Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: nút giao Trì Bình - Dung Quất sẽ được hoàn thiện trong năm 2025?

Kinhtedothi- Trong trường hợp thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư được thông qua vào cuối năm 2024 và hoàn thành điều chỉnh dự án trong quý I/2025, nút giao Trì Bình- Dung Quất sẽ thi công hoàn thiện trong năm 2025.

Đây là thông tin do Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Đặng Hoài Nam đưa ra tại buổi làm việc về nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 12/6.

Nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến đường Trì Bình - Dung Quất vẫn còn dang dở suốt gần 6 năm qua.

Theo ông Nam, hiện nay phần tuyến chính trong phạm vi nút giao Trì Bình - Dung Quất (nút giao Dung Quất thuộc dự án) đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác cùng với tuyến cao tốc từ tháng 9/2018; 3 công trình cầu đã hoàn thành mố trụ, bản mặt cầu; phần nền, mặt đường các nhánh nút giao đã thi công còn lại một phần nền đường đắp.

Các cống thoát nước, các lớp móng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, nhà điều hành và trạm thu phí chưa thi công. Tổng giá trị khối lượng các hạng mục còn lại theo đơn giá hợp đồng (chưa bao gồm điều chỉnh giá) khoảng 45,5 tỷ đồng.

Nguyên nhân dẫn đến việc chưa hoàn thành nút giao Dung Quất là do công tác bàn giao mặt bằng chậm; ảnh hưởng của Covid-19, Việt Nam phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài, nên lãnh đạo các nhà thầu nước ngoài không thể sang Việt Nam để chỉ đạo thực hiện các khối lượng còn lại của nút giao.

Bên cạnh đó, từ năm 2019, một số cơ chế chính sách có sự điều chỉnh, dẫn đến VEC không thể huy động vốn để tiếp tục đầu tư dự án. 

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam Đặng Hoài Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Tổng Giám đốc VEC cho rằng, để khởi động lại dự án bao gồm việc thi công các khối lượng còn lại của nút giao Dung Quất, sẽ phải thực hiện các quy trình, thủ tục để điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh dự án; triển khai lựa chọn đơn vị tư vấn lập dự toán và hồ sơ mời thầu cho phần khối lượng còn lại của các gói thầu, lựa chọn tư vấn giám sát và nhà thầu thi công…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy đề nghị VEC sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai thi công hoàn thành và đưa sử dụng nút giao Dung Quất trong năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất.

Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh cùng các đơn vị liên quan kiểm tra thực địa nút giao Trì Bình- Dung Quất.

Đồng thời, yêu cầu VEC thực hiện đúng cam kết với tỉnh và các địa phương trong việc hoàn trả các tuyến đường dân sinh phục vụ thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đảm bảo giao thông đi lại cho người dân.

Trước đó, Báo Kinh tế & Đô thị bài phản ánh về tình trạng nút giao thông trọng điểm kết nối cao tốc bị “bỏ quên” suốt gần 6 năm qua, gây bức xúc trong dư luận.

Được biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài toàn tuyến gần 140 km đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi từ Km99+500 đến Km139+204 gồm: 32,4 km đường cao tốc và 7,7 km đường nối cao tốc với Quốc lộ 1. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 34 nghìn tỷ đồng, do VEC làm chủ đầu tư. Dự án chính thức thông xe toàn tuyến vào tháng 9/2018.

Theo thiết kế được duyệt, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gồm có 3 nút giao khác mức gồm: Dung Quất (Km101+737,9); Bắc Quảng Ngãi (Km123+700); Quảng Ngãi (Km130+502).

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ