Quảng Ninh nỗ lực tiêm vaccine, đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/8, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết địa phương này phấn đấu đến hết năm 2021 sẽ đạt miễn dịch cộng đồng, với trên 90% dân số đủ điều kiện được tiêm vaccine chống Covid-19.

Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện, phê duyệt và công khai kế hoạch tiêm chủng vaccine giai đoạn 2021 - 2022 bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất và triển khai thực hiện đúng chủ trương, hướng dẫn của Bộ Y tế.
Ảnh minh họa.
Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Nguyễn Trọng Diện thông tin, tính riêng 10 ngày (10 - 20/7) đã triển khai tiêm hơn 80.000 liều vaccine Sinopharm phòng dịch Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên là chuyên gia, người lao động có quốc tịch Trung Quốc; du học sinh, người có kế hoạch đi học, làm việc tại Trung Quốc; cư dân biên giới; công nhân đang làm việc cho các doanh nghiệp có vốn Trung Quốc trên địa bàn…
Tất cả địa phương đang tiêm vét mũi 1 để hoàn thành trước ngày 3/8, dự kiến đạt hơn 80.000 mũi. Mũi 2 cùng loại được triển khai từ ngày 4 - 31/8. Đáng chú ý, huyện Bình Liêu đã đạt 80% số đối tượng được tiêm, với 50% độ phủ toàn dân. Đây cũng là huyện duy nhất của cả nước đạt tỷ lệ tiêm phòng Covid-19 cao.
Quảng Ninh hiện đang tiêm phòng vaccine Vero Cell rộng rãi, an toàn, không có sự cố bất thường. Nhìn chung đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng.
Tính chung đến ngày 30/7/2021, Quảng Ninh triển khai 7 đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 với tổng số 126.645 liều. Trong đó, hơn 115.000 người tiêm 1 mũi và trên 11.500 người tiêm đủ 2 mũi.
Trong quá trình tiêm chủng, nhân viên y tế đã thực hiện đúng các yêu cầu về đảm bảo an toàn tiêm chủng và công tác phòng chống dịch Covid-19 bao gồm: Khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm; thực hiện tiêm đúng chỉ định; theo dõi sát sau tiêm; đồng thời chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị sẵn sàng cấp cứu trong trường hợp xảy ra phản ứng sau tiêm chủng.
Để đảm bảo tiến độ và an toàn tiêm chủng, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị huy động mọi nguồn lực hiện có, tập huấn mở rộng cho các đối tượng tham gia; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cụ thể là sử dụng phần mềm “Sổ sức khỏe điện tử”, tạo thuận lợi cho người dân đăng ký tiêm chủng.
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh thông tin thêm, hiện Quảng Ninh đã được cấp phát 300.000 liều vaccine. Để đảm bảo an toàn cho việc tiêm chủng, đơn vị này đã thành lập 96 tổ cấp cứu với gần 300 y, bác sĩ tham gia công tác tiêm chủng; 195 điểm tiêm chủng trên toàn tỉnh và 195 tổ cấp cứu đi theo điểm tiêm để đảm bảo người dân sau khi tiêm vaccine được theo dõi sát sao về sức khỏe.