Quảng Trị: Mưa lũ gây ngập lụt nhiều khu dân cư, đường giao thông

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Lượng mưa lớn kéo dài trong những ngày qua đã khiến nhiều khu dân cư, đặc biệt tại khu vực TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) bị ngập lụt. Nhiều tuyến đường giao thông cũng bị chia cắt, hư hỏng do nước sông dâng cao.

Tại TP Đông Hà, trong đêm ngày 17/10 và rạng sáng 18/10, lượng mưa lớn đã khiến nhiều khu dân cư, đường giao thông bị ngập lụt. Đặc biệt, trong tối ngày 17/10, ngập úng xảy ra các cục bộ tại một số khu dân cư đã khiến nhiều tài sản của người dân bị hư hỏng. Trên một số tuyến đường giao thông thuộc phường 1, phường 2 và phường 5 bị ngập cục bộ, nhiều phương tiện chết máy vì nước dâng cao.
 Mưa lớn gây ngập úng, hư hỏng nhiều tài sản của người dân tại TP Đông Hà. Thống kê sơ bộ có trên 800 căn nhà trên địa bàn TP Đông Hà bị ngập úng.
Trên địa bàn huyện Đakrông, mực nước tại các cầu tràn, ngầm tràn gây chia cắt cục bộ tại các xã A Vao, Ba Nang, Tà Long, Húc Nghì, Hướng HIệp, Đakrông, Tà Rụt… đã rút, cơ bản đi lại được. Riêng, cầu tràn xã Ba Lòng nước vẫn đang ngập khiến khu vực trung tâm xã Ba Lòng vẫn đang bị chia cắt.
Lượng mưa lớn, nước dâng cao cũng khiến một số tuyến đường tại một số thôn, bản tại huyện Hướng Hóa, huyện Hải Lăng, huyện Vĩnh Linh ngập úng, chia cắt. Hiện, mực nước đã rút dần, nhiều khu vực người dân đã lưu thông được.
Tính đến ngày 18/10, tổng dung tích các hồ chứa trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đạt khoảng 69,65% so với dung tích thiết kế. Một số hồ chứa đã chủ động xả nước để đón lũ, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.
 Mưa lớn khiến mực nước các sông dâng cao gây ngập lụt một số khu dân cư và chia cắt đường giao thông.
Thống kế bước đầu, trong đợt mưa lũ vừa qua trên địa bàn Quảng Trị đã khiến 1 người bị nước cuốn trôi mất tích khi đi qua khu vực tràn thôn Ly Tôn, xã Tà Long (huyện Đakrông). Trên 840 căn nhà bị ngập từ 0,5 – 1,5m, trong đó tại địa bàn TP Đông Hà là trên 800 căn nhà gây hư hỏng nhiều vật dụng, tài sản.
 Nước lũ gây chia cắt các tuyến đường giao thông đang rút dần, tuy nhiên vẫn còn nhiều khu vực chưa thể lưu thông được.

Mưa lũ đã gây thiệt hại 12,65ha diện tích nuôi trồng thủy sản, 7ha rau màu của người dân tại huyện Gio Linh và TP Đông Hà. Nhiều tuyến đường, cơ sở hạ tầng, công trình công cộng tại một số địa phương cũng đã bị hư hỏng trong đợt mưa lũ này.
 Ngập úng đã gây thiệt hại các tài sản trong gia đình và diện tích hoa màu, nuôi trồng thủy sản của người dân.

Sạt lở cũng đã xảy ra tại một số khu vực bờ sông, như sông Hiếu (đoạn qua thôn Mộc Đức, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ) với chiều dài 100m, trong đó có đoạn sâu vào đường giao thông dài 20m; sạt lở chiều dài 1.000m tại bờ sông Thạch Hãn (đoạn qua thôn Đại Thượng Hạ, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong); sạt lở chiều dài khoảng 30m, sâu khoảng 10m tại bờ sông Bến Hải (cách cầu Cửa Tùng 10m về phía Tây, thuộc địa bàn huyện Gio Linh).
Đến chiều cùng ngày, trên địa bàn lượng mưa giảm và một số địa phương ngớt hẳn, mực nước tại các khu vực ngập úng cũng rút dần. Hiện, theo ghi nhận của các cơ quan chức năng, mực nước trên các sông Bến Hải, sông Hiếu, sông Thạch Hãn, sông Ô Lâu trên địa bàn tỉnh đang xuống chậm.