Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quảng Ngãi: Trụ neo gãy “bẫy” tàu ở cảng Mỹ Á

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những trụ neo đậu tàu thuyền trong khu vực cảng Mỹ Á bị gãy đổ từ mùa bão năm 2020 trở thành nguyên nhân của nhiều vụ va chạm, gây thiệt hại tài sản cho ngư dân.

Dự án Cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á (giai đoạn 1) nằm trên địa bàn xã Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, do sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện năm 2009, sau khi nghiệm thu hoàn thành thì bàn giao cho Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi, đưa vào khai thác sử dụng năm 2011 với sức chứa 400 tàu.

Tại cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á (gọi tắt là cảng Mỹ Á) có 34 trụ neo đậu, mỗi trụ đều được trang bị đệm va bằng lốp ô tô, đèn báo hiệu... Tuy nhiên qua các đợt áp thấp nhiệt đới, bão lũ năm 2020, có 2 trụ neo đã bị gãy đổ do tàu thuyền va đập.

Các trụ neo tàu ở cảng Mỹ Á.
Các trụ neo tàu ở cảng Mỹ Á.

Các trụ này bị gãy nằm dưới mặt nước nhưng không có phao cảnh báo nên khó quan sát. Nhiều tàu cá của ngư dân ra vào cảng đã bị va quẹt vào trụ gây hư hỏng. Không ít tàu phải sửa chữa với kinh phí lên đến hàng chục triệu đồng, các chuyến biển cũng vì nguyên nhân này mà chậm trễ so với dự kiến.

“Khi các trụ ngã xuống, người ta cột cái phao làm dấu để bà con biết chừng mà né ra, nhưng sau đó phao đứt mất. Nhiều chiếc tàu đi ra, đi vào vướng phải, có chiếc mất cả chục triệu đồng để sửa. Bà con ngư dân ở khu vực cảng Mỹ Á nói chung và tất cả tàu nơi khác đến đây nói riêng rất bức xúc. Mong các cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết, chứ để thế này nhiều chiếc còn bị nữa” - ngư dân Đồng Viết Long - chủ tàu cá QNg 94769 TS bày tỏ.

Ngư dân bày tỏ bức xúc vì tình trạng chậm xử lý các trụ neo hư hỏng, gây thiệt hại cho tài sản
Ngư dân bày tỏ bức xúc vì tình trạng chậm xử lý các trụ neo hư hỏng, gây thiệt hại cho tài sản

Theo phản ánh của người dân, tình trạng trụ bê tông neo tàu thuyền hư hỏng, trở thành cái "bẫy" gây tai nạn cho phương tiện đã diễn ra nhiều năm nhưng chưa được cơ quan quản lý, khai thác cảng cá sửa chữa kịp thời. Việc chậm trễ khắc phục khiến ngư dân gặp khó trong hoạt động sản xuất, ra vào làm ăn trên biển.

Ông Nguyễn Quang Bình - thợ sửa chữa tàu thuyền cảng Mỹ Á cho hay: “Bà con vào cảng tàu bị hư cũng nhiều. Tàu bị bể ván, hư chân vịt… bị hoài luôn, phải kéo lên đây sửa hết”.

Tình trạng ra vào luồng cảng khó khăn khiến ngư dân có tâm lý e dè. Một số tàu thuyền ngại Mỹ Á đã tìm nơi khác để cập. Hoạt động kinh doanh, mua bán của người dân khu vực này cũng bị ảnh hưởng.

Hoạt động mua bán hải sản ở cảng Mỹ Á bị ảnh hưởng do tàu thuyền ngại ra vào.
Hoạt động mua bán hải sản ở cảng Mỹ Á bị ảnh hưởng do tàu thuyền ngại ra vào.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận, việc các trụ neo này chưa được trục vớt tiểm ẩn nhiều nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa qua cảng, hay tàu thuyền vào neo đậu tránh trú áp thấp nhiệt đới, bão lũ.

Trước tình trạng trên, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao cho Sở Tài chính tham mưu bố trí kinh phí để Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện trục vớt ngay trong mùa mưa bão năm 2022.

Tàu thuyền neo đậu ở cảng Mỹ Á.
Tàu thuyền neo đậu ở cảng Mỹ Á.

Ông Hồ Trọng Phương - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Đối với việc trục vớt 2 trụ tàu, quan trọng là giải pháp thi công vì các trụ này nằm sâu dưới nước và rất nặng. Do vậy, khi UBND tỉnh cho chủ trương thì Sở sẽ chọn tư vấn khảo sát giải pháp cụ thể, khi đó mới có số kinh phí chính xác”.