Quảng Ngãi tăng cường kiểm soát người dân đi xe máy về quê tránh dịch

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân lao động Quảng Ngãi đang ở các tỉnh, thành phía Nam như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương... rất lo lắng và muốn về quê tránh dịch.

Dịch bùng phát và lan rộng, vợ chồng bà N.T.T. là lao động tự do ở TP Hồ Chí Minh quyết định về Quảng Ngãi bằng xe máy. Khi qua chốt kiểm soát dịch, vợ chồng bà được yêu cầu khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 và tổ chức cách ly tập trung.
“Về Quảng Ngãi là biết phải cách ly tập trung, nên tôi chấp hành đầy đủ để phòng, chống dịch, bảo vệ cho bản thân và cho cả cộng đồng”, bà T. chia sẻ.
Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục .
Anh N.V.T. (quận 12, TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Ảnh hưởng dịch bệnh, bị thất nghiệp kéo dài nên tôi cùng với em đi xe máy về quê”. Tương tự, một công dân khác ở Bình Dương, sau khi xin phép chính quyền sở tại, test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 cũng lên đường về quê Quảng Ngãi.
 Phần lớn xe máy tại chốt kiểm soát dịch là của người về từ các tỉnh phía Nam.
Những ngày qua, tại chốt kiểm tra y tế Quốc lộ 1, đoạn qua đèo Bình Đê, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) có rất đông người từ các tỉnh miền Nam đi xe máy trở về. Thống kê trong 24 giờ, có hơn 300 người và phương tiện, chủ yếu đi bằng xe máy về từ vùng dịch Covid-19.
 Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại khu vực đèo Bình Đê.
Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 này đang được tăng cường lực lượng, những người có kết quả test nhanh dương tính SARS-CoV-2 sẽ được hướng dẫn cách ly để chờ kết quả xét nghiệm khẳng định.
Thiếu tá Dương Hiển Công Lực - Trưởng Trạm CSGT Đức Phổ, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Tất cả người dân về từ vùng dịch Covid-19 đều phải tuân thủ việc khai báo y tế và đi cách ly tập trung. Trường hợp khai báo gian dối hoặc chống đối việc đi cách ly sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật”. 
 Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch ở đèo Bình Đê.
Ông Nguyễn Kiên - Bí thư Thị ủy Đức Phổ (Quảng Ngãi) cho biết: "Hôm qua, lực lượng chức năng chủ yếu đón công dân về cách ly tập trung tại khu cách ly trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc và sư đoàn 307. Hôm nay, 22/7, chính quyền chính thức kích hoạt các khu cách ly tại 13 xã, phường trên bàn thị xã để chuẩn bị đón công dân về".
Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, tình trạng quá đông người dân đi xe máy từ TP Hồ Chi Minh, Bình Dương... về quê, gây áp lực cho công tác phòng dịch, các khu cách ly quá tải, dễ bị lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung và bùng phát dịch.