Quảng Trị: Ghi nhận 10 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, giãn cách xã hội toàn TP Đông Hà theo Chỉ thị 16

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng Trị phát hiện chùm ca bệnh trong một gia đình. Hiện, cơ quan chức năng đã tiến hành truy vết trên 130 trường hợp F1 cũng như phong tỏa nhiều địa điểm liên quan.

Chùm ca bệnh xác định 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được xét nghiệm RT-PCR. Trong đó, ca bệnh đầu tiên được xác định là chị L.N.M.T (1977, trú tại khu phố 7, phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị).
Quá trình điều tra, truy vết, phát hiện thêm 9 trường hợp liên quan được xác định dương tính là người thân trong gia đình của chị M., gồm: Mẹ, chồng, con và anh, chị em cùng 1 người đồng nghiệp với chị M. Những trường hợp này đều trú tại khu phố 2, 3 (phường 1, TP Đông Hà) và phường 2 (TP Đông Hà).
Ngay sau ghi nhận F0 cộng đồng, suốt ngày 15 và đến sáng 16/9, đội ngũ y tế cùng các lực lượng chức năng đã nhanh chóng xác định, truy vết những trường hợp tiếp xúc gần với các F0 cùng các điểm có nguy cơ về dịch tễ. Đồng thời, tiến hành tiêu độc, khử trùng các địa điểm có nguy cơ.
Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa tại một số địa điểm trên địa bàn TP Đông Hà.

Liên quan đến các trường hợp trên, các cơ quan chức năng đã lập danh sách, truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần. Đến thời điểm hiện tại đã phát hiện, xác định có 133F1, 133F2 của các trường hợp khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.
Cơ quan y tế đã tiến hành lấy mẫu đối với các đối tượng nghi ngờ, các F1 để xét nghiệm ngay trong ngày 16/9 để có biện pháp đáp ứng kịp thời.
Hiện, lực lượng chức năng đã tiến hành tạm thời phong tỏa một số khu vực dân cư nơi các trường hợp dương tính SARS-CoV-2 sinh sống cùng nhiều địa điểm mà F0 đã đi đến tại TP Đông Hà và một số địa điểm tại huyện Hải Lăng, huyện Gio Linh, huyện Vĩnh Linh.
Điều đáng nói, trong gia đình chị M., gồm chị M. và con gái khi có các biểu hiện của các triệu chứng: Sốt, đau đầu, mệt mỏi, mất khứu giác, vị giác nhưng tự đi mua thuốc về điều trị và vẫn đi làm bình thường. Chỉ đến khi lo ngại, sáng 15/9, chị M. mua que test thử kháng nguyên Covid-19 và có kết quả dương tính, lúc này chị M. mới báo cho cơ quan y tế.
Trong ngày 15/9, chị M. được Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Trị xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, 9 trường hợp còn lại được CDC Quảng Trị xét nghiệm và cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 vào sáng ngày 16/9.
Ngoài ra, thông tin dịch tễ về chùm ca bệnh này thì chị M. ngoài tiếp xúc gần với đồng nghiệp được xác định dương tính thì chị M. cùng con cái đi ăn đám giỗ tại nhà mẹ đẻ, tại đây chị M. và tiếp xúc với nhiều người thân trong gia đình.
Đến trưa 16/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã ký quyết định áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn toàn TP Đông Hà. Thời gian thực hiện kể từ 12 giờ ngày 16/9/2021 cho đến khi có thông báo mới.
Đồng thời, ủy quyền cho Chủ tịch UBND TP Đông Hà quyết định phong tỏa, cách ly y tế đối với các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn. Các lực lượng chức năng hỗ trợ UBND TP Đông Hà nhằm thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập dịch cũng như mở rộng xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong cộng đồng. Ngành y tế đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm SARS-CoV-2, áp dụng biện pháp y tế phù hợp để xử lý triệt để các “ổ dịch” trên địa bàn thành phố.
UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND TP Đông Hà cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan có kế hoạch vận chuyển, cung cấp hàng hóa, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ kịp thời cho nhân dân. Tuy nhiên, sau khi có thông tin công bố về 10 trường hợp dương tính trên, gần cuối giờ trưa 16/9, người dân trên địa bàn TP Đông Hà đổ xô đến các khu vực chợ, siêu thị trên địa bàn mua nhu yếu phẩm. Tình trạng tập trung đông người, không kiểm soát khiến nguy cơ dịch bệnh càng phức tạp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần