Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quốc lộ 21B đi qua huyện Ứng Hòa: Cung đường nguy hiểm

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quốc lộ 21B đi qua huyện Ứng Hòa dài gần 30km, nhưng chỉ tính từ ngã ba thị trấn Vân Đình đi qua xã Vạn Thái đến xã Hòa Nam dài khoảng 4km xuất hiện hàng chục gara, bến bãi tập kết, cửa hàng chuyên làm lốp ô tô vận tải nằm ở đúng những vị trí khúc cua.

 Tình trạng xe ô tô ra vào, đậu đỗ ở hành lang đê bao sông Đáy thuộc những khúc cua đường QL 21B tiềm ẩn nguy hiểm.
Hiểm nguy tại 4km đường

Để kiểm chứng thông tin, phóng viên đi dọc 4km QL 21B đoạn đi qua thị trấn Vân Đình, xã Vạn Thái và Hòa Nam nhận thấy với 6 đoạn đường có khúc cua khuất tầm quan sát. Tập trung nhiều nhất phải kể đến đoạn qua xã Vạn Thái với 2km, nhưng có tới 3 khúc cua mặt đường chỉ rộng khoảng 7m, một bên là con đê chắn nước được xây bằng đá từ năm 2000, còn một bên là hành lang đê bao sông Đáy gắn liền với QL 21B ở gần khu dân cư. Nhiều năm qua, do UBND huyện Ứng Hòa và các địa phương buông lỏng quản lý, nên nhiều vị trí hành lang đê bao sông Đáy kết hợp với đường QL 21B bị người dân chiếm dụng làm mặt bằng để kinh doanh.

Đáng chú ý, chỉ trong khoảng 4 năm trở lại đây, tại một số vị trí khúc cua thuộc km27 và km28 đối diện đền Đức Thánh Cả và Chùa Thái Đường, xã Vạn Thái xuất hiện một số bến bãi tự phát tập kết xe ô tô vận tải chuyên chở vật liệu xây dựng, cửa hàng làm lốp xe và gara luôn có khoảng 50 - 60 xe ô tô vận tải thường xuyên tập kết ở đây. Mỗi khi xe ra vào bến bãi lại gây ra cảnh ùn tắc giao thông cục bộ. Không chỉ vậy, từ năm 2017 trở về trước, những khúc cua ở đây thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông dẫn đến chết người, thậm chí sau khi gây tai nạn những chiếc xe còn đâm đổ cả đê chắn nước xây bằng đá dày 60cm, cao 1m.

Đùn đẩy trách nhiệm

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thái Nguyễn Văn Sơn thừa nhận, trên địa bàn xã có một số đoạn khúc cua nguy hiểm, những vị trí này được coi là điểm đen giao thông thường xuyên xảy ra tai nạn dẫn đến chết người. Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến việc một số cơ sở làm lốp xe và gara ô tô đang tồn tại chiếm dụng hành lang đê bao sông Đáy ở đúng những vị trí khúc cua đang gây nguy hiểm thì ông Sơn cho rằng trách nhiệm xử lý hành vi vi phạm lập bến bãi, tổ chức dừng đỗ xe ở hành lang đê, thẩm quyền xử lý thuộc về UBND huyện, Công an huyện và Đội Thanh tra GTVT, không liên quan đến xã.

Về vấn đề này, Đại úy Đỗ Việt Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Cơ động (Công an huyện Ứng Hòa) cho rằng: “Để xử lý dứt điểm được tình trạng xe ô tô vận tải tập kết ở những vị trí khúc cua tại QL 21B, thuộc hành lang đê bao sông Đáy, đoạn qua xã Vạn Thái, trách nhiệm thuộc về Đội Thanh tra GTVT và các phòng, ban chuyên môn của huyện quản lý. Các đơn vị cần quyết liệt hơn để xử lý đối với lĩnh vực vi phạm chiếm dụng hành lang đê điều”.

Để làm rõ trách nhiệm, phóng viên trao đổi với Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Ứng Hòa Ngô Văn Dự. Ông Dự cho rằng, công tác kiểm tra, xử lý xe ô tô tập kết tại các khúc cua ở đây đã được Đội triển khai nhiều lần. Tuy nhiên, các trường hợp cho rằng chỉ cho xe vào để sửa chữa, bảo dưỡng nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, không dừng đậu đỗ xe sai quy định. Vì vậy, Đội đã gặp khó khăn khi xử lý. “Để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc, Đội sẽ kiến nghị với UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chuyên môn vào cuộc phối hợp với Đội Thanh tra GTVT và Công an huyện kiểm tra điều kiện hoạt động kinh doanh, xử lý chủ xe cố tình vi phạm chiếm dụng hành lang đê tại một số khúc cua đường QL 21B, đoạn qua các địa phương của huyện” - ông Dự khẳng định.