Quyết liệt chống thất thu, cải cách thủ tục thuế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu trong xu hướng giảm, thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn… là những khó khăn sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách thời gian tới.

Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, DN nộp thuế, Tổng cục Thuế sẽ thanh tra kiểm tra khoảng 18% số DN hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh công tác chống thất thu ngân sách.

Thu tối thiểu 680.000 tỷ đồng từ nay đến cuối năm

Tại cuộc họp báo ngày 25/3, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, từ nay đến cuối năm 2016, ngành thuế phải phấn đấu thu tối thiểu khoảng 680.000 tỷ đồng. Nếu loại trừ yếu tố chính sách và các nguồn thu đột biến thì ngân sách Nhà nước sẽ tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng thu ngân sách 2 tháng đầu năm 2016 do cơ quan này quản lý đạt 145.750 tỷ đồng, tương đương 17,4%. Kết quả này có được là do 2 tháng qua, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,6% so với cùng kỳ. Tổng cầu và sức mua tiếp tục được cải thiện, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2015; số DN đăng ký mới và quy mô DN tăng. Số DN ngừng, nghỉ kinh doanh nay quay trở lại hoạt động tăng 69,5% so với cùng kỳ năm trước... đã tác động tích cực đến tình hình kê khai, nộp thuế của các DN, cá nhân.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Thời gian tới, việc giá dầu tiếp tục giảm, thiên tai, ngập mặn, hạn hán nặng… là những khó khăn sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Vì thế, một trong những giải pháp được cơ quan thuế đặc biệt đẩy mạnh là công tác chống thất thu ngân sách và chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong công tác thanh tra kiểm tra. Tăng cường kiểm tra chuyên đề chuyên sâu đối với các DN thuộc các ngành, lĩnh vực có tiềm ẩn rủi ro về trốn thuế, gian lận thuế cao. Các giao dịch liên kết để phát hiện chuyển giá, ngăn chặn các hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm trốn thuế cũng được ngành thuế quan tâm. Cụ thể, “Tổng cục Thuế sẽ thanh tra kiểm tra khoảng 18% số DN hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc đối tượng quản lý thuế. Phấn đấu thu nợ thuế để làm sao đến 31/12/2016 số nợ thuế không vượt quá 5% tổng thu ngân sách 2016” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí nhấn mạnh.

Cá nhân phải trực tiếp quyết toán thuế chỉ còn 1%

Trong “mùa cao điểm” quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), ông Nguyễn Sĩ Liên – Phó Vụ trưởng Vụ thuế TNCN cho biết, năm nay các tổ chức, cá nhân không phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN, gồm: Cá nhân không có yêu cầu hoàn thuế; không phát sinh số thuế TNCN phải nộp thêm; cá nhân có thu nhập vãng lai dưới 10 triệu đồng/tháng đã được khấu trừ 10%; cá nhân, hộ kinh doanh cho thuê nhà... Đáng chú ý, cá nhân làm đại lý xổ số, bảo hiểm, đa cấp... cũng không thuộc diện phải thực hiện quyết toán thuế TNCN. Đối tượng quyết toán thuế TNCN đã giảm được 99%, chỉ còn lại các cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Nhưng số này cũng được ủy quyền cho tổ chức chi trả quyết toán thay.

Phó Vụ trưởng Vụ Thuế TNCN cũng tiết lộ, tới đây cơ quan thuế sẽ có nhiều giải pháp để hỗ trợ, nhằm giảm số lượng cá nhân phải trực tiếp tới cơ quan thuế quyết toán. “Số lượng thực hiện quyết toán thuế là rất lớn. Vì thế, ngành thuế đã mở rộng đối tượng được ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập quyết toán thuế thay để thực hiện khai, nộp thuế bằng phương thức điện tử. Nếu làm tốt, số lượng cá nhân phải trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế năm 2015 chỉ còn chiếm khoảng 1%...” – ông Nguyễn Sĩ Liên nói.

Về công tác quản lý hoàn thuế, trả lời câu hỏi của báo Kinh tế & Đô thị, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan thuế đang có nhiều giải pháp tăng cường đảm bảo hoàn thuế đúng đối tượng, theo đúng chính sách. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, lợi dụng chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng, thu hồi đầy đủ số tiền hoàn thuế bị gian lận vào ngân sách. Hiện, tất cả các trường hợp hoàn thuế đủ điều kiện đã được hoàn thuế. Có những trường hợp chưa được hoàn hoặc do DN chưa đủ điều kiện và có cả những DN đang trong diện rủi ro cao nên chưa được hoàn.