Quy hoạch phát triển và quản lý đô thị vẫn là trọng tâm của Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ảnh minh hoạ

Ngày 18/6, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình 06 về “Đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị thành phố Hà Nội, giai đoạn 2011-2015” (Ctr - 06) và Chương trình 07 về “Tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường” (Ctr – 07). Tham gia Hội nghị có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cùng đại diện các ngành chức năng của TƯ và TP.

 
Ảnh minh hoạ
Kinhtedothi - Ảnh minh hoạ
Hai Ctr số 06 và 07 được hình thành và triển khai trong bối cảnh sau khi Thủ đô Hà Nội được mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết 15 của Quốc hội, TP đã tập trung hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồng bộ Chiến lược, Quy hoạch (QH) tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, QH chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. 

Gần 5 năm triển khai thực hiện, hầu hết các chỉ tiêu cơ bản của các Ctr đạt yêu cầu đặt ra, như: QH chung phủ kín 100% diện tích, khối lượng QH đã được phê duyệt và đủ điều kiện chuẩn bị phê duyệt khoảng trên 83%, dự kiến năm 2015, TP sẽ phê duyệt trên 95% đồ án; hoàn thành, trình duyệt 100% các đồ án  QH ngành.

 Đặc biệt, TP đã lập QH chi tiết và thiết kế đồng bộ một số trung tâm khu vực đặc thù như QH chi tiết 2 bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài, QH chi tiết phố cũ, QH không gian cao tầng trong 4 quận nội đô ... QH diện tích dành cho giao thông đạt 8,56%, sử dụng nước sạch đô thị đạt 100%... TP đã đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đạt khối lượng hàng đầu và chiếm 40 số lượng căn hộ cả nước.

Chất lượng QH được nâng lên, các quy chế quản lý cũng đã được ban hành đồng bộ và cấp quản lý  QH được tăng cường... đáp ứng yêu cầu đầu tư xây dựng, nâng cao hiệu quả quản lý QH, đầu tư xây dựng đô thị.

Bên cạnh đó, TP cũng đã tập trung huy động mọi nguồn lực và phối hợp hiệu quả với một số bộ, ngành T.Ư đẩy mạnh đầu tư phát triển đồng bộ và từng bước hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; cải tạo, hạ ngầm hệ thống cáp điện và thông tin liên lạc. Nhất là kết cấu hạ tầng giao thông vận tải: các tuyến cao tốc, quốc lộ hướng tâm; các tuyến đường, các tuyến trục chính đô thị và các tuyến giao thông quan trọng trên địa bàn Thủ đô và từ Thủ đô đi các tỉnh, TP khác, tạo ra những động lực quan trong thúc đẩy Thủ đô và các địa phương lân cận phát triển.

Ngoài ra, công tác quản lý đô thị được đẩy mạnh và chuyển biến tiến bộ rõ rệt, nhất là sau 2 năm thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị". Tình hình quản lý đất đai, trật tự xây dựng được chú trọng và chuyển biến tích cực, tình trạng xây dựng sai phép, trái phép, nhà siêu mỏng, siêu méo đã giảm đáng kể; hệ thống đường dây cáp nổi tiếp tục được hạ ngầm, treo gọn; tình trạng mái che, mái vẩy đã được giải tỏa và sắp xếp lại; hạ tầng hồ nước, cây xanh được tập trung cải tạo; hệ thống chiếu sáng đô thị, nhất là chiếu sáng trang trí được đầu tư. TP đã sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh trật tự hơn; cảnh quan môi trường ngày càng được cải thiện.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo khẳng định, kết quả hai Ctr số 06 và 07 của Thành ủy khóa XV đã góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của Thủ đô, từng bước xây dựng Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững, theo hướng Xanh - Văn hiến  - Văn minh - Hiện đại. Đồng chí ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là Ban Chỉ đạo Ctr số 06 và 07 của Thành ủy đã nỗ lực hoàn thành các mục tiêu chương trình.
Quy hoạch phát triển và quản lý đô thị vẫn là trọng tâm của Hà Nội - Ảnh 1
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo trao Bằng khen của Thành ủy cho các đơn vị tiêu biểu thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy.
 
Nhấn mạnh nhiệm vụ tới, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo cho biết sẽ kiến nghị với Thành ủy tiếp tục đưa 2 vấn đề phát triển đô thị và quản lý đô thị làm nhiệm vụ trọng tâm và Chương trình lớn của Thành ủy khóa tới. Đồng thời đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác  QH và quản lý QH, chú trọng xây dựng chính quyền đô thị trong thời gian tới.

Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động bộ máy quản lý nhà nước, tăng cường sự tham gia, giám sát của các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng và thực hiện các QH, dự án được duyệt. Cùng với đó là chú trọng phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị. Tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị văn minh hiện đại, nhất là hạ tầng kỹ thuật khung: giao thông, cấp, thoát nước, mạng lưới điện, viễn thông... 

Chủ tịch cũng đề nghị các bộ, ngành TƯ trong thời gian tới quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực QH, đất đai, bảo đảm đơn giản, công khai, minh bạch; tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong phát triển và quản lý đô thị. Mong muốn các hiệp hội kiến trúc, QH tiếp tục nghiên cứu, đóng góp những luận cứ làm cơ sở khoa học để phát triển Thủ đô ngày càng xanh, văn hiến, văn minh và hiện đại.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy đã tặng Bằng khen cho 15 tập thể tiêu biểu trong thực hiện Ctr 06 (trong đó có báo Kinh tế & Đô thị) và 19 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện  Ctr 07. 

 
Quy hoạch tạo nguồn lực phát triển
Nhờ làm tốt công tác QH và quản lý QH, nên việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật – xã hội ở Đan Phượng thuận lợi.
Trong 4 năm, huyện đã huy động được gần 2.000 tỷ đồng, từ nguồn đấu giá QSDĐ, TP hỗ trợ XHH để đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn mới. Huyện hoàn thành xây dựng các tuyến đường giao thông liên xã, mặt đê, đường liên thôn, giao thông nội đồng…, với hàng nghìn km, mở rộng, cứng hóa, phục vụ Nhân dân đi lại thận lợi, phát triển kinh tế - xã hội, tạo cho mặt nông thôn trong huyện đổi mới.
Nguyễn Tất Thắng – Bí thư Huyện ủy Đan Phượng

Quy hoạch giúp cải thiện đời sống Nhân dân
 Năm 2009, phuờng Phố Huế tiến hành cải tại khu tập thể Nguyễn Công Trứ, gồm 2 dãy nhà 4 tầng A1, A2 đề xây nhà N3 cao 19 tầng… Nhưng sau 3 năm triển khai dự án vẫn dẫm chân tại chỗ vì vướng mắc trong GPMB. Từ tháng 11/2011 triển khai  hai Ctr 06 và Ctr 07, đã nhận được sự đồng thuận của Nhân dân, trong thời gian ngắn đã tháo dỡ được các vướng mắc trên, hoàn thành GPMB, với diện tích 4.833m2… Nhà N3, cơ bản đã xây thô xong, dự kiến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành. 

Kết quả, Ctr 06 và Ctr – 07 trên địa bàn phường, đã giúp đời sống Nhân dân được cải thiện, tạo niềm tin ngày càng vưỡng chắc của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp.
Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng)

Còn những hạn về thể chế, tư duy và nguồn lực
Chất lượng QH  đã có những ưu điểm vượt trội so với trước đây, nhưng để đáp ứng nhu cầu xã hội vẫn còn những khoảng cách. Trong đó có những nguyên nhân khách quan, như Luật Đê điều chưa sửa đổi, gây rất khó khăn cho công tác QH vùng ngoài đê. Quy trình lập QH đã có những đổi mới, nhưng việc áp dụng phương pháp QH hiện đại theo xu hướng hợp nhất của thế giới vẫn chưa được thực thi do hạn chế về thể chế, tư duy và nguồn lực.
Lê Vinh – Viện trưởng Viện QHXD Hà Nội

Tạo thuận lợi thủ tục hành chính cho DN
Muốn phát triển đô thị, thì việc hàng đầu là tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, nhất là GPMB cho các DN. Nhiệm kỳ qua, quận Long Biên đã phát triển 400 ha đất đô thị mới, tạo diện mạo mới cho quận. Qua đó, hàng năm quận còn thu ngân sách đạt 3.200 tỷ đồng, từ nguồn sử đụng đất các dự án, đấu giá QSDĐ…

Trong quản lý đô thị, nêu cao vai trò của cá nhân người đứng đầu; nguyên tác thực hiện là: đảm bảo tính chủ động của chính quyền phường và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở. 
Đỗ Mạnh Hải – Chủ tịch UBND quận Long Biên

Hạ tầng quận Đống Đa chuyển biến rõ
Phan Hồng Việt: Trong gần 5 năm thực hiện Chương trình 07 của Thành ủy, quận Đống Đa đã có nhiều chuyển biến rõ trong cải tạo, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng. Nhiều tuyến đường được xây dựng mới, mở rộng như vành đai 1, vành đai 2, tuyến Cát Linh- La Thành-Láng... cùng các tuyến đường khác, tạo nên mạng lưới giao thông đô thị đồng bộ, thuận lợi cho giao thông đi lại.

Tại quận đang triển khai GPMB của hơn 30 dự án, trong đó có các dự án vừa triển khai GPMB, vừa thi công như nút giao thông Cầu Giấy, đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông... Từ nay đến cuối năm, quận phấn đấu hoàn thành công tác GPMB các dự án thoát nước sông Lừ và cống hóa mương thoát nước; nhà ga Cát Linh, dự án đường sắt Ga Hà Nội- Nhổn...
Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa