Quảng Ngãi: Cây bưởi da xanh cho "quả ngọt" ở Nghĩa Hành

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bén duyên” với Nghĩa Hành chưa đầy thập kỷ, cây bưởi da xanh từng bước phát triển và được nhân rộng ở vùng đất này, mang đến nguồn lợi không nhỏ cho nhiều hộ nông dân.

Bưởi xanh cho “quả ngọt”
7 năm trước, ông Trịnh Ngọc Thế (xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành), trồng hơn 100 gốc bưởi da xanh trong vườn. Gần 4 năm sau, ông bắt đầu hưởng “quả ngọt” từ giống cây này.
Ông Trịnh Ngọc Thế vui mừng vì có thu nhập cao từ bưởi da xanh.
Năm 2014, chính quyền địa phương vận động người dân cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả, ông Thế mạnh dạn hưởng ứng. Dẫu vậy, lần đầu tiên trồng giống cây mới, ông Thế không tránh khỏi tâm trạng băn khoăn, lo lắng. Nhưng rồi thời gian trôi qua, cây bưởi da xanh ngày càng phát triển tốt và bắt đầu ra quả bói ở năm thứ 3. Đến năm thứ 4, thứ 5, tỷ lệ ra hoa đậu quả nhiều hơn và ổn định. Mỗi mùa thu hoạch, nhìn vườn bưởi sum suê, quả treo lủng lẳng đầy cành, ông Thế rất vui mừng. 
“Bình quân mỗi cây cho 80 quả, mỗi quả có trọng lượng từ 1,8 - 2kg, thậm chí 3kg. Năm nay cây bưởi đạt nhiều quả nhất trong các năm, ước tính 100 gốc có thể thu gần 4.000 quả", ông Thế chia sẻ.
Cũng ở xã Hành Minh, vườn bưởi của ông Phạm Đình Đạt đang vào chính vụ. Trên diện tích 5.000m2, bên cạnh bưởi da xanh, ông Đạt còn trồng nhiều loại trái cây khác như: Chanh, cam, quýt, sầu riêng, măng cụt…
“Mỗi năm, nhờ vườn cây này gia đình thu lợi hơn 100 triệu đồng. Riêng đối với cây bưởi da xanh, thực tế cho thấy nó rất phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở đây, sinh trưởng phát triển tốt, quả đẹp và ngon”, ông Đạt cho hay.
Dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, bưởi da xanh vẫn mang lại thu nhập ổn định cho người trồng.

Theo các nhà vườn, mặc dù ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng giá bưởi da xanh đầu vụ vẫn ở mức khoảng 32.000 - 35.000 đồng/kg, thấp hơn 2.000 - 3.000 đồng/kg so với thời điểm được giá nhất. Thêm vào đó, bưởi đạt sản lượng cao nên người trồng vẫn có lãi cao.
Vài năm gần đây, xã Hành Minh được xem là một trong những “vựa bưởi” của huyện Nghĩa Hành. Nhờ bưởi da xanh, người dân có thể có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Phát triển thành cây chủ lực
Với địa hình trung du, huyện Nghĩa Hành có nhiều vùng sở hữu điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển các loại cây ăn quả có múi. Trong đó, bưởi da xanh đã và đang trở thành loại cây ăn quả đặc sản ở đây, đem lại thu nhập lớn cho nhiều hộ dân.
Theo thống kê, huyện Nghĩa Hành hiện có khoảng 150ha bưởi da xanh, thời điểm thu hoạch chính từ tháng 7 đến tháng 9 và kéo dài đến gần Tết năm sau. Từ loại cây này, nhiều hộ nông dân có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/ vụ.
Ông Lê Quang Nhu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghĩa Hành cho biết: “Năm nay thời tiết thuận lợi nên cây ăn quả phát triển rất tốt, nhiều nhất là bưởi da xanh. Các chủ vườn vẫn bán theo cách chín đến đâu, hái bán đến đó. Cây bưởi đặc sản đã mang lại nguồn thu lớn cho hộ nông dân trên địa bàn huyện”.
Những năm qua, bưởi da xanh trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế ở nhiều xã của huyện Nghĩa Hành như: Hành Minh, Hành Thịnh, Hành Đức, Hành Thiện, Hành Nhân, Hành Tín Đông, Hành Tín Tây…
Cùng với 3 loại cây ăn quả khác của huyện này là sầu riêng, chôm chôm và chuối ngự, bưởi da xanh đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Đây là cơ hội lớn để nông sản "đặc sản" này vươn đến thị trường trong và ngoài tỉnh, nâng tầm giá trị thương hiệu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần