Quảng Nam: Ngang nhiên chặt phá cây, mở đường trái phép trong rừng phòng hộ

Công Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, người dân ở thôn Trung Đàn, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh phản ánh có một số đối tượng ngang nhiên đưa xe cơ giới vào chặt phá cây, bạt núi, mở đường trái phép để khai thác và vận chuyển gỗ keo tại khu vực tiểu khu 584 thuộc rừng phòng hộ huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.

Bà V.T.M. (trú xã Tam Đại) cho hay, mấy ngày qua, bà phát rẫy keo gần hố Sơn Lu thì thấy một nhóm người đưa xe cơ giới vào múc đất qua các rẫy keo của các hộ dân. Tiếp đến, nhóm người này còn múc đất quanh ngọn đồi, sát với lòng hồ Phú Ninh. Các cây rừng, cây keo có đường kính lớn cưa thành khúc bỏ nằm ngoài đường rồi vận chuyển đi, còn các cây nhỏ bỏ nằm trơ gốc giữa trời nắng.
“Tôi không rõ các cơ quan chức năng có cho phép nhóm người kia vào rừng mở đường, chặt cây lấy gỗ hay không? Tôi lo sợ vào mùa mưa bão sẽ gây ra sạt lở đất đá. Vì vậy, tôi cũng như nhiều hộ dân khác mong sao các ngành chức năng khẩn trương có biện pháp xử lý để đảm bảo cảnh quan rừng phòng hộ Phú Ninh”, bà M. chia sẻ.
Con đường đất dài gần 600m rộng khoảng 3m được mở trái phép vào rừng phòng hộ Phú Ninh.
Men con đường mòn dốc đá vào rừng keo sản xuất của người dân chừng gần 2km đến tiểu khu 584, rừng phòng hộ huyện Phú Ninh, phóng viên phát hiện con đường đất mới được xe cơ giới mở dài gần 1km, rộng khoảng 3m chạy quanh sườn núi. Con đường này đủ để cho xe tải đi vào và kéo dài đến gần khu vực lòng hồ Phú Ninh.
Theo ghi nhận tại khu vực này, hàng loạt cây rừng, cây keo lớn bị tàn phá. Sát hai bên đường vẫn còn sót lại một vài thân cây đường kính trên dưới 20cm bị cưa thành khúc nhưng chưa bị đưa ra khỏi rừng. Một số đoạn, rất nhiều thân cây lớn bật gốc nằm ngổn ngang. Tiếp tục đi sâu vào rừng phòng hộ, phóng viên chứng kiến cảnh rừng tự nhiên bị san ủi, đất đá đổ xuống dưới chân núi sát lòng hồ Phú Ninh, nhiều cây rừng chỉ còn trơ gốc rễ.
Trước sự việc này, ông Đặng Ích Phúc - Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh cho biết, trong đợt kiểm tra vào ngày 6/8 vừa qua, đơn vị đã phát hiện việc mở đường đường trái phép vào khu vực hố Sơn Lu, tiểu khu 584. Tuy nhiên, tại thời này, lực lượng kiểm tra không phát hiện người và phương tiện vi phạm. Sau đó, tổ kiểm tra đã tiến hành đo đạc diện tích, lập biên bản tại hiện trường và chuyển hồ sơ cho Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam xử lý.

Gỗ rừng được cưa thành khúc ở dọc tuyến đường. 

“Qua kiểm tra, đoạn đường đất mà các đối tượng lén lút mở ra trong rừng phòng hộ có chiều dài gần 600m, rộng khoảng 3m, với diện tích rừng bị ảnh hưởng khoảng hơn 1.700m2. Khu vực rừng này vào năm 2009 có triển khai dự án trồng cây sao đen nhưng diện tích bao nhiêu thì tôi không rõ. Tuy nhiên, hơn 10 năm nay vẫn không phát triển được, chất lượng rất kém. Sắp tới, chúng tôi sẽ rà soát, làm hồ sơ xin thanh lý khu rừng này để trồng lại cây lim xanh. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường các biện pháp siết chặt quản lý để ngăn chặn tình trạng người dân lấn chiếm khu rừng để trồng cây keo”, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh nói.
Ông Đặng Ích Phúc cho biết thêm: “Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh không có cho phép bất kỳ ai được mở đường trong khu vực rừng phòng hộ. Việc làm này là trái phép, vi phạm pháp luật. Một số người dẫn đã tự ý lén lút mở đường vào đêm tối. Tôi đã chỉ đạo cho lực lượng kiểm lâm nhiều ngày mai phục để bắt quả tang những người này, qua đó đã xác định được danh tính, lập biên bản và hoàn tất hồ sơ để gửi cho Hạt kiểm lâm Nam Quảng Nam xử lý”.
Ông Từ Văn Khánh - Phó Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cho hay: “Chi cục đã nhận được báo cáo vụ việc và đã yêu cầu Ban quản lý rừng Phú Ninh, Hạt kiểm lâm Nam Quảng Nam trong thời gian tới tiếp tục kiểm tra, có văn bản báo cáo để kiểm lâm tỉnh xem xét mức độ sai phạm, chỉ đạo xử lý theo quy định pháp luật”. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần