Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi kiến nghị tháo gỡ nhiều vấn đề liên quan giáo dục

Kinhtedothi- In ấn, phát hành tài liệu giáo dục địa phương; cơ chế đặc thù về chế độ chính sách cho đối tượng là nhân viên hỗ trợ và các loại hình lao động trực tiếp với trẻ khuyết tật… là những vấn đề đang cần được quan tâm tháo gỡ.

Chiều 13/6, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc này, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Thái kiến nghị nhiều vấn đề vướng mắc, cần được tháo gỡ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thái, hiện nay, Sở còn lúng túng, chưa có hướng xử lý trong việc in ấn, phát hành tài liệu giáo dục địa phương. Bộ cần có hướng dẫn để địa phương triển khai thực hiện nội dung giáo dục địa phương đạt hiệu quả.

“Đây không phải là vấn đề riêng của Quảng Ngãi mà có lẽ là của cả nước. Mỗi tỉnh có một cách làm về tài liệu giáo dục địa phương, nhưng thực tế việc biên soạn lại liên quan đến rất nhiều quy định về bản quyền, đấu thầu…”- ông Nguyễn Ngọc Thái cho hay.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cần quan tâm xem xét, sớm ban hành quy định nâng mức hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ 5 tuổi, bởi mức đang hưởng 160.000/tháng (9 tháng/năm) là rất thấp; bổ sung cho giáo viên dạy trẻ dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi được hưởng chế độ tăng cường tiếng Việt; có cơ chế đặc thù về chế độ chính sách cho đối tượng là nhân viên hỗ trợ và các loại hình lao động trực tiếp với trẻ khuyết tật tại các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục công lập…

Dịp này, tỉnh Quảng Ngãi còn kiến nghị Chính phủ ưu tiên kinh phí đầu tư cơ sở vật chất tại các trường mầm non, phổ thông, nhất là đầu tư các huyện miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; tăng học bổng cho học sinh; cần có hướng giải quyết trong khâu tuyển dụng giáo viên vì nhiều sinh viên ngành sư phạm tốt nghiệp ra trường chưa đáp ứng trình độ đào tạo và điều kiện nộp hồ sơ dự tuyển theo quy định, nên các địa phương tuyển dụng không đủ chỉ tiêu được giao...

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác giải thích, làm rõ thêm các kiến nghị của Quảng Ngãi thuộc thẩm quyền.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân, thời gian qua, tỉnh đã nhận diện rõ những hạn chế, khó khăn, đồng thời luôn quan tâm chất lượng giáo dục đào tạo để xây dựng đội ngũ nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển.

“Chi ngân sách cho giáo dục đều tăng qua hàng năm, chất lượng giáo dục đào tạo, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy được chú trọng. Tỉnh cũng ban hành nhiều nghị quyết đặc thù về giáo dục. Tuy nhiên, hiện các địa phương miền núi vẫn gặp nhiều khó khăn, mong bộ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục miền núi không chỉ riêng Quảng Ngãi mà của cả nước ngày càng tốt hơn”- bà Vân nói.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự quan tâm của Quảng Ngãi để phát triển ngành giáo dục. Việc chi gần 40% tổng chi ngân sách địa phương hàng năm cho GD&ĐT là minh chứng rõ nhất.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Bộ trưởng cũng lưu ý, hiện Quảng Ngãi vẫn còn gần 20% trường học chưa được kiên cố, chủ yếu ở bậc mầm non và tiểu học. Thời gian tới cần tiếp tục hoàn tất việc kiên cố hóa trường học, đáp ứng tốt hơn việc giảng dạy, học tập.

“Đối với phân luồng hướng nghiệp ngày càng phải đi vào thực chất trên cơ sở lựa chọn tự nguyện của học sinh. Bên cạnh đó, phải có trường nghề tốt, giải quyết đầu ra sau khi học nghề”- Bộ trưởng nói.

Liên quan kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ trưởng đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời nhấn mạnh cần có phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành để kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, nhất là phòng chống gian lận công nghệ cao.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

06 Nov, 05:38 PM

Kinhtedothi – Ngày 6/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lâm Đồng ban hành văn bản giao quyền chủ động cho UBND các xã, phường, đặc khu và các đơn vị, trường học trực thuộc Sở chủ động cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão số 13.

Phú Thọ chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn

Phú Thọ chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn

06 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định số 53/2025/QĐ-UBND điều chỉnh quy định về hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Quyết định nêu rõ: việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh, chỉ thực hiện với một số nhóm đối tượng nhất định.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ