Ra mắt Trung tâm Chăm sóc nạn nhân nhiễm chất độc da cam

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ nay, người nhiễm, con của người nhiễm chất độc hóa học da cam đã chính thức có một địa chỉ tin cậy, một môi trường tốt để được chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng.

Trung tâm Chăm sóc, Nuôi dưỡng và Điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin (viết tắt là Trung tâm) TP Hà Nội vừa được ra mắt vào sáng nay (20/7) tại huyện Ba Vì. Được biết, ngày 14/12/2015 Trung tâm chính thức được thành lập trên cơ sở đổi tên, xác định lại chức năng, nhiệm vụ đối với Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội số VIII.
Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội tặng quà cho Trung tâm và nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam.
Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội tặng quà cho Trung tâm và nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam.
Trung tâm Chăm sóc, Nuôi dưỡng và Điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin là nơi tổ chức tiếp nhận, nuôi dưỡng thường xuyên, chăm sóc giáo dục, dạy chữ, dạy nghề, điều trị phục hồi chức năng có thời hạn, tạo điều kiện hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin; tổ chức thường xuyên và liên tục các đợt tẩy độc cho nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trên địa bàn TP Hà Nội. Đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe và ổn định tinh thần cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc đa cam/dioxin. Trung tâm cũng tư vấn và tập huấn cho gia đình nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin về phương pháp chăm sóc, trợ giúp, hỗ trợ.

Nơi đây cũng tiếp nhận những người không phải là nạn nhân chất độc da cam/dioxin có nhu cầu tẩy độc, tự nguyện đóng góp một phần kinh phí.

Trung tâm chăm sóc nuôi dưỡng thường xuyên 150 đối tượng là con đẻ của cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam/dioxin đang hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng tại nhà theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ và tẩy độc cho 500 người/năm. Tính đến ngày 15/7/2016 Trung tâm đã tiếp nhận 53 đối tượng  vào nuôi dưỡng.
Đại diện Câu lạc bộ Sống để yêu thương tặng quà cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam.
Đại diện Câu lạc bộ Sống để yêu thương tặng quà cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam.
“Việc thành lập Trung tâm là hết sức cần thiết, đáp ứng nhu cầu được chăm sóc, điều trị của người  nhiễm, con của người bị nhiễm chất độc hóa học. Qua đó thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội đối với công tác đền ơn đáp nghĩa nói chung và khắc phục hậu quả chiến tranh nói riêng, đồng thời thể hiện tình cảm và trách nhiệm của nhân dân Thủ đô đối với người có công với cách mạng”, ông Khuất Văn Thành - Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội nhấn mạnh.

Để Trung tâm hoạt động hiệu quả và phát huy được đầy đủ mục đích và ý nghĩa nhân văn, Giám đốc Khuất Văn Thành đề nghị các phòng nghiệp vụ của Sở LĐTB&XH Hà Nội và phòng LĐTB&XH của quận, huyện, thị xã và Trung tâm làm tốt công tác tuyên truyền để người dân thấy được mục đích, ý nghĩa của việc ra đời của Trung tâm, từ đó làm tốt công tác tiếp nhận, tổ chức chăm sóc phục vụ, điều trị tẩy độc cho đối tượng tại Trung tâm.

Cùng với việc tháo gỡ khó khăn, cán bộ làm việc tại Trung tâm phải coi đối tượng như người thân của mình để làm việc với sự yêu thương, kính trọng và trách nhiệm.

Phòng LĐTB&XH các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát, lựa chọn đối tượng phù hợp để tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại Trung tâm. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm làm tốt công tác đưa đón đối tượng, hướng dẫn gia đình đối tượng thực hiện quy chế tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng tại Trung tâm.