Quyết tâm đổi mới
Đó là câu chuyện phụ huynh góp 300.000 đồng để chọn giáo viên chủ nhiệm, hay trẻ mầm non phải góp tiền mua ghế vì phải “nhập gia tùy tục”, hoặc những vấn đề về mua đồng phục, chất lượng trường lớp… Thế nhưng, đó cũng chỉ là một vài sự vụ khiến “con sâu làm rầu nồi canh”.

Từ Chính phủ đến các cấp bộ, ngành đều đang quyết tâm đổi mới và xây dựng môi trường giáo dục toàn diện.
Có thể thấy, một trong những vấn đề nổi cộm nhất của ngành giáo dục hiện này là những bất cập trong tuyển dụng giáo viên. Việc phân cấp tại địa phương trong công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ nhà giáo chưa thật sự hợp lý. Hầu hết ở các địa phương, cơ quan chuyên môn là Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT không phải là đơn vị chủ trì, đầu mối về tuyển dụng giáo viên - nên không chủ động trong việc điều tiết số lượng, cơ cấu đội ngũ theo môn học, cấp học và không chủ động điều tiết được giáo viên thừa, thiếu.
Chưa có Luật quy định riêng để quan tâm đến yếu tố đặc thù của nhà giáo trong tuyển dụng. Chưa có giải pháp mạnh mẽ để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục như chế độ tuyển dụng, tiền lương, phụ cấp nên xảy ra tình trạng thừa, thiếu cục bộ ở một số môn học, cấp học, địa phương như trong cùng một địa phương thừa giáo viên các môn như Ngữ văn, Toán.., thiếu giáo viên dạy các môn đặc thù như Tin học, Tiếng Anh, Nghệ thuật...
Để giải quyết trước khó khăn trước mắt, ngày 31/8/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện việc tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu được phân bổ bảo đảm số lượng và chất lượng; nguyên tắc là ở đâu có học sinh thì ở đó phải có giáo viên.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng đào tạo giáo viên, có chính sách khuyến khích học sinh giỏi vào ngành sư phạm, tạo môi trường, hệ sinh thái giáo dục phát triển lành mạnh, bình đẳng... Những chỉ đạo hết sức cụ thể về vấn đề tuyển dụng giáo viên của người đứng đầu Chính phủ đã phần nào tháo gỡ những khó khăn về đội ngũ nhân lực cho các trường, cụ thể là động thái bổ sung thêm 64.000 biên chế giáo viên trên cả nước.
Dân tộc ta có truyền thống hiếu học, mỗi học sinh, mỗi phụ huynh luôn tâm niệm “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”, “nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Chúng ta xác định con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển. Chính vì vậy, ngành giáo dục luôn được quan tâm, đầu tư theo đúng tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh “vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
Hôm nay (5/9), trên khắp các địa bàn cả nước, nhà nhà, trường trường hân hoan tổ chức khai giảng năm học mới 2022 - 2023. Lắng lại sau những phút vui mừng đón ngày khai giảng vẫn còn đó các vấn đề về sách giáo khoa, vướng mắc của chương trình giáo dục phổ thông, vấn đề thu - chi đầu năm… sẽ cần ngành giáo dục phải giải quyết, chấn chỉnh ngay sau khi bước vào những ngày đầu tiên của năm học mới. Giải quyết những vướng mắc đó cũng vì mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục an toàn - thân thiện - hạnh phúc, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui với các em trong năm học mới này.

Chủ tịch nước gửi thư cho ngành Giáo dục nhân khai giảng năm học 2022- 2023
Kinhtedothi – Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa có thư gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023. Báo Kinh tế & Đô thị trân trọng đăng toàn văn bức thư này.

Nhiều hoạt động trong buổi tựu trường chuẩn bị lễ khai giảng năm học 2022-2023
Kinhtedothi – Ngày 29/8, cùng học sinh cả nước, học sinh Hà Nội nô nức tựu trường trong niềm hân hoan cùng tâm thế sẵn sàng bước vào năm học mới.

Thống nhất hình thức, cách thức, thời gian tổ chức khai giảng năm học 2022- 2023
Kinhtedothi – Lễ khai giảng năm học 2022- 2023 sẽ được tổ chức thống nhất, gọn nhẹ; các trường không để một học sinh nào vì chưa có đồng phục mới mà không được vào trường học… là những nội dung được đề cập tại Công văn số 2475/SGDĐT-VP của Sở GD&ĐT Hà Nội.