Chậm tiến độ vì nhiều vướng mắc
Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò, đoạn chảy qua tỉnh Quảng Nam được khởi công vào tháng 7/2020 với mục tiêu biến dòng sông thành tuyến du lịch đường thủy, tạo bức tranh đô thị từ Đà Nẵng về Hội An, tăng cường khả năng thoát lũ và làm đẹp cảnh quan. Nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, dự án đến nay dường như rơi vào bế tắc.
Theo báo cáo của đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, cầu Nguyễn Duy Hiệu đã thi công hoàn thành tháng 4/2022 nhưng chưa thi công mở rộng nút giao đường Nguyễn Chí Thanh (TP Hội An) do còn vướng 3 hộ dân; cầu Nghĩa Tự (thị xã Điện Bàn) dự kiến hợp long phần cầu trước tháng 12/2024 nhưng phần đường dẫn còn vướng mặt bằng.
Liên quan công tác nạo vét luồng, đoạn qua TP Hội An (Km0 - Km9+500) đã thi công được khoảng 423.000/680.000 m3 (đạt 62%); đoạn qua thị xã Điện Bàn (Km9+500 - Km14) mới thi công được khoảng 342.000 m3/720.000 m3 (đạt 48%).
Các công trình kết nối qua sông như đập ngăn mặn Para, cầu ông Điền (cũ), cầu ông Tú hiện không thể tháo dỡ vì lý do hạ tầng của các khu đô thị hai bên sông Cổ Cò chưa đầu tư hoàn chỉnh; các đường dọc sông chưa khớp nối nên chưa dẫn đến các cầu đã đầu tư mới.
Một vướng mắc nữa cũng được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam quan tâm chính là công tác đấu giá cát nạo vét. Trước mắt đấu giá khối lượng cát đã được nạo vét đưa lên các bãi chứa và phân thành 3 lô. Phần chưa nạo vét sẽ tiến hành đấu giá tiếp khi nạo vét lên bãi chứa. Đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã triển khai đấu giá hai lần nhưng chưa thành công.
Hiện các nhà đầu tư cho mượn mặt bằng tạm để chứa cát sau nạo vét liên tục có văn bản đòi giải toả cát và trả mặt bằng để đơn vị sử dụng vào mục đích đầu tư hạ tầng, thậm chí đòi kiện ra toà.
Tìm cách tháo gỡ
Quá trình đi thực tế dự án cho thấy phần nạo vét tuyến luồng của sông Cổ Cò đoạn qua TP Hội An đã cơ bản hoàn thành. Nhưng đoạn qua địa phận thị xã Điện Bàn vẫn đang bị gián đoạn và gần như không có biến chuyển trong thời gian qua. Thậm chí một số đoạn phải dừng lại vì vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Ông Nguyễn Văn Thường - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam kiến nghị thị xã Điện Bàn và TP Hội An tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024. Địa phương cần sớm hoàn thành điều chỉnh quy hoạch để bố trí đất tái định cư cho các hộ dân thuộc đường dẫn cầu Nghĩa Tự. Cầu Nguyễn Duy Hiệu còn 2 thửa đất mở rộng nút giao Nguyễn Chí Thanh nên cần hoàn thành trước ngày 30/9.
Tại buổi khảo sát, làm việc với địa phương và các đơn vị có liên quan mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng khẳng định dự án có tầm quan trọng về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. Thời gian qua, công tác nạo vét, khơi thông dòng sông Cổ Cò chưa đáp ứng được tiến độ, ách tắc nhiều công đoạn khác nhau. Thậm chí một số khu vực trước đây đã được nạo vét nhưng theo thời gian đã bồi lấp trở lại.
Đưa ra một số giải pháp liên quan đến khối lượng cát nạo vét, ông Hưng cho rằng có thể tính đến phương án đấu giá khai thác dưới sông. Để làm được điều này cần tính toán đến việc giám sát trữ lượng, khối lượng khai thác, đặc biệt cần tổ chức thực hiện một cách đồng bộ. “Quan trọng khâu giám sát đầu ra phải chú trọng và đúng theo thiết kế về độ sâu” – ông Trần Nam Hưng chia sẻ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo tiếp tục thực hiện việc đấu giá lần thứ 3 đối với lượng cát đã nạo vét. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải thuê đơn vị thẩm định giá để có phương án sao cho phù hợp nhưng tránh bị thất thoát tài sản. Cần trao đổi và làm việc với các đơn vị đã có kinh nghiệm cũng như đang có dự án thực hiện gần nhất để tham khảo giá.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thị xã Điện Bàn tiếp tục khẩn trương triển khai việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án đường dẫn cầu Nghĩa Tự. Một số hộ dân có hồ nuôi tôm thì sớm hoàn thiện hồ sơ và vận động bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.