Quảng Ngãi đối mặt nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu phong tỏa, cách ly

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng khu cách ly quá tải và nhiều người dân không chấp hành nghiêm việc thực hiện các biện pháp đặc thù trong thời gian có dịch đã làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo tại Quảng Ngãi.

Chỉ trong 2 ngày 22 và 23/7, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận 22 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại các khu phong tỏa, khu cách ly. 
 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân Phổ Thạnh.
Cụ thể, chiều 22/7, ngành y tế Quảng Ngãi ghi nhận 11 người ở khu phong tỏa thuộc tổ dân phố Thạch Bi 2, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ. Đây là các trường hợp được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 qua phương pháp xét nghiệm tầm soát Covid-19 lần 3 trong cộng đồng tại địa phương.
Trong sáng 23/7, Quảng Ngãi ghi nhận thêm 11 người dương tính với virus SARS-CoV-2. Các ca vừa ghi nhận đều là F1 của những trường hợp mắc Covid-19, đã được đưa đi cách ly ở Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 29, Sư đoàn 307 đóng tại xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ.
Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, trong thời gian qua, xuất hiện một số trường hợp nghi lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Số lượng người về từ các vùng dịch quá nhiều nên các khu cách ly đều quá tải, nguy cơ lây nhiễm chéo là rất cao nếu không được kiểm soát tốt. Đặc biệt, vẫn còn có nhiều người chấp hành chưa nghiêm các biện pháp đặc thù trong thời gian có dịch.
Do đó, Sở Y tế đề nghị các khu cách ly tập trung phân luồng chặt chẽ giữa F1 nguy cơ cao và F1 nguy cơ thấp, F1 vào trước và F1 vào sau… để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, dẫn đến kéo dài thời gian cách ly, ảnh hưởng đến công dân. Bên cạnh đó, quản lý tốt các khu cách ly theo đúng quy định; thực hiện nghiêm túc việc phân luồng, tránhh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. 
Hiện nhiều ngư dân đánh bắt, buôn bán hải sản ghé các cảng, đi qua vùng dịch rồi trở về Quảng Ngãi nên khả năng lây lan bệnh ở đối tượng là rất cao nếu không được kiểm soát tốt. 
 Nhiều người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về Quảng Ngãi bằng xe máy.
Nhiều người dân từ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam về Quảng Ngãi bằng ô tô riêng, xe máy… có kết quả test nhanh, phiếu xét nghiệm PCR âm tính khi qua các chốt kiểm soát dễ gây chủ quan trong việc giám sát, làm tăng khả năng bùng phát dịch. 
Nhận định trong thời gian tới người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh có dịch về tỉnh Quảng Ngãi với số lượng người lớn, nên có nhiều nguy cơ dễ bùng phát dịch trong cộng đồng. Do đó, Sở Y tế Quảng Ngãi khuyến cáo người dân các tỉnh có dịch cân nhắc việc trở về Quảng Ngãi vì nguy cơ lây lan bệnh rất cao. Đồng thời, đề nghị lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào địa phương nhất là từ Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người và phương tiện đi qua địa phương mà không được kiểm tra, kiểm soát. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần