Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quảng Ngãi giữ vững vị trí top đầu thanh toán dịch vụ công trực tuyến

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Từ năm 2023 đến nay, Quảng Ngãi luôn nằm trong top đầu về thanh toán trực tuyến khi sử dụng dịch vụ công. Đáng chú ý, nhiều tháng liền, Quảng Ngãi giữ vị trí quán quân. 

Nếu như trước đây ở Quảng Ngãi, nhiều công dân, doanh nghiệp rất e ngại đi làm các thủ tục hành chính liên quan đến hồ sơ, giấy tờ bởi sự phức tạp, đầu mối công việc chưa rõ ràng, tốn kém rất nhiều thời gian và công sức, thì nay mọi chuyện đã khác.

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi.
Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi.

Bà Trần Thị Thu (xã Nghĩa Hà TP Quảng Ngãi) đến Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi để làm hồ sơ về nhà đất. Sau khoảng 30 phút bà đã được nhận phiếu hẹn đến ngày trả kết quả thông qua bưu điện. 

"Đi làm thủ tục hành chính như vậy rất tiện lợi, nhất là nộp các khoản phí, lệ phí. Không cần tiền mặt, cũng không cần qua ngân hàng nộp tiền. Chỉ cần có tiền trong tài khoản, quét mã vài giây là thanh toán xong"- bà Thu chia sẻ.

Được biết, từ đầu năm 2024 đến nay, 20 cơ quan, đơn vị tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận, giải quyết hàng trăm nghìn hồ sơ cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Riêng trong tháng 10 tiếp nhận hơn 16.500 hồ sơ, đã giải quyết gần 14.000 hồ sơ. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt bình quân gần 80%.

Đối với bộ phận hồ sơ nộp trực tuyến của bộ phận Một cửa cấp huyện chiếm tỷ lệ 93,2% so với tổng số hồ sơ được tiếp nhận mới trong tháng.

Cá biệt, hồ sơ tiếp nhận trực tuyến của bộ phận Một cửa cấp xã là 27.888 hồ sơ, đạt tỷ lệ gần 98,5% so với tổng số hồ sơ được tiếp nhận mới trong tháng.

Một con số ấn tượng là từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi đã thanh toán trực tuyến được hơn 73 tỷ đồng, với hơn 207.500 giao dịch. Trong đó, tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh thanh toán khoảng 46 tỷ đồng, với hơn 28.200 giao dịch.

Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi đã thanh toán trực tuyến được hơn 73 tỷ đồng.
Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi đã thanh toán trực tuyến được hơn 73 tỷ đồng.

Kết quả đánh giá chỉ tiêu thanh toán trực tuyến theo Quyết định số 766 của Thủ tướng Chính phủ được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh Quảng Ngãi có tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 81%, đứng vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trước đó, từ tháng 10/2023-5/2024, Quảng Ngãi luôn đứng vị trí thứ nhất và luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Thanh Hoài, chính việc cải tiến, đổi mới phong cách làm việc thông qua môi trường mạng đã từng bước định hình được chính quyền số. Việc nộp phí, lệ phí… qua kênh thanh toán trực tuyến cũng tăng.

Để đạt được kết quả này là cả một quá trình mà tỉnh Quảng Ngãi thể hiện quyết tâm lớn. Trong đó, chú trọng chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, nâng cao dịch vụ hành chính công, phục vụ tốt tổ chức và công dân, nhất là đột phá trong khâu thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, yếu tố quyết định sự thành công trong việc không dùng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ công chính là công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối với người dân, doanh nghiệp để tạo niềm tin, sự hài lòng.

Tạo niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp là yếu tố quyết định sự thành công trong việc không dùng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ công.
Tạo niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp là yếu tố quyết định sự thành công trong việc không dùng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ công.

Từ đó, người dân, doanh nghiệp nhận thấy được các lợi ích từ việc thanh toán trực tuyến, nhất là tránh những rủi ro khi sử dụng tiền mặt trong quá trình xử lý các thủ tục hành chính.

“Đơn vị tham mưu UBND tỉnh triển khai không thanh toán tiền mặt tại Trung tâm, từ đó chuyển dần phương thức thanh toán của người dân từ tiền mặt sang tài khoản ngân hàng. Người dân chưa có tài khoản ngân hàng, người lớn tuổi hoặc trường hợp không thể tiếp cận công nghệ số, đơn vị hướng dẫn sang ngân hàng BIDV ngay bên cạnh để nộp tiền mặt và xác nhận kết quả”- ông Hoài chia sẻ

Quảng Ngãi sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi dịch vụ công trực tuyến, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Quảng Ngãi sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi dịch vụ công trực tuyến, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Ông Hoài cho rằng, minh chứng rõ nhất đo sự hài lòng của người dân là có gần 3.200 lượt đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về quá trình giải quyết thủ tục hành chính, trong đó đánh giá mức độ rất hài lòng và hài lòng đạt 3.188 lượt, chiếm tỷ lệ 100%, không có trường hợp nào không hài lòng.

"Thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi dịch vụ công trực tuyến, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần tạo hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số"- ông Hoài chia sẻ.