Quảng Trị: Nhân viên khu cách ly nghi nhiễm SARS-CoV-2 ra ngoài tiếp xúc với nhiều người

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/8, ngành y tế và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã phải họp khẩn tại huyện Đakrông sau khi 1 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 là cán bộ phục vụ trong khu cách ly...

 Tiến hành xét nghiệm cho các công dân trong khu cách ly.
Tối 13/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đakrông cũng đã tiến hành họp khẩn triển khai các công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trước những diễn biến mới trong khu cách ly tại trụ sở Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đakrông (trụ sở cũ), tỉnh Quảng Trị.
Ngoài việc khu cách ly này có 7 ca nhiễm SARS-CoV-2 mà Bộ Y tế công bố vào tối 13/8 thì ghi nhận thêm 1 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 là cán bộ đang làm nhiệm vụ trong khu cách ly.
Theo đó, trường hợp nghi nhiễm là H.V.L (1982, trú tại huyện Đakrông, đơn vị công tác Bộ Chỉ huy quân sự huyện Đakrông) làm công tác phục vụ tại khu cách ly với nhiệm vụ hàng ngày là cấp cơm, thu gom rác thải và đưa đồ tiếp tế từ ngoài vào khu cách ly. Trong vòng 14 ngày qua, anh L. tiếp xúc gần nhiều lần với lực lượng công an trực bảo vệ trước khu cách ly vào mỗi buổi tối hàng ngày.
Theo báo cáo cáo của ngành y tế, từ ngày 30/7/2021 đến ngày 6/8, anh L. chỉ làm nhiệm vụ cấp cơm và thu gom rác thải, không rời khỏi khu cách ly. Tuy nhiên, vào lúc 7 giờ 30 đến 8 giờ ngày 7/8, anh L. rời khỏi khu cách ly đi đổ xăng và đi một số nơi.
Sau đó, trong cùng ngày, anh L. về nhà tại xã A Bung, huyện Đakrông, có tiếp xúc gần với vợ và con nhưng anh L. không đeo khẩu trang. Đến 17 giờ cùng ngày, anh L. trở về lại khu cách ly tập trung để làm nhiệm vụ. Những ngày sau đó, anh L. có tiếp xúc gần với 2 người khác khi nhận đồ tiếp tế gửi vào khu cách ly và không ra ngoài lần nào.
Đến 8 giờ ngày 13/8, anh L. được Trung tâm Y tế huyện Đakrông làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Panbio TM Covid-19 Ag Rapid test Device cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Được biết, anh L. đã được tiêm phòng 2 mũi vaccine phòng Covid-19.
Ngay sau đó, ngành chức năng địa phương đã đề xuất đưa trường hợp này đi cách ly, quản lý và điều trị theo quy định. Đồng thời, tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan với H.V.L. Tiến hành phun khử khuẩn tại khu vực cách ly tập trung và các địa điểm mà trường hợp này đã đến.
Trong đêm 13/8 đến sáng 14/8, ngành y tế và các lực lượng chức năng đã tiến hành truy vết liên quan đến trường hợp nghi nhiễm H.V.L. Qua đó, xác định có 21 F1 và trên 440 F2 có liên quan. Hiện ngành y tế địa phương tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm của F1 để xét nghiệm SARS-CoV-2.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Thái Ngọc Châu - Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết: “Khu cách ly có quy định riêng cụ thể. Tuy nhiên, việc anh L. rời khỏi khu cách ly tập trung thì không biết anh L. có nhận lệnh điều động của Bộ Chỉ huy quân sự huyện Đakrông hay không thì tôi đang cho xác minh, làm rõ”.
Theo nguồn tin của phóng viên, trong ngày 13/8, anh L. cùng các ca bệnh mà Bộ Y tế công bố đã được đưa đến điều trị tại Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Trị.
Trước đó, vào tối 13/8, Bộ Y tế đã ghi nhận Quảng Trị có thêm 8 ca nhiễm SARS-CoV-2. Cả 8 trường hợp này đều từ TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương trở về Quảng Trị vào ngày 28/7 và 30/7/2021 bằng phương tiện xe máy và xe ô tô. Những trường hợp này khi trở về địa phương đều được đưa vào cách ly tập trung ngay trong ngày.
Trong các ca nhiễm mới được Bộ Y tế ghi nhận, có 7 trường hợp trong khu cách ly tập trung tại trụ sở Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đakrông. Trong đó, có 5 trường hợp là F1 của BN 146017 (có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ngày 31/7/2021). 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần