Tổng thống Park Geun-hye chính thức bị luận tội

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Với 234/299 phiếu ủng hộ, Quốc hội Hàn Quốc đã chính thức thông qua kết quả cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

 Hình ảnh các nghị sĩ bỏ phiếu luận tội Tổng thống Hàn Quốc.

Sau khi Quốc hội thông qua kết quả luận tội Tổng thống hàn Quốc, bà Park sẽ chính thức bị đình chỉ chức vụ, mọi quyền điều hành đất nước được chuyển giao cho Thủ tướng Hwang Kyo-ahn.

Trước đó, Quốc hội Hàn Quốc đã bước vào phiên họp kín, bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye lúc 15 giờ (giờ địa phương). Tất cả số ghế của thành viên phe đối lập đều kín, trong khi vẫn còn một số ghế thành viên đảng Saenuri bỏ trống. Điều này phản ánh vẫn còn nhiều người ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye.

Đặc biệt, trong số những công dân tham dự phiên họp hôm nay có 40 thành viên của những gia đình của nạn nhân vụ chìm phà Sewol. Được biết, những người này có mặt theo lời mời của phe đối lập đảng Dân chủ chính của Hàn Quốc. Tổng thống Hàn Quốc bị cáo buộc là “đồng phạm” trong vụ bê bối tham nhũng lớn của bạn thân Choi Soon-sil, đồng thời bị quy thiếu trách nhiệm trong vụ chìm phà Sewol khiến nhiều người thiệt mạng vào năm 2014.

Tòa án Hiến pháp sẽ xem xét tình hợp pháp của kết quả cuộc bỏ phiếu luận tội, điều này sẽ phải mất thời gian khoảng 180 ngày kể từ khi Quốc hội thông qua kết quả. Dự kiện, cuộc bầu cử Tổng thống tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 12/2017. Tuy nhiên, trong trường hợp Tòa án Hiến pháp quyết định thông qua kết quả cuộc bỏ phiếu luận tội, cả nước sẽ phải chuẩn bị cho cuộc bầu cử sớm hơn dự kiến. Theo luật, một cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày, sau khi Tổng thống từ chức hoặc bị cách chức.