Quý 4/2021, các ngân hàng tuyển dụng nhân sự chất lượng cao vẫn tăng

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhiều DN lớn vẫn trong ngành Điện tử tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất tại Việt Nam; các ngân hàng đang chạy đua chuyển đổi số nên nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao vẫn tăng.

Ngày 14/10, Navigos Group công bố thông tin về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam thông qua nhu cầu tuyển dụng của khách hàng đối với Navigos Search trong quý 3/2021 và dự báo xu hướng tuyển dụng trong quý 4/2021 và đầu năm 2022.
Báo cáo của Navigos Search cho thấy, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển công nghệ là xu hướng chung ở lĩnh vực tài chính – ngân hàng trong thời gian qua. Không chỉ các ngân hàng có quy mô lớn mà các ngân hàng nhỏ hơn và một số công ty chứng khoán cũng đã lên kế hoach và đầu tư cho việc chuyển đổi, thành lập các Ban Dự án/Khối Chuyển đổi. Do vậy, nhu cầu nhân sự các cấp cho những vị trí Công nghệ thông tin, Chuyển đổi số vẫn tiếp tục tăng cao. Đặc biệt là các vị trí phát triển ứng dụng, phát triển công nghệ, quản trị chuyển đổi, quản trị và phân tích dữ liệu, marketing và kinh doanh trên nền tảng số.
Từ thực tế trên, Navigos Search dự báo cuộc chạy đua về chuyển đổi số vẫn đang tiếp diễn đối với các ngân hàng, công ty có nguồn lực và chiến lược bền vững nên nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao vẫn tăng.
Các ngân hàng đang chạy đua chuyển đổi số nên nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao vẫn tăng. Ảnh: Phạm Hùng.
Trong quý 3/2021, thị trường chứng kiến nhiều DN lớn trong ngành Điện tử vẫn tiếp tục đầu tư hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam thông qua các dự án lớn, trong đó có các dự án xây những trong tâm nghiên cứu lớn. Bắc Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Thanh Hóa và Đà Nẵng tiếp tục trở thành những địa phương nhận được các đầu tư rất lớn từ những dự án FDI này.
Bên cạnh đó, một số DN phía Bắc ở mảng Điện tử có phương án phòng chống Covid-19 hiệu quả nên vẫn duy trì được hoạt động sản xuất tốt. Thậm chí có sự tăng trưởng nhẹ do nhận được nhiều đơn hàng sản xuất được chuyển về từ các chi nhánh khác đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Từ quan sát thị trường lao động cũng cho thấy nhu cầu tuyển dụng lớn các ứng viên biết tiếng Trung do có sự dịch chuyển của các DN từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Các DN sản suất trong ngành Dệt May phía Bắc vẫn duy trì sản xuất tốt ở thời điểm hiện nay, do ảnh hưởng của Covid-19 ít hơn so với miền Nam. Rất nhiều DN có thêm các đơn hàng từ những vùng khác tại châu Á chuyển về Việt Nam. Vì thế, các DN dệt may lớn và có uy tín đang rất ổn về đơn hàng. Thậm chí, có những công ty đã nhận đơn hàng tới tận tháng 4/2022 và vẫn đang cần tuyển thêm lao động. Một số công ty cho biết lợi nhuận của họ thậm chí tăng gấp đôi trước đây.
Báo cáo của Navigos Search cho thấy, dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận nên các DN trong ngành Điện – Điện tử, cơ khí và đồ gỗ gặp rất nhiều khó khăn. Các DN muốn duy trì hoạt động cần phải thực hiện chính sách “3 tại chỗ”dẫn đến  tốn kém về chi phí. Vì thế có nhiều DN lựa chọn giải pháp đóng cửa tạm thời để khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ mở cửa trở lại. Với những DN vẫn hoạt động thì tập trung vào mô hình “3 tại chỗ” nên không tuyển dụng nhân sự nữa.
Theo quan sát của Navigos Search, các DN trong mảng Điện – Điện tử ở khu vực phía Nam đã giảm 70% nhu cầu tuyển dụng nhân sự so với quý 3/2020. Dự báo trong 6 tháng tới, các ngành Điện – Điện tử có thể phục hồi trở lại với điều kiện dịch bệnh đã được kiểm soát, tuy nhiên tốc độ chậm vì các đơn hàng sản xuất của quý 4/2021 đã được chuyển sang các nước khác.
Trong quý 4/2021 các DN mảng Năng lượng tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm về nhu cầu tuyển dụng nhân sự. Bởi dưới tác động của Covid-19, nhiều nhà máy, DN trong mảng này phải đóng cửa tạm thời dẫn đến sụt giảm nhu cầu sử dụng năng lượng. Việc phải cắt giảm công suất phát điện lên tới từ 50 – 70% khiến các DN trong mảng năng lượng gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, Navigos Search dự kiến mảng Năng lượng tiếp tục sụt giảm về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong quý 4/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần