Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quy định mới về nồng độ cồn và bằng lái xe năm 2025

Kinhtedothi - Luật Trật tự ATGT đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 có rất nhiều quy định mới. Theo đó, bằng lái xe sẽ có điểm, hạng bằng lái thay đổi và tiếp tục tăng cường xử phạt xe vi phạm nồng độ cồn.

Tăng mức tiền phạt vi phạm nồng độ cồn

Luật Trật tự ATGT đường bộ 2024 vẫn giữ nguyên quy định 3 mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn tuy nhiên điều chỉnh tăng tiền phạt như sau:

Điều khiển xe máy hoặc ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Theo Dự thảo nghị định hướng dẫn luật này đang trình lên Chính phủ, Bộ Công an đề xuất đối với ô tô, cơ quan soạn thảo giữ nguyên mức 1 và mức 3 nhưng điều chỉnh tăng mức 2 từ phạt 16-18 triệu đồng lên phạt mức 18-20 triệu đồng.

Đối với xe máy, Bộ Công an đề xuất giữ nguyên mức 1, còn tăng mức 2 từ phạt 4-5 triệu đồng lên 6-8 triệu đồng; và mức 3 từ 6-8 triệu đồng lên 8-10 triệu đồng.

Ngoài ra, người vi phạm nồng độ cồn từ mức 2 trở lên sẽ bị trừ toàn bộ 12 điểm. Nếu tái phạm nhiều lần ở mức 1, điểm bằng lái cũng có thể bị trừ hết.

Quy định về số lần tái phạm sẽ được Bộ Công an ban hành trong thông tư hướng dẫn.

Quy định về độ tuổi và thời gian lái xe

Luật mới nâng độ tuổi tối đa của tài xế xe chở người (trên 29 chỗ, bao gồm cả xe buýt) từ 55 lên 57 tuổi đối với nam và từ 50 lên 55 tuổi đối với nữ.

Thời gian lái xe cho tài xế kinh doanh vận tải sẽ không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần.

Giấy phép lái xe có 15 hạng, và 12 điểm cho mỗi GPLX

Sớm hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành 2 Luật về Đường bộ

Sớm hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành 2 Luật về Đường bộ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị - hiệu quả bền vững

Đường sắt đô thị - hiệu quả bền vững

09 Jun, 05:47 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, Hà Nội đã và đang nỗ lực phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Hai tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả vận tải công cộng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Vĩnh Phúc: siết chặt kiểm tra, xử lý vi phạm, kiềm chế gia tăng TNGT

Vĩnh Phúc: siết chặt kiểm tra, xử lý vi phạm, kiềm chế gia tăng TNGT

07 Jun, 05:43 PM

Kinhtedothi - Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong quý I/2025 diễn biến xấu, tăng cả về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm trước. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường các biện pháp nhằm kéo giảm TNGT, bảo đảm an toàn cho người dân.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ