Rủi ro lớn khi mua căn hộ thiếu nghiệm thu phòng cháy chữa cháy

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bán cắt lỗ bởi cần tiền gấp” là lý do không xa lạ của giới kinh doanh bất động sản (BĐS). Tuy nhiên “bán lỗ sâu vì thiếu nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC)” lại là cụm từ mới nổi trong chợ nhà đất thời gian gần đây.

Theo các "cò" môi giới, trong bối cảnh cơ quan chức năng công khai 38 dự án chưa có nghiệm thu PCCC trùng “tháng cô hồn” ở một góc độ nào đó, là lợi thế cho người mua nhà.

Mặt bằng giá mới

Trên một số trang mạng rao vặt BĐS nổi tiếng hiện nay xuất hiện hàng loạt thông tin bán cắt lỗ. Trong đó, đáng chú ý là những mẩu tin “chính chủ bán cắt lỗ sâu vì dự án chưa có nghiệm thu PCCC”. Chuyên gia BĐS Nguyễn Thành Tiến nhận định, diễn biến này của thị trường đang tạo ra mặt bằng giá mới đối với loại dự án đã bàn giao cho dân nhưng chưa hoàn thành nghiệm thu các hạng mục quan trọng.

Từ tin rao khác biệt: “Tôi có 1 căn hộ tại tòa nhà VP6 Linh Đàm - Hoàng Liệt, diện tích 74m2, tầng 24, giá gốc 14,5 triệu đồng/m2. Thiết kế 3 phòng ngủ, 2 vệ sinh, 1 phòng khách và bếp. Hiện, gia đình sắp chuyển vào Sài Gòn nên muốn nhượng lại. Do tòa nhà chưa được nghiệm thu phương án PCCC nên tiền chênh tôi “cắt lỗ” chỉ còn 60 triệu đồng...”, phóng viên đã liên hệ tới số điện thoại để tìm hiểu. Tuy nhiên, trả lời điện thoại lại là môi giới tên T., tự nhận là nhân viên Sàn BĐS Hoàng Mai được chủ nhà ký gửi sản phẩm. “Cò” này cam đoan: “Nếu cách đây 2 tháng, không thể nào tìm được mức giá chênh 60 triệu đồng ở tòa VP6. Trước đây, dù tiền chênh từ 150 - 220 triệu đồng vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu của khách. Chỉ từ sau vụ lình xình thiếu nghiệm thu PCCC, chủ căn hộ mới chấp nhận “cắt lỗ” tiền chênh nhiều đến vậy. Đây được xem như cơ hội “có một không hai”, chị không nhanh chân sẽ mất hàng”.
Chung cư VP6, bán đảo Linh Đàm. Ảnh: Phạm Hùng
Chung cư VP6, bán đảo Linh Đàm. Ảnh: Phạm Hùng
Một dự án khác nằm trong "danh sách đen" không đảm bảo an toàn PCCC, có mức “cắt lỗ” cao hơn là tòa nhà số 15 - 17 Ngọc Khánh thuộc Công ty CP Thăng Long GTC. Mức giá được một chủ nhà đưa ra cho dự án cao cấp một thời này là 32 triệu đồng/m2 với thông tin: “Căn góc 2 mặt thoáng, ban công rộng tầm nhìn hồ Ngọc Khánh. Diện tích 150m2 với 3 phòng ngủ, 2 vệ sinh. Do tòa nhà chưa được nghiệm thu một số hạng mục nên giá bán cực shock”. So với thời điểm 2 năm trước để mua được căn hộ tại dự án này, khách mua phải chấp nhận mức giá từ 40 - 50 triệu đồng/m2 từ người mua trước hoặc “cò”. Tính trung bình, nếu bán căn hộ 15 - 17 Ngọc Khánh vào thời điểm hiện tại, người bán lỗ khoảng 1 tỷ đồng. Theo tài liệu phóng viên thu thập được, sở dĩ giá nhà tại 15 - 17 Ngọc Khánh “tụt dốc không phanh” không chỉ bởi lùm xùm “10 năm chưa có nghiệm thu PCCC”, mà còn do chủ đầu tư tự ý cơi nới gần 1.000m2 cho thuê tầng 4 thương mại…

Có nên mua?

Trước câu hỏi của phóng viên: “Có nên mua các căn hộ bán “cắt lỗ” tại những dự án chưa đảm bảo an toàn cháy, nổ hay không?”, câu trả lời của anh Quang Thắng, một môi giới sành sỏi là không nên. Bởi, những trường hợp bán rẻ bất thường đều có nguyên do của nó. Khi quyết định xuống tiền, khách hàng buộc phải đánh đổi: Giá rẻ hơn nhưng không an toàn. “Thông thường các chủ nhà đứng ra tự giao dịch hay ký gửi môi giới sản phẩm loại này đang có tâm lý muốn “tháo chạy” khỏi căn hộ do sợ nguy hiểm đến tính mạng. Hầu hết các giao dịch thành công ở loại hình trên là nhà đầu tư gom hàng chờ thời" - anh Thắng chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết: “Trước đây, Cảnh sát PCCC TP đã kiểm tra, kiến nghị xử phạt rất nhiều lần 38 đơn vị không đảm bảo điều kiện PCCC nhưng các chủ đầu tư chây ì, không khắc phục. Hiện tại, đơn vị đang tham mưu cho UBND TP Hà Nội và Bộ Công an để có phương án quyết liệt ở cấp cao hơn theo hướng tổ chức liên ngành, buộc chủ đầu tư chấp hành an toàn PCCC, đảm bảo an toàn cho cư dân”.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Bùi Sinh Quyền - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc khách hàng xuống tiền mua căn hộ “cắt lỗ” do giá rẻ tại các dựa án chưa có nghiệm thu PCCC là quá mạo hiểm. Trước động thái quyết liệt của cơ quan chức năng, chắc chắn chủ đầu tư sẽ phải nhanh chóng khắc phục sai phạm về an toàn cháy, nổ. Thời điểm đó, khách hàng nếu muốn mua nhà tại đây cũng không muộn. Tất nhiên phải chấp nhận mức giá cao hơn nhưng giá cho sự an toàn như vậy là hợp lý.
Chuyên gia nhận định

Thận trọng khi mua

Rủi ro lớn khi mua căn hộ thiếu nghiệm thu phòng cháy chữa cháy - Ảnh 1Trao đổi với phóng viên, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho biết, hiện tại trên thị trường địa ốc tình trạng bán cắt lỗ các căn hộ do thiếu nghiệm thu PCCC là có. Đối với các trường hợp này, chủ sở hữu thật sự phải chấp nhận thua thiệt so với khoản tiền ban đầu đã chi ra để sở hữu BĐS để bán gấp, báo tháo. Tâm lý của người dân chúng ta là cứ thấy rẻ là thích, là ham. Tuy nhiên đó chỉ là một nửa sự thật của “tảng băng trôi”. Giá bán dù có rẻ hơn nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu sinh sống trong tòa nhà không đảm bảo về cháy nổ. Người dân ở đó họ “tháo chạy” chưa được mà mình lại “chui” vào thì khác nào đem nguy hiểm buộc vào người? Đồng thời căn hộ bán lỗ đó liệu đã có sổ đỏ chưa hay vẫn đang là hợp đồng mua bán. Nếu vẫn là hợp đồng mua bán chỉ có thể giao dịch bằng hình thức ủy quyền cũng vô cùng rủi ro. Xuất phát từ các nguyên nhân trên, theo tôi người mua nhà cần thận trọng nghe ngóng diễn biến chứ không nên vội vàng quyết định chỉ dựa vào giá bán.
Gia Tuấn ghi