Quyền lợi của học sinh có đảm bảo?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội phê bình 20 trường tuyển sinh vượt chỉ tiêu vào lớp 10...

Kinhtedothi - Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội phê bình 20 trường tuyển sinh vượt chỉ tiêu vào lớp 10 THPT năm học 2014 - 2015 và yêu cầu đến ngày 10/8 là hạn cuối rút hồ sơ chuyển trường với những học sinh (HS) bị loại khỏi danh sách vì vượt chỉ tiêu. Tuy nhiên, đến ngày 7/8, tại nhiều trường, phụ huynh nhất quyết không rút hồ sơ vì cho rằng, không phải lỗi của họ, việc bắt chuyển trường sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và quyền lợi của HS.

Phụ huynh bức xúc

Các trường tuyển vượt chỉ tiêu gồm 19 trường THPT ngoài công lập và 1 trường công lập tự chủ tài chính: Văn Hiến, Bắc Hà (Đống Đa); Einstein, Đào Duy Từ, Lương Thế Vinh (Thanh Xuân); Hermann Gmeiner, Lý Thái Tổ, Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy)... Sở GD&ĐT yêu cầu các trường vi phạm này trả hồ sơ để HS đăng ký vào các trường khác.

 
Các thí sinh tham dự kỳ thi Tốt nghiệp năm 2014 tại trường THPT Thăng Long. 	Ảnh: Thanh Hải
Các thí sinh tham dự kỳ thi Tốt nghiệp năm 2014 tại trường THPT Thăng Long. Ảnh: Thanh Hải
Một phụ huynh có con vào lớp 10 trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết: "Tôi thật sự không hài lòng về cách làm việc của nhà trường và kể cả những quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội. Nếu nhà trường tuyển quá chỉ tiêu, Sở phải kiểm tra danh sách ngay từ đầu, tại sao để một thời gian rất dài mới thông báo tới phụ huynh và để cho các cháu phải gánh chịu?". Cùng tâm trạng lo lắng phải chuyển  trường khác, theo chị Ánh, phụ huynh có con  ở trong danh sách trường THPT Phan Huy Chú thì dù nhà trường đã nhận lỗi sai nhưng điều đó chẳng có ý nghĩa gì khi con chị phải rút hồ sơ chuyển sang trường khác.

Mặc dù đã có sự giải thích từ phía nhà trường nhưng các bậc phụ huynh vẫn cho rằng, sai phạm của nhà trường Sở GD&ĐT cần có hình thức xử lý, còn HS không có lỗi nên không thể yêu cầu chuyển sang trường khác được.

Học sinh thiệt thòi

Xung quanh vấn đề tuyển số HS vượt chỉ tiêu quy định, PGS Văn Như Cương, trường THPT Lương Thế Vinh cho biết, hầu hết phụ huynh HS không chịu đến lấy hồ sơ, bởi họ vẫn mong muốn con em mình được học ở trường. "Trường chúng tôi lấy điểm trúng tuyển là 53 điểm. Các em đã đỗ vào đây hoàn toàn đủ điều kiện vào các trường THPT công lập của TP nhưng đã lựa chọn trường Lương Thế Vinh. Nay nếu Sở không đồng ý cho các em được học ở trường chúng tôi và chỉ có thể lựa chọn vào những trường dân lập chưa tuyển đủ chỉ tiêu là không công bằng, sẽ thiệt thòi cho HS" - PGS Văn Như Cương chia sẻ.

Được biết, trường THPT Lương Thế Vinh năm 2014 được Sở GD&ĐT giao 480 chỉ tiêu vào học lớp 10. Tuy nhiên vì một số nguyên nhân bất khả kháng, trường đã tuyển vượt 6% so với quy định. Vì thế, Sở thông báo phải chuyển số HS đó sang các trường còn thiếu HS. "Tôi không rõ cách giao chỉ tiêu của Sở  như thế nào, căn cứ vào đâu, vì năm ngoái trường tôi có hơn 600 HS tốt nghiệp THPT, năm học này trường đề xuất được tuyển lượng đầu vào tương đương đầu ra vì sĩ số lớp chỉ là 35 HS/lớp, thấp hơn quy định của Sở là 40 HS/lớp, đội ngũ giáo viên đầy đủ... Trường có uy tín và đảm bảo chất lượng, điều kiện học tập thì vì sao lại phải cắt giảm chỉ tiêu?" - PGS Văn Như Cương thắc mắc.

Giải thích về việc phê bình 20 trường THPT ngoài công lập và công lập tự chủ tài chính tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu được giao, ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, tình trạng tuyển vượt chỉ tiêu đã được Sở nhắc nhở và phê bình trong những năm học trước. Tuy nhiên, năm học 2014 - 2015, các trường này vẫn tiếp tục vi phạm tuyển sinh vượt so với chỉ tiêu được giao. "Đối với những tồn tại của các trường vi phạm, Sở yêu cầu các trường trả hồ sơ cho những HS không có tên trong danh sách trúng tuyển (đã được Sở GD&ĐT Hà Nội phê duyệt) để nộp hồ sơ vào các trường còn thiếu chỉ tiêu, thời hạn đến hết ngày 10/8. Sau thời hạn này, căn cứ vào tình hình thực tế, chúng tôi sẽ có phương án giải quyết cụ thể với tinh thần nghiêm khắc, bảo đảm sự công bằng trong công tác tuyển sinh giữa các nhà trường và bảo đảm quyền lợi học tập cho mọi HS" - ông Chất khẳng định.