Quảng Ngãi: Chuyện vượt bão sinh con của thai phụ đảo Lý Sơn

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điều kiện y tế còn khó khăn nên nhiều năm qua, phụ nữ Lý Sơn (Quảng Ngãi) phải thuê tàu vào đất liền để chuẩn bị sinh con, hy hữu có trường hợp phải vượt biển lúc trời đang bão.

“Đẻ rớt” trên tàu
4 ngày trước, chị Lê Thị Lệ (28 tuổi, thôn Tây An Vĩnh, huyện Lý Sơn) có dấu hiệu chuyển dạ và được gia đình đưa vào Trung tâm Y tế huyện Lý Sơn. Đến 2 giờ sáng 12/9, chị vỡ ối và được dự đoán khó sinh, điều kiện y tế trên đảo không đảm nên phải đưa vào đất liền mổ cấp cứu. Thế nhưng, thời điểm ấy, bão số 5 đang đổ bộ, mưa gió dữ dội. Toàn bộ tàu thuyền đã bị cấm biển từ vài ngày trước. Còn đường duy nhất vào đất liền vì thế bị cắt đứt.
Tình trạng của chị Lệ mỗi lúc một nguy kịch, thủ tục chuyển viện đã làm xong mà chưa tìm được cách đưa người đi. Mãi đến khi trời sáng rõ, sóng vẫn còn lớn nhưng gió lặng dần, mưa ngớt hạt, sau khi báo cáo, xin ý kiến ngành chức năng, chính quyền chấp thuận để gia đình thuê tàu cao tốc vào đất liền.
 Tàu Super Biển Đông vượt bão đưa thai phụ vào bờ.
Từ số tiền gom góp và vay mượn của bà con, làng xóm, gia đình đưa chị Lệ cùng một y tá đi cùng để hỗ trợ, thuê tàu vào đất liền. Ông Trần Đình Xem - Chủ tàu cao tốc Super Biển Đông cho biết: “Chi phí đưa thai phụ vào bờ là 18 triệu đồng nhưng chẳng đáng vào đâu nếu gặp xui rủi. Chính quyền họ yêu cầu nếu đi phải đảm bảo an toàn, gia đình và chủ tàu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố. Nhưng cứu người là quan trọng, họ đang nguy như thế, mình khoanh tay đứng nhìn cũng không được…”.
Khoảng 9 giờ sáng 12/9, tàu rời đảo. Sóng biển cấp 8, con tàu hết nhào lên lại chúi xuống, chao đảo, lắc lư. Những người trên tàu cũng bị quăng quật không thương tiếc. Sau khi tàu rời đảo được chừng 50 phút, đi được 2/3 chặng đường thì chị Lệ bất ngờ hạ sinh con.
 Mẹ con chị Lê Thị Lệ. (ảnh BM)
Tàu cập bến Sa Kỳ thành công, chiếc xe cấp cứu từ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi cũng đã đến sau một thời gian dài len lỏi, tìm kiếm đường đi, bởi lúc này mưa bão làm cây cối đổ ngã, nước ngập lênh láng khắp nơi. Sau khi vào bệnh viện, chị Lê Thị Lệ và con tiếp tục được thăm khám, điều trị, hiện sức khỏe mẹ con đã ổn định. 
“Lúc trên tàu chắc là do xóc quá không chịu nổi, nên sinh luôn, chứ bác sĩ khám bảo là nước ối cạn hết rồi. Chị y tá say sóng xiểng liểng nhưng cũng ráng đỡ đẻ cho tôi. Sau đó chị ấy ngất luôn. Rồi tôi được đưa vào bệnh viện”, chị Lê Thị Lệ chia sẻ.
Đây là đứa con thứ 3 của chị Lệ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị làm nông, chồng đi thuyền thúng đánh bắt hải sản qua ngày, nhà còn có 2 con nhỏ và một mẹ già nên chị Lệ rất lo lắng về số tiền đang mắc nợ vì chi phí cho chuyến đi sinh này.
Cần được quan tâm về y tế
Cách đất liền chừng 18 hải lý, điều kiện y tế thiếu thốn nên từ lâu, việc mang thai, sinh nở hoặc cấp cứu, chuyển tuyến cho bệnh nhân nặng ở Lý Sơn gian truân hơn những nơi khác. Đối với phụ nữ mang thai, họ thường vào đất liền trước ngày dự sinh khoảng 2 tuần, có khi nhiều hơn để chuẩn bị "vượt cạn" tại các bệnh viện.
Nhưng 2 năm nay, do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều người đã quyết định ở lại sinh con trên đảo. Trường hợp chuyển dạ, sinh con của chị Lê Thị Lệ vào đúng thời điểm bão đổ bộ cũng được xem là khá hy hữu. Đối với các trường hợp bệnh tật, đau ốm khác, khi phải cấp cứu, bất kể sáng hay tối, người dân trên đảo cũng phải tất bật kiếm tàu thuê để đưa vào bờ cứu chữa với chi phí khá lớn.
 Một góc đảo Lý Sơn.
Theo bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, thiếu y, bác sĩ và trang thiết bị y tế nên tâm lý người dân còn e ngại, sợ gặp "sự cố" thì trở tay không kịp là thực trạng của huyện đảo diễn ra từ nhiều năm qua. Thường vào mùa mưa, bão, ngành y tế Lý Sơn được hỗ trợ thêm nhân lực nhưng 2 năm vừa rồi, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhân lực ít được tăng cường, khó khăn chồng chất khó khăn.
“Mùa mưa bão năm 2021 chỉ vừa bắt đầu, nhưng đã có nhiều trường hợp phải thuê tàu vào đất liền cấp cứu, rất nguy hiểm và tốn kém. Tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi vừa qua, huyện Lý Sơn đã đề nghị chính quyền bố trí 1 tàu cứu hộ cứu nạn, có thể chuyên chở người đi cấp cứu và tăng cường nhân lực y tế có chuyên môn cao cho đảo trong những tháng thời tiết xấu”, bà Hương nói.
Bà Hương cũng thông tin thêm, hiện ở Lý Sơn đang triển khai xây dựng dự án Trung tâm y tế quân dân y kết hợp với quy mô 100 giường bệnh, cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu, chức năng của một bệnh viện đa khoa tuyến huyện hiện đại cấp III. Tuy nhiên, từ nay đến lúc dự án này hoàn thành phải mất thêm vài năm nữa.