Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ninh kiến nghị cho thuỷ phi cơ cất cánh từ Hồ Tây

Kinhtedothi - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT kiến nghị triển khai dịch vụ bay thủy phi cơ với điểm đầu tại sân bay Gia Lâm hoặc Hồ Tây (nơi dịch vụ bay thủy phi cơ có từ thời Pháp).
Bay thuỷ phi cơ từ Nội Bài đi Hạ Long không nhanh hơn ô tô

Trong văn bản số 5506 gửi Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT về việc mở rộng dịch vụ thuỷ phi cơ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nêu rõ việc khai thác đường bay thuỷ phi cơ từ Hà Nội đi Hạ Long từ sân bay Nội Bài là chưa phù hợp.

Lý do là khách phải di chuyển từ trung tâm thành phố lên sân bay Nội bài cả chiều đi lẫn chiều về dẫn đến tổng thời gian di chuyển bằng ô tô và thời gian bay không nhanh hơn so với thời gian di chuyển bằng đường bộ từ Hà Nội đi Hạ Long.

Ngoài ra, theo quy định, các chuyến bay phải bay vòng theo lộ trình Hà Nội - Hải Phòng hoặc Hà Nam sau đó mới đến Hạ Long nên thời gian bay kéo dài gấp 1,5-2 lần, tương đương 45 – 60 phút so với 30 phút bay nếu được bay thẳng.

 
Dịch vụ thủy phi cơ được Hãng hàng không Hải Âu khai thác từ đầu tháng 9.
Dịch vụ thủy phi cơ được Hãng hàng không Hải Âu khai thác từ đầu tháng 9.
Bay ngắm cảnh nhưng không được quay phim chụp ảnh

Đáng nói hơn, theo ông Đọc, mực bay đang được thực hiện từ 1.000 - 2.000m trên vịnh và 1.500m trên hành trình là mực bay quá cao để du khách có thể chiêm ngưỡng được cảnh đẹp phía dưới. Đó là chưa nói đến việc Bộ Quốc phòng quy định khách trên thủy phi cơ không được chụp ảnh, quay phim.

UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng quy định khách trên thuỷ phi cơ không được quay phim chụp ảnh là không hợp lý

“Việc không được quay phim, chụp ảnh vịnh là điều chưa phù hợp theo thông lệ quốc tế đối với các chuyến bay ngắm cảnh, nhất là với thiên nhiên tuyệt đẹp của Vịnh Hạ Long” – ông Đọc nêu rõ.

Ngoài ra, theo hãng bay Hải Âu, máy bay có thể bay theo phương thức bằng mắt (VFR) từ 6-18h trong điều kiện đủ tầm nhìn, còn bay bằng thiết bị (IFR) thì có thể cả 24h. Tuy nhiên giới hạn hoạt động bay của thủy phi cơ do Bộ Quốc phòng đặt ra chỉ từ 7-18h, điều này khiến phương tiện chưa hoạt động tối đa công suất và cơ hội phục phụ du khách bị giảm đi đáng kể.

Khó khăn khác đối với hãng bay Hải Âu là hoạt động bay đang phải xin phép trước theo từng chuyến khiến doanh nghiệp khó khăn khi khách có yêu cầu đột xuất, nhất là khi rất nhiều du khách đến Quảng Ninh đều rất muốn bay tham quan Vịnh Hạ Long. Thực tế, công ty này đã nhiều lần phải từ chối khách do không chủ động được lịch bay vì còn phụ thuộc vào vấn đề xin phép.

UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị cho phép doanh nghiệp thực hiện mực bay thấp hơn nhằm phù hợp cho việc ngắm cảnh cũng như nới quy định để du khách được chụp ảnh vào những thời điểm nhất định khi bay trong khu vực Vịnh Hạ Long.

UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị cho phép doanh nghiệp thực hiện mực bay thấp hơn nhằm phù hợp cho việc ngắm cảnh

Tạo điều kiện khai thác dịch vụ bay ngắm cảnh bằng thuỷ phi cơ hiệu quả nhất, UBND tỉnh Quảng Ninh và hãng hãng không Hải Âu kiến nghị Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT được triển khai dịch vụ bay thủy phi cơ với điểm đầu tại sân bay Gia Lâm hoặc Hồ Tây (nơi dịch vụ bay thủy phi cơ có từ thời Pháp), cho phép bay thẳng đường bay Hà Nội - Hạ Long thay vì đi vòng như hiện tại.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất được mở thêm nhiều điểm cất hạ cánh thủy phi cơ tại các đảo thuộc khu vực Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái - những địa điểm có tiềm năng du lịch - để mở rộng chuỗi sản phẩm cũng như sớm kết nối với các địa phương khác nhằm liên kết các điểm đến trên phạm vi cả nước.

 
Dịch vụ thủy phi cơ được Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu đưa vào khai thác t đầu tháng 9 với chặng bay Hà Nội - Hạ Long. Giá vé mỗi chuyến bay tham quan ngắm cảnh Vịnh Hạ Long là 250 USD (5,2 triệu)/lưt. Trưc đó, hãng này dự kiến thời gian dự kiến bay là 30 phút, nhưng thực tế hiện thời gian để khách từ trung tâm Hà Nội xuống được Hạ Long lên tới 90 phút.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến cao tốc

Hoàn thiện quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến cao tốc

21 Oct, 08:01 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 10127/VPCP-CN ngày 20/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc rà soát quy định pháp luật về giao cơ quan quản lý/cơ quan chủ quản đối với các tuyến/đoạn tuyến đường bộ cao tốc.

Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

20 Oct, 06:51 AM

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hà Nội đã đầu tư rất mạnh mẽ nhằm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tuy nhiên lĩnh vực giao thông tĩnh lại đang chuyển biến khá chậm chạm. Đã đến lúc cần xem vấn đề phát triển hạ tầng giao thông tĩnh quan trọng ngang hàng với các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT), xe buýt, hay đường vành đai… để gấp rút triển khai một cách bài bản và có hiệu quả.

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

19 Oct, 10:56 AM

Kinhtedothi- Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Huế đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nhằm phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia gây ra.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

19 Oct, 10:08 AM

Kinhtedothi - Trước phản ánh của báo chí và người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại tuyến đường ĐT741 và tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ