Quảng Trị: Nghiêm cấm các chủ đầu tư các dự án điện gió tự ý thành lập “tổ bảo vệ thi công”

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các chủ đầu tư các dự án điện gió trên địa bàn không được đưa các đối tượng khác đến hiện trường thi công, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện video clip về một nhóm người bặm trợn, xăm trổ xuất hiện tại thôn Ta Núc, xã Húc (huyện Hướng Hóa) có lời qua tiếng lại với người dân. Theo phản ánh, đây là khu vực liên quan đến đền bù đất đai thuộc dự án điện gió trên địa bàn xã Húc.
Nhóm người này khoảng 15 - 20 người mang đồng phục, tay cầm theo xẻng xuất hiện cùng với người của một công ty đang thực hiện dự án điện gió tại khu vực xã Húc. Xung quanh là những người dân được phản ánh là có đất đai liên quan đến việc đền bù thực hiện dự án điện gió.

Nhóm nười lạ mặt xuất hiện cùng nhân viên của công ty thực hiện dự án điện gió tại địa bàn xã Húc lời qua tiếng lại với người dân.

Theo nội dung video ghi lại, sự việc liên quan đến đền bù đất giữa người dân với đơn vị thực hiện dự án điện gió nên rào lại đất, không cho thi công.
Trong khi đó, UBND xã Húc xác định vào chiều 16/5, tại thôn Ta Núc đã xảy ra sự việc tập trung đông người. Trong đó, xuất hiện nhóm người mặc đồng phục, không phải người thuộc địa phương. Nhận được thông tin, UBND xã cùng một số lực lượng chức năng có mặt tại khu vực trên nhưng khi đến nơi thì nhóm người lạ mặt và người dân đã rời khỏi hiện trường.
Người dân ở xã Húc cho biết thêm, trước đó, vào ngày 15/5 khi phát hiện con đường dẫn vào rẫy bị lấp do thi công dự án điện gió, 1 phụ nữ tại thôn Ta Núc đã có ý kiến thì xảy ra mâu thuẫn và xô xát nhẹ.
Đến ngày 16/5, thì xuất hiện nhóm người lạ mặt trên cùng nhân viên công ty điện gió tại khu vực thôn Ta Núc và gặp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân. May mắn, không có sự việc phức tạp xảy ra. Đến chiều 16/5, nhóm người lạ mặt này tiếp tục xuất hiện lời qua tiếng lại với người dân tại khu vực đồi 500 (giáp ranh giữa xã Húc, xã Hướng Lộc và xã Tân Liên) và bị người dân ghi hình đưa lên mạng xã hội.
Điều lạ là, không hiểu bằng cách gì nhóm thanh niên xăm trổ này lại ngang nhiên xuất hiện tại khu vực xã Húc - nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ vì ở đây có ca bệnh Covid-19. Trong khi đó, trên địa bàn xã Húc đã thành lập các chốt chặn nhằm phong tỏa, kiểm soát người ra vào địa bàn này.
Phóng viên đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại với ông Đặng Trọng Vân - Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa nhằm thông tin vấn đề, tuy nhiên ông Vân không hề bắt máy, trả lời.
Qua tìm hiểu, nhóm người xăm trổ này ở địa phương khác đến và được một công ty thực hiện dự án điện gió tại xã Húc thuê “làm việc” với tên gọi nôm na là “tổ bảo vệ thi công”. Với vẻ bề ngoại xăm trổ, bặm trợn số người này sẽ “hỗ trợ” cho công ty trong việc giải phóng mặt bằng.
Một chủ đầu tư dự án điện gió chia sẻ: “Hiện tiến độ thi công đang là áp lực đè nặng lên vai các chủ đầu tư. Bởi các dự án điện gió muốn được hưởng chính sách ưu đãi của Chính phủ thì phải hoàn thành trước mốc 30/10/2021. Đồng nghĩa với việc các dự án muốn thành công phải hoàn thành kịp thời gian, tiến độ đề ra. Trong khi đó, vấn đề giải phóng mặt bằng thi công gặp khó khăn, vướng mắc, chủ yếu liên quan đến đất sản xuất của bà con địa phương”.
Trước sự việc trên, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã mời nhóm người lạ mặt xăm trổ trên lên làm việc rõ các nội dung liên quan. Đồng thời, yêu cầu nhóm người này cũng như phía đơn vị thực hiện dự án điện gió chấm dứt việc làm trên.
Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Công an tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong quá tình thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư các dự án.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện dự án điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa quản lý tốt người lao, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 và các quy định của địa phương. Các chủ đầu tư không tự ý thành lập “tổ bảo vệ thi công”, đưa các đối tượng khác đến hiện trường thi công gây hoài nghi trong nhân dân, ảnh hưởng an ninh trật tự trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần