Chỉ mới đạt 1,85% giá trị hợp đồng
Nhiều tháng nay, trên công trình đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam triển khai tại khu vực huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị vắng bóng máy móc, nhân công. Có mặt tại thôn Ái Tử, xã Triệu Ái – điểm đầu dự án là khung cảnh hoang vắng.
Căn nhà tạm Ban chỉ huy công trường khóa kín cửa mà theo người dân đã vắng bóng nhân công, máy móc nhiều tháng nay. Ngay điểm đầu tuyến đường của dự án, là đoạn đường mà đơn vị thi công đào xới, có nơi sâu xuống hơn 1,5m. Lâu ngày, cỏ dại cũng đã mọc đầy trên mặt nền tuyến đường đang thi công dang dở.
Một số hộ dân bức xúc bởi họ đã gấp rút bàn giao mặt bằng để dự án được triển khai, tuy nhiên đến thời điểm này con đường đào xới khiến việc đi lại của các hộ dân sống trong vùng triển khai dự án bị ảnh hưởng.
“Lúc đầu họ hối thúc chúng tôi tháo gỡ các công trình trên đất để bàn giao mặt bằng. Thế nhưng, thi công được vài hôm thì công trình bỏ hoang, đến nay đã 5-6 tháng”, ông H.D (người dân thôn Ái Tử, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong) bức xúc.
Liên quan đến công tác GPMB trên địa bàn, mới đây ngày 13/2, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản thông báo đối với dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 buộc phải dừng vì Ngân hàng Thế giới (WB) không gia hạn Hiệp định vay. Theo đó dự án sử dụng nguồn vốn của Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam vay vốn WB có tổng mức đầu tư hơn 440 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2021 đến 31-12-2022.
Tuy nhiên, do khó khăn về mặt bằng, dự án đã không hoàn thành đúng tiến độ. Ngày 12-1-2023, WB đã có ý kiến về việc không gia hạn hiệp định vay. Cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu báo cáo Bộ GTVT và cơ quan có thẩm quyền phương án sử dụng nguồn vốn khác, điều chỉnh chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án.
Dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị tổng mức đầu tư trên 120,5 tỷ đồng, nguồn vốn vay ADB và vốn đối ứng Chính phủ Việt Nam. Thời gian thực hiện dự án 2017-2022. Nhà thầu thi công là liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Á Đông HPP và Công ty Cổ phần tập đoàn Đông Đô.
Quy mô, tổng chiều dài công trình 4,193,69km, trong đó tuyến đường Hùng Vương chiều dài 2.150,69m và tuyến đường Bảo Đại dài 2.043m. Liên danh nhà thầu trên đã trúng thầu 64,9 tỷ đồng trong đó xây lắp 56,453 tỷ, dự phòng 8,476 tỷ. Thời gian thực hiện hợp đồng 22 tháng, kể từ ngày 13/9/2021.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, khối lượng thực hiện đến nay, đối với tuyến đường Hùng Vương đang triển khai thi công nền đường đào hữu cơ và đào điều phối đất đắp đoạn từ Km1+269 – Km2+150, chiều dài 811m và thi công từ cầu Khe Su. Tuy nhiên, thời tiết mưa nên hiện tại dừng thi công.
Trong khi đó, tuyến Bảo Đại chưa triển khai thi công do chưa GPMB. Giá trị thực hiện và giải ngân: Giá trị thực hiện đến nay 1,4 tỷ đồng, đạt 1,85% giá trị hợp đồng, giá trị giải ngân đến nay 12,8 tỷ đồng (tạm ứng 11,5 tỷ, thanh toán 1,3 tỷ đồng).
Vướng giải phóng mặt bằng
Trao đổi với phóng viên, ông Võ Phong Luân, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết: Đối với dừng thi công nhiều tháng nay của nhà thầu, ban đã có nhiều văn bản, cuộc họp, thậm chí gọi điện thoại để đôn đốc.
Tuy nhiên, theo ông Luân, dự án chậm tiến độ vì vừa làm vừa GPMB và nhiều lí do khác nhau, như giá vật tư tăng cao, giá dự thầu giảm, có gói giảm đến hơn 30%, ít nhất là 22%. Điều đó cũng khiến nhà thầu chậm triển khai.
“Sau nghỉ Tết, nhà thầu hứa đến ngày 13/2/2023 sẽ tập kết máy móc, nhân công về lại công trường để tiếp tục làm. Tôi có nói với họ ngày đó cũng có đoàn ADB về vào kiểm tra nữa”, ông Luân chia sẻ.
Thực tế, đến ngày 22/3/2023, văn phòng Ban Chỉ huy công trường của dự án vẫn khóa cửa im ỉm, toàn bộ công trường không hề có bóng dáng máy móc như suốt những tháng qua. Qua tìm hiểu của phóng viên, sau khi có ý kiến của BQL, nhà thầu đã đưa vài nhân công tại điểm cầu Khe Su. Tuy nhiên, do chưa trả tiền điện nên đơn vị cung cấp đã cắt điện khiến việc thi công chỉ cầm chừng.
Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần tập đoàn Á Đông HPP cho biết: Do thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trời mưa kéo dài đã ảnh hưởng đến việc thi công công trình. Đối với tuyến đường Bảo Đại hiện đang vướng công tác GPMB, chưa thể triển khai.
Đối với tuyến đường Hùng Vương, nhà thầu đã đưa máy móc, tiến hành bóc lớp hữu cơ với chiều dài 811m nhưng vẫn còn vướng một số hộ dân chưa GPMB khiến việc đưa máy móc thi công gặp trở ngại. Bên cạnh đó, đối với đoạn đã được GPMB nhưng bị ngập úng nên không thể thi công, nhà thầu đã trình phương án chuyển qua việc thay thế vật liệu khác để lu lèn.
Ông Trương Chí Trung, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết: Vì đây là dự án ủy thác nên khâu quản lý ở công trường là thuộc thẩm quyền Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị. Sở cũng đã có nhiều văn bản nhằm đề nghị BQL yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Qua thực tế, công tác GPMB chưa dứt điểm cũng là một phần yếu tố dẫn đến tiến độ công trình.
“Hiện nay, Sở đã đề nghị BQL nắm tình hình và đề xuất giải pháp cụ thể theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, yêu cầu đơn vị nhà thầu thực hiện nghiêm túc hợp đồng, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình”, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị bày tỏ quan điểm.