RCC, HMR đặt mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu ngành xây dựng đường sắt

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2022 của Công ty CP Tổng Công ty Công trình Đường Sắt (Mã CK: RCC) và Công ty CP Đá Hoàng Mai (Mã CK: HMR) đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng.

“Quả ngọt” từ tái cấu trúc, đẩy mạnh tăng vốn

Báo cáo tài chính hợp nhất 2021 của RCC cho thấy, DN đạt 564,485 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 81,34 tỷ đồng, tăng lần lượt 36% và 14,7% so với 2020. Đặc biệt giá trị các hợp đồng ký mới đạt 369,6 tỷ đồng, tạo nguồn công việc dồi dào cho năm 2022.

Điểm sáng trong bức tranh tài chính của RCC  có nguyên nhân từ việc Tổng công ty đã tái cấu trúc, quản trị tài chính tốt
Điểm sáng trong bức tranh tài chính của RCC  có nguyên nhân từ việc Tổng công ty đã tái cấu trúc, quản trị tài chính tốt

Điểm sáng trong bức tranh tài chính của RCC còn đến từ việc Tổng công ty đã tái cấu trúc, quản trị tài chính khá tốt, nhờ đó giảm mạnh chi phí lãi vay hơn 50%, giảm chi phí quản lý doanh nghiệp 23,4% so với cùng kỳ.

Trong năm 2021, RCC tích cực tìm kiếm việc làm, thực hiện liên danh, liên kết tham gia thực hiện các dự án đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, BOT. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu thuộc dự án 7.000 tỷ đồng, gói thầu Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và cầu Hoà Xuân 1, cầu Rạch Ông…

Doanh nghiệp cũng ưu tiên việc tiếp cận và áp dụng công nghệ mới, sẵn sàng đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ nhằm trở thành đơn vị định hướng công nghệ cho ngành đường sắt Việt Nam. HĐQT RCC xác lập mục tiêu duy trì vị thế số 1 trong ngành xây dựng các công trình giao thông đường sắt, từng bước mở (lại) sang các công trình đường bộ, đẩy mạnh hoạt động gia công cơ khí, khai thác đá, duy trì thị phần ở hoạt động sản xuất tà vẹt bê tông, song song với việc lập kế hoạch khai thác quỹ đất đai, nhà xưởng và cho thuê máy móc thiết bị…

Với những chuyển biến lớn trong lĩnh vực đầu tư công gần đây cũng như giải pháp quyết liệt của Chính phủ nhằm thúc đẩy các dự án hạ tầng, tháo gỡ điểm nghẽn nút cổ chai cho nền kinh tế, các doanh nghiệp như RCC có dư địa lớn để tăng trưởng. Đây cũng là cơ sở để ĐHCĐ RCC thông qua kế hoạch tăng vốn nhằm chuẩn bị năng lực tài chính, đón đầu các cơ hội trong tương lai.

Theo đó, RCC sẽ phát hành thêm 16.548.280 cổ phiếu thưởng với tỷ lệ thực hiện quyền là 1:1,0705, nghĩa là cứ 1 cổ phiếu, cổ đông sẽ được nhận thêm 1,0705 cổ phiếu mới. Đồng thời, Công ty chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phần, tỷ lệ thực hiện quyền là 1:0,6469, tức là 1 cổ phiếu sẽ được mua thêm 0,6469 cổ phiếu mới. Công ty cũng dự kiến chào bán riêng lẻ thêm 8 triệu cổ phiếu với giá không thấp hơn 20.000 đồng/cổ phiếu cho nhà đầu tư.

Các phương án phát hành thành công, vốn điều lệ mới của RCC là hơn 500 tỷ đồng, tạo tiền đề để tham gia dự thầu các dự án có giá trị lớn, cùng với việc sử dụng vốn hiệu quả kỳ vọng đem lại bước ngoặt tăng trưởng mới cho Tổng công ty, nhất là khi tiến độ các dự án ngành đường sắt trị giá 7.000 tỷ đồng được thúc đẩy trong năm 2022.

Kế hoạch sản lượng đạt 1.200 tỷ đồng, doanh thu 1.120 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 90 tỷ đồng, dự kiến chia cổ tức 10% trong năm tài chính 2022 của RCC được xây dựng trên những hợp đồng và nguồn việc chắc chắn.

Kỳ vọng có những thay đổi lớn và bứt phá

Với sự đổi mới mạnh mẽ từ công ty mẹ, các công ty con của RCC như Đá Hoàng Mai cũng kỳ vọng có những thay đổi lớn.

Thế mạnh của HMR bao gồm 2 lĩnh vực: Khai thác đá và sản xuất tà vẹt bê tông dự ứng lực phục vụ các công trình đường sắt. Khu vực mỏ khai thác của Công ty có diện tích 7,5 ha, với trữ lượng đá vôi là 11 triệu tấn. Các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm như các tuyến cao tốc Bắc – Nam trong đó các đoạn qua miền Trung như Diễn Châu – Bãi Vọt, nâng cấp sân bay Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới…sẽ là những yếu tố chính thúc đẩy đà tăng trưởng dài hạn của các doanh nghiệp khai thác đá như Hoàng Mai.

Nhà máy sản xuất tà vẹt bê tông dự ứng lực được xây dựng cách mỏ đá khoảng 1km tại thị xã Hoàng Mai. Nhà máy nằm sát bên cạnh đường quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam, có vị trí thuận lợi về giao thông đường bộ/đường sắt. Đây là yếu tố thuận lợi trong quá trình sản xuất, vận chuyển, cung ứng sản phẩm của Nhà máy.

Vượt qua những thách thức do dịch bệnh ảnh hưởng tiêu cực cũng như giá vật liệu biến động lớn, năm 2021, HMR đạt doanh thu 87,7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 8,6 tỷ đồng cho thấy nỗ lực vươn lên của doanh nghiệp.

Bước sang năm 2022, với những nền tảng tốt từ môi trường kinh tế vĩ mô, đặc biệt sự khởi sắc trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng ngành đường sắt với các gói thầu trị giá 7.000 tỷ đồng, Đá Hoàng Mai được tin tưởng sẽ nhanh chóng tăng trưởng cao trở lại dù Công ty đặt kế hoạch kinh doanh khá thận trọng với mục tiêu doanh thu trên 90 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế bằng 12% doanh thu, chia cổ tức 10% vốn điều lệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần