Ngày 5/3, thông tin từ Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết vừa gửi văn bản đến 36 đơn vị nhà thầu thi công xây dựng tuyến chính, 23 khu tái định cư và các khu cải táng mồ mả.
Các nhà thầu được yêu cầu cung cấp tên gói thầu tham gia, giá mà doanh nghiệp tiếp cận trên thị trường cùng với giá tham chiếu mà Sở Xây dựng Quảng Ngãi công bố, tên nhà cung cấp vật liệu, tên mỏ, thời điểm mua hàng, cùng với những khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Trước đó, hồi cuối tháng 2/2023, nhiều cơ quan thông tin đại chúng phản ánh về việc các chủ mỏ vật liệu ở tỉnh Phú Yên bán với giá cao hơn so với giá đã được công bố.
Mục đích động thái trên của Sở Xây dựng Quảng Ngãi nhằm thu thập, tổng hợp đầy đủ thông tin, tham mưu UBND tỉnh kịp thời chấn chỉnh hoặc xử lý vi phạm đối với các hành vi găm hàng, thông đồng để đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là đất đắp, đá và cát phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam. Ngăn chặn hành vi cấu kết nhằm trục lợi hoặc bán giá cao hơn giá được cơ quan này công bố.
Để đảm bảo nguồn vật liệu đất đắp phục vụ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, tỉnh Quảng Ngãi quy hoạch 28 mỏ đất đắp và 10 mỏ cát, đá… với khối lượng lên đến hơn 60 triệu m3, phục vụ thi công tuyến chính và các khu tái định cư, khu cải táng mồ mả.
Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành công tác khảo sát, quy hoạch và chủ động rút ngắn, giảm bớt thời gian chờ cấp phép mỏ vật liệu.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền, qua kiểm tra thực tế tại các địa phương cho thấy, trữ lượng, chất lượng vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công tuyến chính cao tốc, các khu tái định cư, khu cải táng mồ mả qua địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công của dự án. Phần lớn các mỏ đất gần vị trí thi công tuyến chính, xa khu dân cư nên ít ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
Lãnh đạo Quảng Ngãi khẳng định, tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho nhà thầu thi công, đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án, nhất là yêu cầu về nguồn vật liệu đất đắp.
Tỉnh Quảng Ngãi cũng đặt ra những yêu cầu cụ thể để từng cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư, nhà thầu thi công và chủ mỏ nghiêm túc thực hiện, nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu, không ảnh hưởng tới tiến độ tổng thể của dự án cao tốc Bắc – Nam.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố. Dự án được khởi công từ ngày 1/1/2023 với tổng mức đầu tư gần 147.000 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe được chia thành 12 dự án thành phần.
Trong đó, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài hơn 60km. Khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế xã - hội các địa phương.