Qũy đầu tư Ả Rập chi 1,12 tỷ USD mua cổ phần POSCO E&C

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện nhà sản xuất thép lớn nhất Hàn Quốc POSCO Co. hôm nay (15/6) cho biết đã ký một thỏa thuận bán 38% cổ phần của công ty chuyên về xây dựng cho Qũy đầu tư công (PIF) của Ả Rập Saudi.

Theo thỏa thuận, giá trị thương vụ PIF mua 38% cổ phần của công ty xây dựng POSCO E& là 1,24 ngàn tỷ won (tương đương 1,12 tỷ USD). Sau thương vụ này, tập đoàn POSCO vẫn là cổ đông lớn nhất tại POSCO E&C với 52,8% cổ phần nắm giữ còn PIF là cổ đông lớn thứ 2.

Theo biên bản hợp tác được POSCO và PIF ký cách đây hơn 1 năm, hai bên sẽ thành lập một liên doanh để triển khai các dự án cơ sở hạ tầng tại Ả Rập Saudi, bao gồm xây dựng đường sắt và các khách sạn.

 
Qũy đầu tư Ả Rập chi 1,12 tỷ USD mua cổ phần POSCO E&C - Ảnh 1
Thực ra, POSCO đã đặt mục tiêu hoàn tất thương vụ mua bán với PIF vào tháng trước nhằm đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu toàn bộ tập đoàn nhưng kế hoạch này đã bị trì hoãn do vụ điều tra về nghi án quỹ lập đen tại POSCO E&C. Hiện, kết quả chính thức của cuộc điều tra này vẫn chưa được công bố.

Thỏa thuận này cũng nối dài danh sách các dự án hợp tác giữa POSCO với PIF trên nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Daewoo International - một công ty trực thuộc tập đoàn POSCO đang đẩy mạnh kế hoạch chi 60 tỷ won để mua 15% cổ phần của một công ty xe do PIF sở hữu. 

Dự kiến thương vụ này sẽ hoàn tất trong một vài tháng tới nhằm đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động của Daewoo International từ sản xuất, lắp ráp ô tô đến thiết kế, cung cấp phụ tùng lắp ráp cho các nhà sản xuất ô tô tại khu vực Trung Đông.