Quốc hội Mỹ tiến hành điều trần về TPP từ 16/11

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vài giờ sau khi văn bản của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bằng tiếng Anh được công bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 5/11 (theo giờ địa phương) đã thông báo trước Quốc hội về ý định sẽ ký kết Hiệp định này.

Động thái này diễn ra đúng 1 tháng sau khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ và 11 quốc gia đối tác đàm phán TPP đạt được thỏa thuận cuối cùng tại Hội nghị ở thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu về TPP.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu về TPP.
Theo văn bản được công bố, Hiệp định TPP gồm 30 chương và dài hơn 2.000 trang. Với sự tham gia của 12 nền kinh tế chiếm 40% GDP của toàn cầu gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, TPP được xem là hiệp định thương mại thế kỷ, mang tính lịch sử và có quy mô lớn nhất trong vòng 20 năm qua.
Trước khi chính thức có hiệu lực, TPP cần nhận được sự phê chuẩn của chính phủ và quốc hội các nước thành viên. Tại Mỹ, văn bản hiệp định TPP được công bố để Quốc hội và người dân nghiên cứu cho ý kiến trong vòng ít nhất 90 ngày trước khi Tổng thống Barack Obama có thể ký chính thức.
 
Theo Luật về Quyền Thúc đẩy Thương mại (hay còn gọi là Quyền Đàm phán Nhanh – TPA) mà Tổng thống Obama ký hồi mùa Hè vừa qua, quốc hội nước này chỉ có quyền bỏ phiếu phê chuẩn hoặc bác bỏ hiệp định chứ không có quyền điều chỉnh hay sửa đổi nội dung của TPP.

Tuy nhiên, để nhận được sự đồng ý của các nghị sĩ, giới quan sát nhận định rằng, ông Obama sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn. Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Orrin Hatch tuyên bố rằng dù Tổng thống nắm được TPA trong tay, cũng không có gì đảm bảo TPP sẽ được thông qua. Theo Thượng nghị sỹ Orrin Hatch, ông muốn chắc chắn rằng TPP sẽ đáp ứng được các mục tiêu mà TPA yêu cầu và các đối tác thương mại của Mỹ có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn rất cao của hiệp định này.

Quá trình xem xét hiệp định TPP tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ được bắt đầu từ Ủy ban Tài chính Thượng viện và Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện với hàng loạt phiên thảo luận của các tiểu ban chuyên môn. Thành viên cấp cao của ủy ban này, Hạ nghị sỹ Dân chủ Sander Levin cho biết nhóm các nghị sỹ Dân chủ sẽ tiến hành các cuộc điều trần về TPP bắt đầu từ ngày 16/11 tới.

Trong khi đó, tân Chủ tịch Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện Kevin Brady đã lên tiếng bày tỏ ủng hộ TPP. Hạ nghị sỹ Brady khẳng định ông “ủng hộ các nỗ lực thương mại của Nhà Trắng và sẽ tìm cách thuyết phục để các nghị sỹ Cộng hòa hiểu hơn về TPP vì hiệp định này có lợi cho người dân Mỹ”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần