Quốc Oai phấn đấu có thêm 7 xã về đích

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là mục tiêu trong Kế hoạch, lộ trình xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015 do UBND huyện Quốc Oai vừa thông qua.

Điều này thể hiện rõ quyết tâm của cấp ủy, chính quyền huyện Quốc Oai nhằm thực hiện vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXI đã đề ra.
Quốc Oai xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng.	 Ảnh: Thiện Quang
Quốc Oai xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng. Ảnh: Thiện Quang
Trong số 7 xã phấn đấu về đích năm 2015 theo lộ trình trên, xã Thạch Thán đã có 18 tiêu chí đạt và cơ bản đạt NTM, các xã còn lại đạt và cơ bản đạt từ 14 – 16 tiêu chí. Theo đại diện các xã, những tiêu chí khó nhất hiện nay là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục và môi trường. Đây đều là những tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn, trong khi việc huy động nguồn lực ở hầu hết các địa phương đều gặp khó khăn. Trên cơ sở rà soát các tiêu chí chưa đạt, Ban Chỉ đạo Chương trình 02 huyện Quốc Oai đã xây dựng kế hoạch chi tiết, nội dung lộ trình thực hiện để hoàn thành các tiêu chí. Chủ trương của huyện là đối với những tiêu chí khó, các xã phấn đấu đạt mốc tiêu chuẩn ban đầu, sau đó huyện sẽ đầu tư theo lộ trình để nâng cao mức chuẩn. Chẳng hạn, với tiêu chí giao thông, thủy lợi nội đồng, bước đầu các địa phương chỉ cần đảm bảo không bị lầy lội vào mùa mưa là đạt…
Huyện Quốc Oai đặt ra mục tiêu phấn đấu hết năm 2015, huyện sẽ có 10 xã đạt chuẩn NTM, tương đương 50% số xã trên địa bàn huyện, rút ngắn lộ trình về đích huyện NTM vào năm 2018.

Có thể thấy khó khăn lớn nhất mà các địa phương trên địa bàn huyện đang gặp phải là nguồn vốn hạn chế trong khi năm 2015 lại là năm trọng điểm thực hiện trả nợ xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, trong kế hoạch đầu tư, huyện Quốc Oai vẫn chủ trương ưu tiên bố trí vốn cho xây dựng NTM vì đây là chìa khóa giúp nâng cao thu nhập và mức sống cho người dân. Đáng chú ý, trong 7 xã phấn đấu về đích năm nay, 5 xã gồm Thạch Thán, Sài Sơn, Tân Hòa, Ngọc Mỹ và Ngọc Liệp đã có kế hoạch đấu giá đất, dự kiến mang lại nguồn thu đáng kể để tái đầu tư cho xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu toàn bộ 20 xã trên địa bàn huyện, kể cả các xã đã đạt chuẩn NTM đều phải rà soát lại quy hoạch NTM để có hướng điều chỉnh nếu cần thiết. Đồng thời yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ quyết toán các dự án, trong đó phải đảm bảo khối lượng đã thực hiện để huyện có cơ sở đăng ký vốn với TP. Đối với 7 xã trong lộ trình đạt NTM năm 2015, cần xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo và đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất để tháo gỡ khó khăn về vốn. Các xã chưa có kế hoạch thực hiện cần khẩn trương bổ sung để tăng tốc về đích. Ngoài ra, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh xã hội hóa, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia xây dựng NTM, trước hết là trong các chi bộ Đảng, cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước.

Lãnh đạo huyện Quốc Oai cũng đề nghị các ngành chức năng huyện cần bám sát tiêu chí liên quan đến ngành mình quản lý để hướng dẫn và tạo điều kiện cho các xã hoàn thành xây dựng NTM đúng lộ trình. Trong đó, huyện giao Phòng Kinh tế chỉnh sửa lại các tiêu chí theo đề xuất của các địa phương để có lộ trình phấn đấu phù hợp với tình hình thực tiễn, Phòng Tài chính - Kế hoạch trên cơ sở nội dung đề nghị của các xã nghiên cứu đề xuất nguồn lực hỗ trợ các địa phương hoàn thành mục tiêu.