thực, thực phẩm, máy móc thiết bị để dự phòng cho mọi tình huống xảy ra.
“Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các địa phương triển khai phương châm “4 tại chỗ” thêm một mức nữa là những đơn vị tại chỗ phải thường xuyên đi kiểm tra bờ sông, suối; phải khơi thông những dòng suối, tránh trường hợp những cây to, đất đá đọng lại thành như một bờ đập, dễ gây ra lũ ống, lũ quét”, ông Hồ Quảng Bửu cho hay.