Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Quyết tâm, trách nhiệm tạo nên thành công

Kinhtedothi - Tinh thần quyết liệt, trách nhiệm từ người đứng đầu, đến từng cán bộ khi giải quyết hồ sơ hành chính của công dân - đó là một yếu tố quan trọng tạo nên những kết quả đáng khích lệ trong công tác cải cách hành chính (CCHC) tại phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) trong thời gian gần đây.
Người dân thích ra phường làm thủ tục

Đang xếp hàng tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), bà Nguyễn Thị Thúy Vinh (trú tại P105 Z7A - Khu dân cư số 1 phường Bách Khoa) vui vẻ chia sẻ: Người dân trong phường cảm nhận rõ sự đổi mới của phường, trước hết là tại bộ phận “một cửa”, từ tác phong tiếp công dân đến cách giải quyết hồ sơ của cán bộ. Nhất là những bác làm thủ tục nhận chế độ lương hưu hay chính sách thương binh liệt sĩ… đều được nhận kết quả trước hạn. Tôi biết không ít gia đình đã chuyển nhà đi nơi khác song vẫn để hộ khẩu ở Bách Khoa vì muốn về đây mỗi khi cần giải quyết TTHC. Cũng bởi cán bộ tiếp dân nhã nhặn, đúng quy định, hướng dẫn tận tình nếu người dân có thắc mắc, thể hiện trình độ và trách nhiệm. Đúng là “một lời nói một gói vàng”, nhất là khi nhiều công dân là người đã về hưu.

 
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận Một cửa UBND phường Bách Khoa2 (2)
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận Một cửa UBND phường Bách Khoa
Tại phường Bách Khoa, cán bộ công chức luôn tự nhủ cố gắng giải quyết hồ sơ nhanh gọn để đảm bảo đúng hoặc trước thời hạn trả kết quả cho công dân. Chẳng hạn, việc xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định trả trong 3 ngày, nhưng nếu hồ sơ đầy đủ, xác minh thấy chuẩn rồi thì cán bộ có thể trả luôn kết quả cho công dân. Bởi vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn từ đầu năm đến nay đạt trên 97%. Thực hiện đánh giá tiêu chuẩn chất lượng bộ phận “một cửa” theo ISO, phường Bách Khoa đã phát phiếu lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của công dân mỗi khi đến giải quyết TTHC. 3 tháng gần đây, người dân đều cho biết “rất hài lòng” và “hài lòng”, không có phiếu “không hài lòng”.

Cán bộ quyết tâm, dân đồng thuận

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC phường Bách Khoa hiện có  cơ sở vật chất đồng bộ, đúng tiêu chuẩn. Lãnh đạo phường luôn xác định “một cửa” là bộ mặt của phường, nên rất chú trọng đầu tư, từ trang bị máy tính, camera theo dõi, đến thay đổi mẫu bảng biểu, niêm yết công khai TTHC…  

Với hơn 1,2 vạn dân chia làm 31 tổ dân phố (chưa kể đối tượng sinh viên), Bách Khoa là địa bàn dân cư đông và phức tạp, hàng ngày còn tiếp nhận không ít hồ sơ từ nơi khác. Từ 1/7/2015 triển khai giải quyết TTHC liên thông cho trẻ dưới 6 tuổi theo Thông tư 05, các cán bộ “một cửa” càng bận rộn. Giờ làm việc quy định buổi sáng kết thúc lúc 12 giờ, nhưng hầu như qua 12 giờ 30 cán bộ mới nghỉ, buổi chiều cũng sớm nhất 17 giờ 30 mới kết thúc.

Nhiều cán bộ làm việc ở bộ phận "một cửa" cho biết, họ cố gắng sắp xếp sao cho hồ sơ được giải quyết gọn trong ngày, tránh nhầm lẫn cho ngày hôm sau. Thực hiện Thông tư 05, cán bộ chưa được hỗ trợ thêm nhưng vẫn xác định là nhiệm vụ thì vẫn phải cố gắng vượt khó để làm cho tốt. May mắn tại phường có những cán bộ nghiệp vụ thâm niên hơn 10 năm rồi nên cũng nắm chắc công việc, cán bộ “một cửa” và cán bộ chuyên môn phối hợp khá chặt chẽ, lãnh đạo phường lại luôn tạo thuận lợi nhất cho công dân.

Chủ tịch UBND phường Bách Khoa Nguyễn Văn Khang khẳng định: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, phường quyết tâm xây dựng hệ thống trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả; cán bộ, công chức đủ phẩm chất và năng lực phục vụ Nhân dân, chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính. Phường cũng xác định trọng tâm của CCHC là đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ công, công khai minh bạch TTHC nhằm tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân.         
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

22 Dec, 07:09 PM

Kinhtedothi- Việc đưa ứng dụng Hue-S vào vận hành với hơn 50 chức năng và 100% dịch vụ đô thị thông minh tích hợp đã góp phần đưa chuyển đổi số, đô thị thông minh của thành phố Huế đi vào thực chất và gần hơn với người dân.

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ