Quảng Ngãi đang trong thời điểm "vàng" để khống chế dịch Covid-19

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng Ngãi cần tranh thủ thời gian giãn cách xã hội để tăng tốc xét nghiệm phát hiện F0, xem đây là thời điểm quyết định để khống chế dịch tại địa phương, nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Thời điểm quyết định để khống chế dịch Covid-19
Sáng 12/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 và các địa phương để bàn giải pháp chống dịch.
 Quang cảnh cuộc họp.
Từ ngày 26/6 đến nay, Quảng Ngãi có 174 ca mắc Covid-19. Đáng chú ý, 4 ngày liên tiếp gần đây, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ổ dịch mới tại cộng đồng, các ca mắc mới chủ yếu tại khu cách ly tập trung, phong tỏa.
Theo nhận định của ngành Y tế, công tác phòng, chống Covid-19 đang đi đúng hướng, cần tranh thủ thời gian giãn cách xã hội để tăng tốc xét nghiệm phát hiện F0, xem đây là thời điểm quyết định để khống chế dịch tại địa phương, nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường.
Chiến lược xét nghiệm phối hợp giữa test nhanh và RT- PCR đã mang lại nhiều hiệu quả trong công tác truy vết. Do đó, cần ưu tiên thực hiện test nhanh cho kết quả sớm, nhằm phát hiện, nhận diện mẫu có nguy cơ và khẳng định bằng RT-PCR kịp thời.
Cũng theo ngành Y tế Quảng Ngãi, hiện các tỉnh phía Nam dịch Covid-19 bùng phát mạnh, số người từ các tỉnh về quê dự báo gia tăng trong thời gian tới nên nguy cơ lớn xuất hiện ca bệnh từ nguồn này. Các khu công nghiệp vẫn là vùng nguy cơ cao hàng đầu, cần ưu tiên chống dịch trong thời gian tới.
Ngành Y tế kiến nghị cần tiếp tục duy trì các giải pháp đặc thù trong thời gian có dịch tại các địa phương trong tỉnh, huy động tổng lực để tranh thủ thời gian vàng nhanh chóng phát hiện các F0.
Tại những khu cách ly cần phân luồng chặt chẽ giữa F1 nguy cơ cao và F1 nguy cơ thấp, F1 vào trước và F1 vào sau để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo. Các địa phương kiểm tra các khách sạn nếu đủ điều kiện thì cho phép thành lập khu cách tập trung tại khách sạn có thu phí để giảm tải cho các khu cách ly hiện có.
 Nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh cho người dân.
Tại cuộc họp, các đại biểu kiến nghị chỉ áp dụng test nhanh cho người ngoại tỉnh đi vào Quảng Ngãi; người dân nội tỉnh đi lại giữa các địa phương không thực hiện test nhanh nhằm giảm chi phí cho người dân và thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh đó, giảm các chốt kiểm soát dịch giữa các huyện, thị xã, thành phố với nhau, chỉ nên giữ các chốt ở phạm vi cấp xã khi địa phương đó xảy ra dịch. Chợ là vùng nguy cơ dịch lây lan cao nên UBND tỉnh cần có chỉ đạo thống nhất phương án hoạt động các chợ toàn tỉnh.
Không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhấn mạnh, nhờ có sự vào cuộc kịp thời của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân nên đến nay, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn có kết quả tốt.
Tuy nhiên, không vì thế mà Quảng Ngãi chủ quan, lơ là, phải tiếp tục tập trung phòng, chống dịch để sớm kiểm soát tốt được dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.
Thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ thay đổi các biện pháp phòng chống dịch để vừa khoanh vùng tốt vừa không ảnh hưởng đến công tác sản xuất, giao thương của người dân.
 Một chốt kiểm tra y tế ở xã Bình Dương, huyện Bình Sơn (Ảnh B.D)
Công an tỉnh có nhiệm vụ rà soát, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh dừng các chốt kiểm soát nội tỉnh tại các địa phương; chỉ duy trì các chốt cấp xã, tổ dân phổ ở các địa phương đang được áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Công dân Quảng Ngãi khi đi qua các chốt này không cần trình giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Nếu tình hình ở 7 địa phương được kiểm soát tốt, UBND tỉnh sẽ chuyển trạng thái giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sang giãn cách theo Chỉ thị 15.
Trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất ngừng áp dụng Chỉ thị 16, chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15 đối với 2 huyện Trà Bồng và Sơn Tịnh.
Ông Đặng Văn Minh giao Sở Tài Chính khẩn trương tham mưu UBND tỉnh quyết định ứng ngân sách để chi hỗ trợ tiền ăn cho người dân đang cách ly tập trung theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và chính sách chỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động theo quy định của Nghị quyết 68.
Tạm thời, UBND các huyện, thị xã, thành phố tạm ứng kinh phí từ ngân sách để thanh toán tiền ăn cho người dân trong khi chờ UBND tỉnh ra Quyết định chính thức, không để người dân thiếu thốn ở các khu cách ly tập trung.
Sở Y tế có trách nhiệm triển khai thực hiện, giải quyết các ý kiến của đại biểu dự họp thuộc thẩm quyền của Sở về việc đưa đón người đi cách ly tập trung, điều trị F0 và xử lý rác thải tại các khu cách ly tập trung.
Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ở những khu vực nguy cơ cao như: Chợ, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, tiến tới xét nghiệm toàn diện cho người dân trong tỉnh.