Quảng Trị: Thắp sáng hơn 60.000 ngọn nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong đêm 26/7, hơn 60.000 ngọn nến được thắp sáng trên 72 nghĩa trang, đài tưởng niệm ở Quảng Trị, tỏ lòng tri ân đến các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hi sinh vì nền độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Tỉnh Đoàn Quảng Trị tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ và chương trình hòa tấu nghệ thuật “Khát vọng hòa bình”.
 Những ngày qua, các đoàn viên, thanh niên Quảng Trị đã tổ chức làm vệ sinh, chỉnh trang tại các nghĩa trang liệt sĩ, bia ghi danh, đài tưởng niệm liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ.
Trong những năm tháng chiến tranh, Quảng Trị là địa bàn bị đánh phá ác liệt nhất. Từng mảnh đất nơi đây nhuộm thắm máu đào của biết bao liệt sĩ. Đất nước hòa bình, thống nhất, Quảng Trị nhận nhiệm vụ chăm sóc gần 60.000 phần mộ liệt sĩ, là con em trong mọi miền đất nước, quy tập ở 72 nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh.
Tháng 7 tri ân năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều gia đình, quê hương và đồng chí, đồng đội của các liệt sĩ trên mọi miền Tổ quốc không thể tề tựu đông đủ dâng hương cho các anh, các chị. Thế nhưng, tại các nghĩa trang luôn ấm cúng và sạch sẽ. Những lư hương, hoa mới được thay và công tác chỉnh trang cũng đã được các đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh thực hiện từ những ngày trước.
Chị Hồ Thị Hồng Lê - đoàn thanh niên xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh chia sẻ: ''Mình tự vào và xúc động khi được tham gia góp một phần công sức nhỏ bé trong việc thể hiện lòng tri ân, tưởng nhớ công ơn các thế hệ cha, anh đã hi sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đặc biệt, năm nay, chúng tôi càng ý thức được trọng trách của mình, chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ''.

 18 giờ 30, hàng vạn ngọn nến được thắp sáng tại 72 nghĩa trang liệt sĩ trên toàn tỉnh Quảng Trị.

Đúng 18 giờ 30, hơn 60.000 ngọn nến và những nén hương thơm tại 72 nghĩa trang đồng loạt được các đoàn viên, thanh niên thắp lên trong không khí linh thiêng với sự thành kính tri ân và biết ơn sâu sắc trước sự hi sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ.
Tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, những ngọn nến được thắp sáng, lung linh ấm cúng bên 10.263 phần mộ liệt sĩ. Trong không khí trang nghiêm, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cùng các đoàn viên, thanh niên kính cẩn thỉnh chuông và dâng hương, hoa, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
Sau lễ thắp nến, chương trình hòa tấu nghệ thuật “Khát vọng hòa bình” với các tác phẩm như: Khúc ru nghĩa trang Trường Sơn; Huyền thoại Mẹ, Tự nguyện… vang lên dưới hàng thông xanh.
 Hơn 60.000 ngọn nến lung linh như lời tri ân gửi đến các anh hùng liệt sĩ trong Lễ thắp nến tri ân do Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức.

Chị Trần Thị Thu - Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị chia sẻ: Đã thành thông lệ hơn 10 năm nay, trong ngày đại giỗ của các anh hùng liệt sĩ, tuổi trẻ Quảng Trị tổ chức lễ tri ân những người con ưu tú của đất nước. Một ngọn nến hồng, một nén hương thơm và những khúc ca như nhắc nhớ về thời tuổi trẻ hào hùng và những ước mơ thanh xuân của các anh, các chị, về khát vọng độc lập, tự do cháy bỏng của một dân tộc yêu chuộng hòa bình.
Cùng với lễ thắp nên tri ân, trong những ngày qua, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, như: Bữa cơm gia đình - Ấm lòng tình mẹ” tại nhà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn; tổ chức hành trình về nguồn, thăm, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong. Đồng thời, xây dựng nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sỹ, thương binh, gia đình có công với cách mạng…
 Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn - nơi yên nghỉ của 10.263 liệt sĩ trong buổi lễ.
Đây là các hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2021) do Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với các đơn vị tổ chức. Là dịp để thể hiện truyền thống đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ trẻ hôm nay đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha, anh đi trước đã ngã xuống vì quê hương, đất nước. Qua đó góp phần tạo nên một nếp sống đẹp, biết trân trọng quá khứ, tri ân nguồn cội trong thế hệ trẻ.