S-Fone trong “cơn bĩ cực”
Nhân viên nghỉ việc, đại lý đóng cửa
Trước đó, tại Đà Nẵng, S-Fone đã bị nhiều nhân viên cũ khiếu nại vì nợ lương và nợ bảo hiểm xã hội sau khi buộc thôi việc họ từ ngày 1/3 vì lý do tái cơ cấu. Sự việc chưa được giải quyết ổn thỏa, đến ngày 11/6 toàn bộ nhân viên của S-Fone nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng lao động do Giám đốc điều hành Trung tâm Điện thoại di động CDMA S-Telecom Phạm Văn Thịnh ký.
Giải thích với báo chí, đại diện truyền thông của doanh nghiệp này cho hay, S-Fone đang trong giai đoạn chuyển đổi từ Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) sang mô hình Công ty TNHH Thông tin & Viễn thông Di động S-Telecom. Để kết thúc hoạt động BCC, theo quy định S-Fone phải thanh lý toàn bộ hợp đồng liên quan đến mô hình cũ, trong đó có cả hợp đồng lao động. Quyết định này được đưa ra trên cơ sở thỏa thuận giữa đại diện Công ty CP Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT - đơn vị chủ quản mạng S-Fone) và đại diện công đoàn của công ty này. Mặt khác, hiện công ty đang trong giai đoạn khó khăn khi chuyển từ công nghệ CDMA sang công nghệ 3G theo sự cho phép của Bộ Thông tin & Truyền thông hồi tháng 3/2012. Việc chuyển đổi này rất cần nhiều vốn đầu tư nên trước mắt phải thu hẹp quy mô các trung tâm, đại lý và số lượng nhân viên.
Nhân viên bị sa thải, hàng loạt đại lý và trung tâm S-Fone cũng lần lượt đóng cửa, dừng hoạt động. Theo quan sát của chúng tôi, hiện chỉ 2/8 đại lý của mạng di động S-Fone còn hoạt động ở nội thành Hà Nội. Các trung tâm của S-Fone tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam cũng đang lần lượt phải đóng cửa. Đại diện S-Fone cho biết, sẽ đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng của mình. Công ty vẫn lưu lại dữ liệu toàn bộ khách hàng, khi khách hàng có nhu cầu chuyển sang mạng mới, công ty sẽ tiến hành chuyển đổi cho khách hàng. Đối với các khách hàng đã nạp thẻ nhưng không thực hiện cuộc gọi được từ thời điểm đó, hệ thống dữ liệu sẽ ghi lại để đền bù sau này. Đồng thời, chuyển sang mạng mới các khách hàng trung thành cũng sẽ được nhận nhiều ưu đãi.
Đối với các nhân viên bị nghỉ việc, lãnh đạo S-Fone đưa ra lời khẳng định, sẽ ký lại hợp đồng lao động với số nhân viên sau khi mạng lưới khôi phục hoạt động nếu họ có nhu cầu. Tuy nhiên, căn cứ tình hình tài chính hiện nay của S-Fone có nhiều người không tin tưởng vào lời hứa của ông Thịnh.
Gặp khó do chính… doanh nghiệp
Còn nhớ cách đây 9 năm (ngày 1/7/2003), S-Fone ra đời với tư cách là mạng di động đầu tiên phá thế độc quyền của các nhà mạng lớn. S-Fone là kết quả của hình thức hợp tác kinh doanh giữa SLD Telecom (Hàn Quốc) và SPT trong thời hạn 15 năm. Thời điểm cực thịnh, S-Fone từng đạt doanh thu bình quân 450.000 đồng/thuê bao. Nhưng rồi những bất đồng trong dự án S-Fone giữa SPT và đối tác đã dẫn đến sự sa sút của mạng di động này.
Năm 2010, SK Telecom tuyên bố rút khỏi dự án S-Fone khiến SPT buộc phải tìm đối tác mới cho mạng S-Fone. SaigonTel là cái tên được nhắc đến, "đại gia" này đã mua cổ phần của SPT và tham gia HĐQT của công ty, song sự có mặt của SaigonTel chưa đủ bù lấp khoảng trống mà SK Telecom để lại. Đầu năm 2012, SPT xác lập kế hoạch "thay máu" công nghệ cho mạng S-Fone, chuyển từ CDMA sang công nghệ 3G. Giới chuyên môn tính toán, quá trình chuyển đổi có thể tiêu tốn hàng trăm triệu USD và nhanh nhất cũng phải đến năm 2013 mới kết thúc. S-Fone sẽ cần gọi rất nhiều vốn để có thể trụ lại thị trường viễn thông. Trong bối cảnh khó khăn khăn hiện nay, điều này được nhìn nhận là vô cùng gian nan.