Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Nam: tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông

Kinhtedothi- Tuyến đường Tiểu La đoạn Tư Thiết – Bình Quý thuộc huyện Thăng Bình đã hư hỏng trầm trọng nhiều năm, gây khó khăn trong việc đi lại và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đường giao thông xuống cấp, tiềm ẩn tai nạn

Đường Tiểu La nằm trên địa bàn thị trấn Hà Lam và xã Bình Quý. Đây là tuyến đường độc đạo kết nối giao thương của huyện Thăng Bình. Những năm qua, do lượng xe lưu thông lớn nên phần lớn đoạn đường đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Mặc dù chính quyền đã có khắc phục nhưng thời điểm hiện tại mặt đường đã bị bong tróc, đất đá trồi lên lởm chởm tạo nên nhiều ổ gà, ổ voi.

Ghi nhận thực tế của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, tuyến đường hẹp, một số đoạn xuất hiện khúc cua gây khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Được xem là tuyến giao thông quan trọng, kết nối vùng kinh tế thị trấn Hà Lam và toàn khu vực huyện Thăng Bình nhưng cung đường này đang trở thành nỗi sợ hãi của người dân. 

Mặt đường đang xuống cấp trầm trọng.

Chị Nguyễn Thị Vân cho biết, người dân sống trên tuyến đường Tiểu La cho biết, đây là tuyến đường thuộc diện “điểm nóng” về mất an toàn giao thông. Mùa mưa xuất hiện tình trạng lầy lội vì nước đọng thành từng vũng, người dân thậm chí phải chủ động cắm một số ký hiệu để cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông. Đến mùa khô thì bụi bay mù mịt, người dân sinh sống hai bên đường bị ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe.

“Tuyến đường hư hỏng nặng nên hay xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện lưu thông nên còn xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông” – chị Vân chia sẻ.

Mặt đường nhiều ổ gà, ổ voi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Thời gian qua, nhiều hộ dân đã có đơn gửi các cơ quan chức năng trình bày về sự xuống cấp của tuyến đường Tiểu La, mong muốn cơ quan chức năng sớm sửa chữa, nâng cấp để tuyến đường không còn hiện tượng đọng nước, bụi bẩn, ô nhiễm môi trường…

Có mặt bằng sẽ triển khai làm đường ngay

Dự án Đường Tiểu La có chiều dài 839,25m với diện tích ảnh hưởng là 1,44ha. Điểm đầu đấu nối vào đường Tiểu La với hiện trạng đã được đầu tư hoàn chỉnh, điểm cuối đấu nối vào đường Huỳnh Thúc Kháng. UBND huyện Thăng Bình phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh dự án vào ngày 11/12/2020 với tổng mức kinh phí dự toán 19,981 tỷ đồng. Mặt cắt ngang được đầu tư 14,5m, vỉa hè 2m.

Nhưng sau nhiều năm triển khai, dự án đến nay vẫn chưa thể thi công, gây bức xúc trong dư luận. Theo ông Nguyễn Tấn Thu, Giám đốc Ban quản lý dự án – Đô thị huyện Thăng Bình, nguyên nhân dự án chậm tiến độ là vướng công tác giải phóng mặt bằng. Tổng dự án có 159 trường hợp bị ảnh hưởng mặt bằng. Trong đó, xã Bình Quý có 82 trường hợp, thị trấn Hà Lam có 77 trường hợp. Hiện Trung tâm phát triển quỹ đất Quảng Nam thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân trong vùng dự án.

Dự án đường Tiểu La chậm tiến độ là do vướng giải phóng mặt bằng.

Ông Thu cho biết thêm, thời gian qua lãnh đạo huyện Thăng Bình đã tổ chức nhiều cuộc họp, chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án. UBND xã Bình Quý và thị trấn Hà Lam cũng từng bước rà soát, phối hợp với các đơn vị để tham mưu UBND huyện nhằm thống nhất phương án đền bù. Đối với các trường hợp chưa trình phòng Tài nguyên Môi trường xác nhận điều kiện bồi thường thì khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều khó khăn khi liên quan đến tranh chấp đất đai về tách thửa, chuyển nhượng, nhiều bà con thắc mắc, chưa nhận tiền đền bù…

“Công trình đường Tiểu La nhận rất nhiều sự quan tâm của lãnh đạo huyện trong thời gian qua. Đây cũng là dự án được xác định có tác động lớn đến đời sống, phát triển kinh tế và xã hội của địa phương. Các bên đang tích cực phối hợp và đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về công tác mặt bằng. Ở góc độ chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án – Đô thị huyện luôn sẵn sàng để thi công sau khi có mặt bằng. Phấn đấu làm sao trong khoảng thời gian sớm nhất để người dân có được con đường khang trang và an toàn” – ông Thu chia sẻ.

Cận cảnh dự án tại Quảng Nam bị thanh tra đột xuất

Cận cảnh dự án tại Quảng Nam bị thanh tra đột xuất

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ