Lào Cai:

Quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Duy Anh
Chia sẻ Zalo

Vừa qua, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tại điểm cầu UBND tỉnh, đồng chí Vũ Xuân Cường - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; Giám đốc các sở, ban, ngành tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Bí thư Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố và lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 đã được Tỉnh ủy thông qua tại Nghị quyết số 48-NQ/TU ngày 01/12/2023 và HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 56, 58, 60 ngày 08/12/2023. Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3399/QĐ-UBND ngày 12/12/2023 về việc giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công và dự toán ngân sách nhà nước tỉnh Lào Cai năm 2024. Đồng thời xây dựng dự thảo Chỉ thị về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Các chỉ tiêu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đặt ra cho năm 2024 thể hiện quyết tâm chính trị rất cao với chủ đề: “Đoàn kết - Kỷ cương - Hành động - Hiệu quả - Phát triển”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết trong năm 2023, UBND tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện “mục tiêu kép” phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức và thuận lợi đan xen. Bằng tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương; sự ủng hộ, tham gia tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp nên tình hình kinh tế - xã hội trong năm 2023 của tỉnh Lào Cai đã đạt những kết quả quan trọng.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Để đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp tập trung trí tuệ, nêu cao trách nhiệm, gắn với chủ đề và các chỉ tiêu năm 2024 của tỉnh để cùng trao đổi, cho ý kiến về những vấn đề quan trọng, những giải pháp thiết thực, khả thi nhằm phát huy lợi thế, huy động tổng thể nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội; nêu rõ những mô hình hay, cách làm hiệu quả để nhân rộng triển khai; tập trung làm rõ hơn, đánh giá sâu hơn, bổ sung cụ thể hơn vào các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024 mà tỉnh đã đề ra; các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, đặc biệt là các tồn tại, hạn chế đã kéo dài, đang là điểm nghẽn với tinh thần tất cả vì sự phát triển nhanh và bền vững của Lào Cai.

Sau khi ấn nút giao kế hoạch, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh điều hành thảo luận các giải pháp chủ yếu về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Thảo luận tại Hội nghị, đại diện các Sở, Ban, ngành, địa phương,... trên địa bàn Tỉnh đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất một số nhiệm vụ giải pháp trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, giảm nghèo bền vững; kinh nghiệm giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng; triển khai các nội dung về thu ngân sách nhà nước; giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ phát triển ngành nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, giá trị tăng cao và hiệu quả; phát triển du lịch; nhiệm vụ và giải pháp triển khai đảm bảo tiến độ các công trình cơ sở hạ tầng trọng yếu, đẩy mạnh việc phát triển các khu công nghiệp và cụm công nghiệp, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai, đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; nhiệm vụ và giải pháp nhằm bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, …

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng Hội nghị triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 có ý nghĩa hết sức quan trọng với sự tham dự đông đủ của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở; điều đó thể hiện tinh thần chủ động, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc tổ chức triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Phó Bí thư cũng đã điểm qua một số kết quả nổi bật, phân tích tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh Lào Cai; đồng thời ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, những đóng góp quan trọng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh năm vừa qua.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh ấn nút giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 tỉnh Lào Cai.
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh ấn nút giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 tỉnh Lào Cai.

Đối với các số liệu mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2024 vừa giao đã được Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng, được tính toán, phân tích đa chiều từng nguy cơ - thách thức cũng như tiềm năng, lợi thế về vị trí địa kinh tế chính trị và tình hình thực tiễn của tỉnh. Năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc để về đích vào năm 2025.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị bám sát vào chủ đề năm “Đoàn kết - Kỷ cương - Hành động - Hiệu quả - Phát triển” để chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; sát sao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đổi mới cách thức điều hành bảo đảm hiệu quả, thiết thực; có giải pháp khắc phục ngay tình trạng đùn đẩy, né tránh, tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, làm việc cầm chừng trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; thu hút, phân bổ hiệu quả nguồn lực phục vụ cho đầu tư phát triển, bảo đảm trọng tâm, tránh dàn trải, lãng phí, không hiệu quả; làm thật tốt công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh, đề ra giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tiễn; tập trung chăm lo Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho nhân dân…

Ngay sau Hội nghị này, các ngành, địa phương khẩn trương phân bổ, giao chỉ tiêu cho các đơn vị trực thuộc với tinh thần, nguyên tắc là chỉ tiêu kế hoạch phấn đấu thực hiện của từng ngành, địa phương phải cao hơn chỉ tiêu tỉnh giao. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện, xác định rõ từng nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, phân công từng tổ chức, cá nhân phụ trách để đạt hiệu quả cao nhất. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp phải thực sự nêu gương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hành động quyết tâm, bám sát cơ sở, tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả công việc được giao ngay từ đầu năm.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết qua thảo luận, ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị, nhận thấy rằng cần phải có nhiều sự thay đổi trong cách làm, chỉ đạo điều hành, công tác xây dựng kế hoạch, dự báo, tổ chức thực hiện trong các khâu chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, xúc tiến đầu tư, tổ chức bộ máy, các vấn đề xã hội....

Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy và các đại biểu để bổ sung, điều chỉnh dự thảo Chỉ thị về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; trình UBND tỉnh ban hành.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết năm 2023, trong những khó khăn, thách thức chúng ta vẫn nhìn thấy nhiều cơ hội; các cấp, các ngành, địa phương đều có khát khao vì sự phát triển chung của Lào Cai, của ngành, địa phương. Với sự năng động, sáng tạo, ý chí quyết tâm vượt khó, chắc chắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024 sẽ tốt lên. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đều có sự đồng thuận cao, từ những mặt tích cực sẽ khơi thông sự tự tin, lòng tin, tạo ra tâm thế mới để thực hiện nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí cũng tin tưởng rằng với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, trong năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai sẽ có nhiều khởi sắc, gặt hái nhiều thành công hơn, thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh.