Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Quy hoạch phát triển taxi tại Hà Nội: Khó thành hiện thực

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn TP có 19.265 xe được cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội”.
Ngoài ra, còn khoảng trên 7.000 taxi đang hoạt động “nhập nhằng” dưới nhiều chiêu bài khác nhau, gây rối loạn thị trường, gia tăng đáng kể áp lực giao thông lên hạ tầng của TP.
“Núp bóng” xe hợp đồng
Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, hiện trên địa bàn TP chỉ còn khoảng 77 DN kinh doanh dịch vụ taxi, giảm 37 DN so với năm 2012, tổng lượng xe đăng ký và được cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội” là 19.265 chiếc. Con số này phù hợp với Đề án taxi được UBND TP Hà Nội phê duyệt, đến năm 2015 Thủ đô sẽ có khoảng 20.000 xe taxi. Nhưng thực tế lại phức tạp và khiến cơ quan chức năng “đau đầu” hơn rất nhiều. Trước tiên là do sự gia tăng chóng mặt của loại xe hợp đồng dưới 9 chỗ, thực chất hoạt động như taxi. Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Đào Việt Long cho biết, thời gian gần đây, có tới 4.012 xe dưới 9 chỗ ngồi đăng ký và được cấp phù hiệu xe hợp đồng. “Đầy đủ thủ tục, đúng quy định thì Sở phải cấp. Nhưng phần lớn xe này hoạt động không theo quy củ, núp bóng xe hợp đồng để kinh doanh dịch vụ taxi, gây ra rất nhiều hệ lụy cho TP” - ông Long nói.
 Taxi hoạt động trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Tháng 1/2016, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 24/QĐ - BGTVT cho phép thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng. Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga nhận định, tiếng là thí điểm nhưng thực chất là bước đầu hợp thức hóa loại hình Grab taxi, tạo điều kiện cho Uber taxi “thơm lây”. Chính Quyết định này đã như một cơn mưa xuân kích thích loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi nở rộ như nấm. “Không biết khi ra Quyết định, Bộ GTVT có tham vấn các cơ quan quản lý địa phương, có tính đến hệ lụy mà 5 TP lớn trong diện thí điểm Kế hoạch này phải gánh chịu hay không?” - ông Nga đặt câu hỏi.
Đòn “vu hồi” của taxi mang phù hiệu ngoại tỉnh
Không chỉ hàng nghìn chiếc taxi núp bóng xe hợp đồng dưới 9 chỗ, Hà Nội còn đang phải gồng mình dưới áp lực của hơn 3.000 taxi mang phù hiệu ngoại tỉnh khác. Ông Long thông tin, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản số 404/TB-BGTVT ngày 18/10/2011, Sở GTVT đã tạm dừng việc cấp phép thành lập thêm hãng taxi và không cho tăng số lượng xe của các hãng đang hoạt động trên địa bàn TP. Tuy nhiên, do các đơn vị có nhu cầu phát triển mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh nên một số DN có giấy phép kinh doanh vận tải đang hoạt động tại Hà Nội đã thành lập chi nhánh tại các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hòa Bình, Ninh Bình, Thái Nguyên, Hà Nam, Nam Định... đã đầu tư phương tiện và xin cấp phù hiệu của các tỉnh đó. Hầu hết các phương tiện này lại được đưa về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Thủ đô. Thực trạng này một mặt gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước, gây mất trật tự ATGT, mặt khác đi ngược lại với chủ trương hạn chế gia tăng số lượng xe taxi của UBND TP Hà Nội. Theo thống kê sơ bộ, tính đến tháng 6/2016, Sở GTVT Hà Nội đã xác nhận 7.598 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chuyển đi xin cấp phù hiệu ở các địa phương khác. Qua rà soát, khoảng 3.000 chiếc trong số này đã được đưa về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định: “Đây chẳng khác gì một đòn “vu hồi”, bồi thêm vào hiện trạng quá tải hạ tầng, rối loạn thị trường taxi của Hà Nội”.
Về góc độ quản lý, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hiện chưa có quy định cụ thể nào cấm taxi ở các tỉnh khác về Hà Nội trả khách. Tuy nhiên, phương tiện thuộc DN, chi nhánh ngoại tỉnh về hoạt động thường xuyên tại Hà Nội là không thực hiện đúng phương án kinh doanh vận tải đã đăng ký với sở GTVT các tỉnh, TP đó. Theo thống kê của cơ quan chức năng, đa số các xe vi phạm quy định về dừng đỗ, đi sai làn đường, rà rê đón khách tại các bến xe, bệnh viện… trên địa bàn Hà Nội đều thuộc nhóm “ngoại tỉnh” này. “Không chỉ gây mất trật tự, ATGT, rối loạn thị trường, hơn 7.000 chiếc taxi “trá hình” còn đang làm xấu đi hình ảnh của taxi Hà Nội trong mắt hành khách, đặc biệt là du khách nước ngoài.
Theo Đề án được UBND TP phê duyệt, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có 25.000 xe taxi. Nhưng thời điểm này, riêng số lượng thống kê được đã trên 26.000 xe kinh doanh dịch vụ taxi, trong đó 19.265 chiếc có phù hiệu “Taxi Hà Nội”; 4.012 xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động như taxi, trên 3.000 taxi ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động trên địa bàn TP.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

25 Dec, 01:34 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/12, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên trục kết nối Nha Trang - Cam Lâm - sân bay quốc tế Cam Ranh. Dự án không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị Cam Lâm theo định hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ