Quảng Ngãi: Khẩn trương hoàn thành kè chống sạt lở trước mùa mưa bão

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 công trình chống sạt lở tại các xã ven biển TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành, đưa vào sử dụng trước 30/9/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (đi đầu) kiểm tra thực tế tiến độ thi công các dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (đi đầu) kiểm tra thực tế tiến độ thi công các dự án.

Ngày 30/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã kiểm tra thực tế tiến độ thi công dự án chống sạt lở bờ biển thôn Kỳ Xuyên (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi), dự án kè chống sạt lở thôn Phổ Trường (xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) và dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy (TP Quảng Ngãi).

Dự án kè chống sạt lở bờ biển thôn Kỳ Xuyên có tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng từ vốn Trung ương và tỉnh, nhằm mục tiêu chống sạt lở bờ biển để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, công trình hạ tầng kỹ thuật và ổn định đời sống cho khoảng 130 hộ dân xã Tịnh Kỳ. Hiện dự án này đã thi công đạt hơn 97% khối lượng công việc.

Kè chống sạt lở bờ biển thôn Kỳ Xuyên thi công hơn 97% khối lượng.
Kè chống sạt lở bờ biển thôn Kỳ Xuyên thi công hơn 97% khối lượng.

Đối với dự án kè chống sạt lở thôn Phổ Trường là công trình khẩn cấp nhằm khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển nghiêm trọng vào cuối năm 2021. Đây là công trình thủy lợi cấp IV với tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng. Đến thời điểm này, khối lượng công trình cơ bản đã hoàn thành.

Dự án kè chống sạt lở thôn Phổ Trường.
Dự án kè chống sạt lở thôn Phổ Trường.

Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy có tổng mức đầu tư 158 tỷ đồng cũng đang được khẩn trương thi công và đạt gần 60% khối lượng, dự kiến đến cuối tháng 6/2023 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Qua kiểm tra, ông Đặng Văn Minh cho biết rất hài lòng kết quả thực hiện 3 dự án này. Hiện các dự án đều vượt tiến độ so với hợp đồng ký kết, công trình thi công đảm bảo kỹ thuật và mỹ thuật.

Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy.
Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy.

Các kiến nghị của chủ đầu tư về dự án kè chống sạt lở thôn Phổ Trường và dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy, về cơ bản Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất mở rộng tuyến đường cảng cá Cổ Lũy với kè chống sạt lở Phổ Trường, đảm bảo đồng mức mẳt cặt từ 3m lên 5m; vuốt nuối tuyến đường Cổ Lũy và trạm biên phòng. Sau khi dự án hoàn thành bàn giao tài sản cho UBND TP Quảng Ngãi quản lý, đất vẫn là đất quốc phòng. Đồng thời, hoàn trả đường dân sinh cho địa phương đảm bảo chất lượng.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng công trình đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1 có tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ 2019 - 2024.

Khu vực dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh tại địa bàn huyện Mộ Đức.
Khu vực dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh tại địa bàn huyện Mộ Đức.

Dự án này có chiều dài 13,3km, đi qua TP Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa và huyện Mộ Đức. Đến nay, toàn tuyến đã phê duyệt được 10 phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng 5,45/13,3km, đạt 41% kế hoạch.

Theo đại diện chủ đầu tư, một trong những khó khăn hiện nay là việc triển khai xây dựng các khu tái định cư gặp nhiều vướng mắc do các địa phương chưa ban hành đơn giá đất và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, quy hoạch 1/500, hồ sơ thiết kế...

Sau khi đi thị sát toàn tuyến, ông Đặng Văn Minh cho rằng, so với kế hoạch thì tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư và xây lắp dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1 vẫn còn chậm.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (giữa) cho rằng, tiến độ dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1 vẫn còn chậm.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (giữa) cho rằng, tiến độ dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1 vẫn còn chậm.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhấn mạnh, chủ đầu tư khẩn trương chỉ đạo triển khai thi công theo tiến độ đã được phê duyệt. Qua đó lưu ý, thời tiết đến cuối năm rơi vào mùa mưa, việc thi công đắp đất nền đường phải hết sức quan tâm để đảm bảo chất lượng nền đường. Trường hợp không đảm bảo thì phải lập lại kế hoạch thi công các hạng mục không ảnh hưởng đến nền đất yếu, ví dụ như cầu, cống. Bên cạnh đó, khẩn trương phối hợp các địa phương lập thủ tục xây dựng các khu tái định cư trong thời gian sớm nhất. 

Được biết, dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh có tổng vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn chính với nhiều thành phần. Dự này này nằm trong quy hoạch tuyến đường ven biển Việt Nam, nối với các đường ven biển của tỉnh Quảng Nam, Bình Định, nhằm gắn kết các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần