Quảng Ngãi khẩn trương xác định nguồn lây ổ dịch từ tiệm áo cưới, Bình Định đình chỉ một Chủ tịch xã vì để dịch lây lan

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tình hình dịch Covid-19 ở Quảng Ngãi đang diễn biến phức tạp với 13 ca bệnh ở cộng đồng được ghi nhận, thuộc địa bàn TP Quảng Ngãi, huyện Mộ Đức, huyện Bình Sơn và thị xã Đức Phổ. Tất cả trường hợp này đều liên quan đến tiệm áo cưới ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn.

Chưa xác định nguồn lây của ổ dịch từ tiệm áo cưới
Tại Quảng Ngãi, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp khi tỉnh này liên tục ghi nhận ca mắc mới ở cộng đồng. Đến chiều 11/8, ngành y tế đã xác định được 13 ca mắc Covid-19 ở cộng đồng liên quan đến chùm ca bệnh tiệm áo cưới Trường Sơn (thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Trong đó, 9 ca ở huyện Bình Sơn, 1 ca ở TP Quảng Ngãi, 2 ca ở huyện Mộ Đức và 1 ca ở thị xã Đức Phổ.
 Tiệm áo cưới Trường Sơn bị phong tỏa vì liên quan đến nhiều ca F0.
Các ca F0 liên quan đến tiệm áo cưới này đều có lịch trình di chuyển rất phức tạp. Nguồn lây vẫn chưa được xác định nên việc truy vết được tiến hành khẩn trương.
Sau khi ghi nhận chùm ca bệnh này, huyện Bình Sơn nhanh chóng truy vết 171 trường hợp F1 và tổ chức cách ly tập trung các trường hợp F1 liên quan đến chùm ca bệnh trong cộng đồng. Huyện đã tiến hành phong tỏa 5 khu dân cư với 77 hộ dân và 298 nhân khẩu ở thị trấn Châu Ổ, xã Bình Phước, Bình Hòa, Bình Hải và Bình Trung.
Ngày 11/8, ông Đặng Văn Minh- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo tập trung tìm nguồn lây ra ổ dịch Covid-19 ở tiệm áo cưới Trường Sơn để sớm dập dịch. Theo nhận định của ngành chức năng, chùm ca bệnh liên quan đến tiệm áo cưới Trường Sơn, khả năng cao có nguồn lây từ người về từ vùng dịch, từng đi dự tiệc đám cưới trên địa bàn thị trấn Châu Ổ.
 Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho những trường hợp có liên quan đến ổ dịch ở tiệm áo cưới.
Dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Bình Sơn diễn biến phức tạp, bệnh đã qua nhiều chu kỳ lây nhiễm, đã lây lan rộng trong cộng đồng. Theo ông Võ Văn Đồng- Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, F0 đã xuất hiện ở 5 xã, thị trấn, còn F1 liên quan được ghi nhận ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.Trong ngày 11/8, địa phương đã chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm hơn 600 người liên quan đến các ca bệnh.
"Huyện Bình Sơn kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi cho chủ trương xét nghiệm toàn bộ người lao động đang làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp đóng trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất để sàng lọc Covid-19", ông Đồng nói.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Quảng Ngãi tạm dừng người dân trong và ngoài tỉnh ra Lý Sơn kể từ 18 giờ ngày 11/8, trừ các trường hợp theo quy định. Tính từ ngày 26/6 đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận 399 ca Covid-19. Toàn tỉnh đang cách ly tập trung 5.049 người, cách ly tại nhà 2.035 người.
Chủ tịch xã Ân Tường Tây bị đình chỉ công tác 15 ngày
Ngày 11/8/2021, thông tin từ chính quyền tỉnh Bình Định cho biết, vừa đình chỉ một Chủ tịch xã vì thiếu trách nhiệm, để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng.
Theo đó, bà Phạm Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày, bắt đầu từ ngày 11/8 để xem xét làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, để lây lan ra cộng đồng.
 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở xã Ân Tường Tây (ảnh: CH)
Trước đó, ngày 9/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định công bố 23 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn xã Ân Tường Tây, trong đó có 1 ca là người trở về từ Bình Dương, 22 ca còn lại đều là F1, F2, F3 và F4 của bệnh nhân này.
Theo ông Nguyễn Hữu Khúc- Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, trưa 25/7, nữ bệnh nhân ở Bình Dương về đến địa phương, sau đó được cách ly tại nhà. Kết quả xét nghiệm RT-PCR lần 1 ngày 28/7, lần 2 ngày 31/7 đều âm tính SARS-CoV-2, nhưng đến ngày 8/8 lại có kết quả dương tính. Mở rộng xét nghiệm, ngành y tế phát hiện thêm nhiều trường hợp khác cũng dương tính với SARS-CoV-2 có liên quan. Ông Khúc nhận định, nguyên nhân của ổ dịch tại Ân Tường Tây có thể do bệnh nhân có tiếp xúc với người nhà, sau đó những người khác tiếp xúc với người nhà bệnh nhân trong quá trình đi gặt lúa, đi chợ...
Trong cuộc họp vào ngày 10/5, ông Nguyễn Phi Long- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, theo tinh thần "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng".
"Nơi nào lơ là, chủ quan, mất cảnh giác để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, người đứng đầu sẽ bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, kể cả xem xét xử lý hình sự các trường hợp vi phạm, thiếu trách nhiệm trong phòng chống Covid-19", ông Long nhấn mạnh.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần