Quảng Trị: Di dời hơn 1.400 người dân ra khỏi vùng nguy hiểm

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày qua, mưa lớn khiến mực nước sông dâng cao, gây ngập lụt, chia cắt tại nhiều tuyến đường. Tỉnh Quảng Trị cũng đã ghi nhận 1 nạn nhân mất tích vì bị nước lũ cuốn trôi.

Tính từ ngày 15/10 đến 19 giờ ngày 17/10, mưa lớn tại nhiều địa phương của tỉnh Quảng Trị, với lượng mưa phổ biến 200 - 300mm, có nơi cao hơn như: Tà Long 455 mm, Ba Nang 371mm, Hướng Sơn 361 mm, Vĩnh Ô 354 mm.
Mưa lớn khiến mực nước các sông đang lên trên báo động 1 và báo động 2. Tại các ngầm tràn mực nước lên cao gây chia cắt một số tuyến đường giao thông ở khu vực miền núi, vùng thấp trũng ven sông, như huyện Đakrông, huyện Hướng Hóa và huyện Hải Lăng.
Tại các điểm thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo địa phương, đơn vị triển khai lực lượng ứng trực, cắm biển cảnh báo, không cho người và phương tiện qua lại.
Mưa lớn trên diện rộng khiến mực nước các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị dâng cao trên báo động 1 và báo động 2.

Trước tình hình mưa lớn gây ngập lụt và có nguy cơ sạt lở, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức sơ tán, di dời 267 hộ dân với trên 1.400 nhân khẩu đến nơi an toàn. Trong đó, tại huyện Đakrông di dời 219 hộ và huyện Hải Lăng di dời 48 hộ.
Hiện, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ và sẵn sàng lực lượng, phương án triển khai tổ chức sơ tán, di dời đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân trong vùng bị ảnh hưởng.
Tại địa bàn huyện Đakrông đã ghi nhận 1 trường hợp người dân mất tích khi bị nước lũ cuốn trôi. Nạn nhân được xác định là anh H.V.D (21 tuổi, trú tại khóm 6, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa).
Trước đó, dù chính quyền đã dựng rào chắn, biển cấm, cảnh báo ở 2 đầu tràn thôn Ly Tôn (xã Tà Long, huyện Đakrông), tuy nhiên anh H. vẫn tìm cách đi qua và bị nước lũ cuốn trôi. Hiện, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương vẫn đang tìm kiếm nạn nhân.
Mưa lớn gây chia cắt tại khu vực thôn Chân Rò, huyện Đakrông.

Cùng với mưa lớn, gió mạnh đã gây tốc mái một số nhà dân, cơ sở trường học, y tế xã. Gió mạnh và sóng to trên biển đã khiến tàu vận tải Glory Furture (tàu vận tải Hồng Kông – Trung Quốc, trọng tải 28.000 tấn) bị mắc cạn trên vùng biển Quảng Trị.
Cụ thể, vào lúc 10 giờ 30 ngày 17/10, tàu vận tải trên do ông Iwu Quojiang (50 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) làm thuyền trưởng khi đang neo đậu cách phao số 0 khoảng 3 hải lý chờ nhập hàng của Công ty Vico Quảng Trị. Sóng lớn và gió mạnh đã khiến tàu bị rê neo, mắc cạn cách phao số 0 khoảng 200m, cách bờ biển Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) 2km.
Trên tàu có 20 thuyền viên, gồm 8 thuyền viên Trung Quốc và 12 thuyền viên Việt Nam vẫn đảm bảo an toàn.
Ngay sau khi nhận tin báo, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Đồn biên phòng Cửa Việt phối hợp với Cảng vụ hàng hải khảo sát, phối hợp kiểm tra, lên phương án ứng cứu.
Tuy nhiên, do tàu có tải trọng lớn, trang thiết bị trên tàu hiện đại (khi hoạt động trên biển có thể có thể chịu được sóng biển cấp 11-12), do đó thuyền trưởng đề nghị cho tàu neo đậu tại vị trí. Sau khi hết hình thế thời thời tiết nguy hiểm sẽ có phương án di chuyển ra khỏi vị trí mắc cạn.
Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng đã yêu cầu thuyền trưởng viết cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn cho phương tiện và các thuyền viên trên tàu.