Quá nửa tàu cá cập cảng ngoại tỉnh
Quảng Ngãi có hơn 4.200 tàu cá, nhưng trong số này chỉ có hơn 2.000 tàu cập cảng ở tỉnh, còn gần 2.200 chiếc (chiếm tỷ lệ 52%) cập các cảng của tỉnh khác. Sản lượng hải sản đánh bắt được đi vào các cảng ngoại tỉnh chiếm tới 57%.
Đáng nói, một lượng lớn Quảng Ngãi đi khai thác hải sản ở các vùng biển và về neo đậu ở các tỉnh, thành phố khác nhiều năm không về địa phương. Còn chủ các tàu cá này một năm chỉ về vài lần. Tình trạng này gây khó khăn cho công tác quản lý, dẫn đến không ít trường hợp tàu ngắt kết nối thời gian dài vẫn không xử lý được.
Theo thống kê, tỷ lệ tàu duy trì kết nối VMS của Quảng Ngãi chỉ đạt 30%, trong khi bình quân của cả nước là 60%. Bên cạnh đó, số lượng ghi nhật ký thủy sản đạt thấp (15%), tỷ lệ ghi sai còn cao.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị đã phối hợp với các địa phương, lực lượng biên phòng đến nhà các chủ tàu tuyên truyền về Luật Thủy sản và nghiêm cấm các hành vi khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.
Đồng thời, thành lập đoàn công tác đến các tỉnh, thành phố nơi tàu cá của Quảng Ngãi neo đậu, nhưng lại không thể xử phạt vì có phương tiện mà vắng chủ tàu.
“Bộ NN&PTNT cần chỉ đạo các tỉnh, thành phố khác xử phạt tàu cá của Quảng Ngãi vi phạm chống khai thác IUU khi cập vào cảng các địa phương. Việc xử lý, xử phạt cần đồng bộ ở tất cả các tỉnh, thành phố có hoạt động khai thác hải sản, có như vậy mới quản lý tốt được các đội tàu”- Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương kiến nghị.
Trong đợt kiểm tra về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại Quảng Ngãi mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, công tác chống khai thác IUU được xác định là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của cả hệ thống chính trị.
Thứ trưởng yêu cầu Quảng Ngãi phải quản lý chặt đội tàu, phải biết được tàu đang ở đâu, tọa độ, vĩ độ nào. Ngay cả tàu nằm bờ cũng phải bật giám sát hành trình.
Bên cạnh đó, việc truy xuất nguồn gốc thủy sản phải làm đúng, đủ. Quảng Ngãi cần gấp rút đưa ra các giải pháp căn cơ và thực hiện rốt ráo các vấn đề còn tồn tại, có như vậy mới mong gỡ được thẻ vàng thủy sản.
Triển khai nhiều giải pháp
Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền vừa có công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát tàu cá ra vào cảng, xử lý vi phạm, chuẩn bị nội dung làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban châu ÂU (EC) lần 5.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT bố trí nguồn lực triển khai thực hiện hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản điện tử đồng bộ, đảm bảo thực hiện theo các lộ trình; thực hiện cập nhật dữ liệu lên các cơ sở dữ liệu quản lý thủy sản.
Tiếp tục cập nhật dữ liệu giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng, lập danh sách và đánh giá số lượng tàu cá cập cảng bốc dỡ thủy sản so với số tàu hiện có tại địa phương để có biện pháp quản lý, xử lý tàu cá không cập cảng bốc dỡ thủy sản theo quy định. Thực hiện các quy định về kiểm soát tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng thủy sản khai thác, đặc biệt là tàu khai thác vùng khơi phải vào cảng cá chỉ định.
Tăng cường công tác kiểm tra, tham mưu ban hành cơ chế đảm bảo 100% tàu cá đủ điều kiện hoạt động duy trì kết nối hệ thống giám sát tàu cá (VMS) theo quy định.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh bố trí nguồn lực triển khai thực hiện hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản điện tử; đề xuất và trang bị các thiết bị di động tại các đồn/trạm biên phòng ven biển để hỗ trợ ngư dân, doanh nghiệp, lực lượng chức năng truy cập thực hiện nghiệp vụ.
UBND các huyện: Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và TP Quảng Ngãi chỉ đạo UBND cấp xã phân công cụ thể cán bộ, đảng viên cấp cơ sở quản lý; giám sát đến từng tàu cá không đủ điều kiện hoạt động của địa phương. Định kỳ cập nhật báo cáo bổ sung thông tin vị trí neo đậu, tình trạng tàu cá, số điện thoại, cán bộ phụ trách giám sát, hình ảnh tàu,… trước ngày 22 hàng tháng.
Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh chủ động phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Chi cục Thủy sản tỉnh tiến hành xác minh, xử lý các chủ tàu/thuyền trưởng tàu cá có dấu hiệu vi phạm quy định về vận hành, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, hoạt động sai vùng và các hành vi vi phạm IUU khác trước khi chủ tàu thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép khai thác thủy sản.