Quốc Oai đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mục tiêu có 6 xã về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2015 của huyện Quốc Oai xem ra đang gặp rất nhiều trở ngại bởi việc huy động nguồn lực tại các xã đều khó khăn, nhiều dự án, công trình dở dang do thiếu vốn.

Nhiều nơi thiếu vốn

Tính đến nay, huyện Quốc Oai có 3 xã Nghĩa Hương, Phú Cát và Phượng Cách đã đạt chuẩn NTM. Đây là một con số còn khiêm tốn so với nhiều địa phương khác và kết quả này cũng đang giữ chân Quốc Oai ở lại tốp cuối của chặng đua về đích NTM toàn TP. Nhận định về tiến độ xây dựng NTM của địa phương, lãnh đạo huyện Quốc Oai thẳng thắn cho rằng, việc triển khai các công trình thuộc dự án xây dựng NTM còn chậm. Ngoài tiêu chí về quy hoạch, hệ thống chính trị, điện, nhà ở dân cư đã có 20/20 xã đạt, còn lại đa số các tiêu chí liên quan đến hạ tầng cơ sở của các xã đều đạt thấp. Đơn cử, mới có 4/20 xã đạt tiêu chí thủy lợi, 6 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí giao thông, 5/20 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất (CSVC) văn hóa…
Làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng tại xã Thạch Thán. 	Ảnh: Quang Thiện
Làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng tại xã Thạch Thán. Ảnh: Quang Thiện
Tại xã Tân Hòa - xã được đôn từ giai đoạn 2 lên giai đoạn 1 của huyện và phấn đấu hoàn thành NTM trong năm 2015, nay mới đạt 14 tiêu chí, còn lại các tiêu chí khó như giao thông, thủy lợi, thu nhập, hộ nghèo, môi trường. Theo thống kê, toàn xã mới kiên cố hóa được khoảng gần 30% hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng. Về CSVC văn hóa, xã thiếu nhà văn hóa và khu thể dục thể thao trung tâm. Còn tại xã Tân Phú, 6 tiêu chí chưa đạt cũng đều là những tiêu chí không dễ hoàn thành một sớm một chiều như giao thông, CSVC văn hóa, thủy lợi, thu nhập… “Để đạt được những tiêu chí trên ít nhất cũng cần khoảng 60 tỷ đồng, trong khi đó, theo kế hoạch năm 2015, xã cố gắng đấu giá đất được 20 tỷ đồng, xem ra còn rất khó khăn” – một lãnh đạo xã Tân Phú chia sẻ.

Ông Dương Tôn Kiên – Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai cho biết, tiến độ triển khai các dự án chậm là do thiếu nguồn vốn. Trong khi đó, việc huy động nguồn lực xây dựng NTM ở các xã còn rất nhiều khó khăn bởi phụ thuộc chủ yếu vào công tác đấu giá quyền sử dụng đất, song việc này rất khó thực hiện, nhất là đất xen kẹt trong khu dân cư.

Tháo gỡ từng vấn đề

Trên cơ sở kết quả thực hiện, huyện Quốc Oai đặt mục tiêu từ nay đến hết năm 2015 có 6 xã đạt chuẩn NTM (Sài Sơn, Thạch Thán, Đồng Quang, Tân Phú, Ngọc Liệp, Tân Hòa) và 11 xã giai đoạn 2 đạt thêm từ 2 – 3 tiêu chí/xã trở lên. Để đạt được mục tiêu này, theo lãnh đạo huyện, cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng, hạ tầng làng nghề, trường học, chợ… Từ đó đảm bảo kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại theo tiêu chí NTM.

Đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2015, cần tăng cường tuyên truyền để Nhân dân đóng góp nguồn kinh phí hoàn thiện hệ thống thủy lợi nội đồng (30% theo Quyết định 16 của UBND TP). Ông Nguyễn Hồng Lâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết, ngay từ tháng 3, huyện đã yêu cầu xây dựng nội dung, giải pháp để các xã về đích trong năm 2015 hoàn thành mục tiêu. Cụ thể với xã Sài Sơn, tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng đáp ứng nhu cầu sản xuất, đồng thời phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về trường học. Đối với xã Thạch Thán, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng TN&MT đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất tại các địa điểm đã được Sở QH - KT chấp thuận để tạo nguồn vốn xây dựng NTM...

Đối với các xã còn lại, căn cứ vào kế hoạch phân kỳ đầu tư đã được UBND huyện phê duyệt tiến hành lập và phê duyệt các dự án theo quy định. Đồng thời, triển khai các dự án đã được bố trí nguồn vốn. UBND huyện Quốc Oai cũng yêu cầu các phòng, ban chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các xã trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, nhất là các xã phấn đấu hoàn thành trong năm 2015.