Quảng Ngãi: Vẫn còn người dân vùng phong tỏa thờ ơ test nhanh Covid-19

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù là vùng tâm dịch, nhưng có một số người dân phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) lại khá thờ ơ, “bất hợp tác” trong việc lấy mẫu test nhanh Covid-19. Điều này đã làm ảnh hưởng đến quá trình phát hiện, khoanh vùng để dập dịch.

Nhân viên y tế phải đến tận nhà để lấy mẫu
Sáng 2/7, Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin, 24 giờ qua, trên địa bàn tiếp tục ghi nhận thêm 13 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 ở khu cách ly tập trung và khu vực phong toả, trong đó có 8 người ở phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ), 5 người còn lại là F1 liên quan tới các ca bệnh đã được ghi nhận trước đó.
Người dân đến lấy mẫu tại 1 địa điểm test nhanh Covid-19 ở phường Phổ Thạnh.
Như vậy, chỉ trong một tuần, tỉnh Quảng Ngãi đã có 94 ca mắc Covi9-19. Hiện những trường hợp này đều được đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện điều trị Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi (cơ sở 1).
Trước đó, từ trưa 26/6, ngành y tế tỉnh này đã triển khai test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 trên diện rộng cho hơn 33.000 người dân xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ), nhằm phát hiện sớm các trường hợp F0, tiến tới khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng.
Để thực hiện test nhanh, Sở Y tế huy động 85 nhân viên, mỗi ngày có khả năng thực hiện từ 10.000 - 15.000 mẫu. Riêng tại Phổ Thạnh, có 3 địa điểm lấy mẫu thực hiện xét nghiệm cộng đồng trên diện rộng được bố trí tại trường Tiểu học số 1 Phổ Thạnh, trường Tiểu học số 2 Phổ Thạnh và trường THCS Phổ Thạnh.
Tuy nhiên, những ngày qua, nhiều người dân phường Phổ Thạnh (tập trung ở thôn Thạch Bi 1 và thôn Thạch Bi 2) lại thiếu chủ động trong việc lấy mẫu để test nhanh Covid-19. Họ không đến địa điểm được quy định để lấy mẫu, lực lượng chức năng phải đến tận gia đình thì lại gặp tình cảnh "cửa đóng, then cài".
 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.
“Tâm dịch bị phong toả, khả năng khống chế dịch trong phạm vi hẹp là có thể, nhưng người dân bất hợp tác xét nghiệm thì nguy cơ lây lan rộng ngay trong khu phong toả, trong từng gia đình, từng cụm dân cư là hiện hữu”, đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi nhận định.
Thực tế cho thấy, việc test nhanh Covid-19 đã có kết quả khá chuẩn xác. Hầu hết các F0 được phát hiện qua xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng đã phong toả ở phường Phổ Thạnh, xã Phổ Châu thuộc thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.
Theo thống kê, có 83/94 ca F0 được phát hiện qua test nhanh, chiếm tỷ lệ 88,3% tổng số ca bệnh hiện có. Trong đó, F0 ở phường Phổ Thạnh chiếm đa số. 11 ca F0 còn lại được phát hiện qua xét nghiệm trong số F1 ở các khu cách ly tập trung.
Theo Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, nếu tình trạng người dân không hợp tác trong lấy mẫu còn tiếp diễn, chắc chắn mối nguy lây lan dịch bệnh từ các ca F0 chưa được phát hiện vẫn còn thường trực.
Hiện ngành y tế đã lấy mẫu được hơn 13.000 trong tổng số khoảng 26.000 dân của phường Phổ Thạnh. Nếu người dân hợp tác tích cực, công tác này sẽ làm dứt điểm chỉ trong vài ngày.
Tạm dừng hoạt động trung tâm nội tiết
Trong sáng cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ nhân viên y tế, người lao động của Trung tâm Nội tiết tỉnh (35 người). Đây là nơi có ca bệnh F0 từng đến khám vào ngày 16/6.
 Trung tâm Nội tiết tỉnh Quảng Ngãi tạm dừng hoạt động từ ngày 1/7, tất cả nhân viên y tế, người lao động được lấy mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2.
35 mẫu bệnh phẩm được lấy mẫu đơn để chạy giải mã gen bằng phương pháp PCR. Dự kiến, sớm nhất là tối nay (2/7) sẽ có kết quả xét nghiệm.
Trung tâm Nội tiết tỉnh cũng được phong tỏa, phun tiêu độc khử trùng và tạm dừng hoạt động khám, chữa bệnh từ ngày 1/7 cho đến khi có kết quả xét nghiệm đối với tất cả nhân viên y tế, người lao động tại đơn vị. 
Liên quan đến ca F0 này, qua truy vết nhanh và xác định có 4 F1 là người trực tiếp tham gia khám, lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân Covid-19.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Quảng Ngãi, ngày 1/7, Bộ Y tế đã Quyết định thành lập Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh Quảng Ngãi. Tổ công tác do Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang Lê Hồng Phương Nga làm tổ trưởng.
Tổ hỗ trợ của Bộ Y tế để chi viện cho Quảng Ngãi được thành lập với 13 thành viên đến từ các viện, bệnh viện, các chuyên khoa về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh trên cả nước. Trong đó, 11 thành viên đến từ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 1 và 2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần