Quyết tâm, trách nhiệm tạo nên thành công

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tinh thần quyết liệt, trách nhiệm từ người đứng đầu, đến từng cán bộ khi giải quyết hồ sơ hành chính của công dân - đó là một yếu tố quan trọng tạo nên những kết quả đáng khích lệ trong công tác cải cách hành chính (CCHC) tại phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) trong thời gian gần đây.

Người dân thích ra phường làm thủ tục

Đang xếp hàng tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), bà Nguyễn Thị Thúy Vinh (trú tại P105 Z7A - Khu dân cư số 1 phường Bách Khoa) vui vẻ chia sẻ: Người dân trong phường cảm nhận rõ sự đổi mới của phường, trước hết là tại bộ phận “một cửa”, từ tác phong tiếp công dân đến cách giải quyết hồ sơ của cán bộ. Nhất là những bác làm thủ tục nhận chế độ lương hưu hay chính sách thương binh liệt sĩ… đều được nhận kết quả trước hạn. Tôi biết không ít gia đình đã chuyển nhà đi nơi khác song vẫn để hộ khẩu ở Bách Khoa vì muốn về đây mỗi khi cần giải quyết TTHC. Cũng bởi cán bộ tiếp dân nhã nhặn, đúng quy định, hướng dẫn tận tình nếu người dân có thắc mắc, thể hiện trình độ và trách nhiệm. Đúng là “một lời nói một gói vàng”, nhất là khi nhiều công dân là người đã về hưu.

 
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận Một cửa UBND phường Bách Khoa2 (2)
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận Một cửa UBND phường Bách Khoa
Tại phường Bách Khoa, cán bộ công chức luôn tự nhủ cố gắng giải quyết hồ sơ nhanh gọn để đảm bảo đúng hoặc trước thời hạn trả kết quả cho công dân. Chẳng hạn, việc xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định trả trong 3 ngày, nhưng nếu hồ sơ đầy đủ, xác minh thấy chuẩn rồi thì cán bộ có thể trả luôn kết quả cho công dân. Bởi vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn từ đầu năm đến nay đạt trên 97%. Thực hiện đánh giá tiêu chuẩn chất lượng bộ phận “một cửa” theo ISO, phường Bách Khoa đã phát phiếu lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của công dân mỗi khi đến giải quyết TTHC. 3 tháng gần đây, người dân đều cho biết “rất hài lòng” và “hài lòng”, không có phiếu “không hài lòng”.

Cán bộ quyết tâm, dân đồng thuận

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC phường Bách Khoa hiện có  cơ sở vật chất đồng bộ, đúng tiêu chuẩn. Lãnh đạo phường luôn xác định “một cửa” là bộ mặt của phường, nên rất chú trọng đầu tư, từ trang bị máy tính, camera theo dõi, đến thay đổi mẫu bảng biểu, niêm yết công khai TTHC…  

Với hơn 1,2 vạn dân chia làm 31 tổ dân phố (chưa kể đối tượng sinh viên), Bách Khoa là địa bàn dân cư đông và phức tạp, hàng ngày còn tiếp nhận không ít hồ sơ từ nơi khác. Từ 1/7/2015 triển khai giải quyết TTHC liên thông cho trẻ dưới 6 tuổi theo Thông tư 05, các cán bộ “một cửa” càng bận rộn. Giờ làm việc quy định buổi sáng kết thúc lúc 12 giờ, nhưng hầu như qua 12 giờ 30 cán bộ mới nghỉ, buổi chiều cũng sớm nhất 17 giờ 30 mới kết thúc.

Nhiều cán bộ làm việc ở bộ phận "một cửa" cho biết, họ cố gắng sắp xếp sao cho hồ sơ được giải quyết gọn trong ngày, tránh nhầm lẫn cho ngày hôm sau. Thực hiện Thông tư 05, cán bộ chưa được hỗ trợ thêm nhưng vẫn xác định là nhiệm vụ thì vẫn phải cố gắng vượt khó để làm cho tốt. May mắn tại phường có những cán bộ nghiệp vụ thâm niên hơn 10 năm rồi nên cũng nắm chắc công việc, cán bộ “một cửa” và cán bộ chuyên môn phối hợp khá chặt chẽ, lãnh đạo phường lại luôn tạo thuận lợi nhất cho công dân.

Chủ tịch UBND phường Bách Khoa Nguyễn Văn Khang khẳng định: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, phường quyết tâm xây dựng hệ thống trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả; cán bộ, công chức đủ phẩm chất và năng lực phục vụ Nhân dân, chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính. Phường cũng xác định trọng tâm của CCHC là đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ công, công khai minh bạch TTHC nhằm tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân.