Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sân bay Đà Nẵng: Quầy bán hàng lấn lối đi, hành khách thiếu chỗ ngồi đợi

Thanh Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng chục quầy bán hàng ăn và hàng lưu niệm bố trí thiếu hợp lý đã khiến cho không gian tầng sảnh chờ bay của sân bay Đà Nẵng trở nên nhếch nhác trong mắt du khách. Thiếu chỗ ngồi, nhiều hành khách phải đứng chờ đợi đến giờ bay trong trạng thái mệt mỏi.

Một quày hàng ăn lấn chiếm khu vực chính giữa tầng sảnh hành khách chờ đến giờ bay, khiến không gian và lối đi lại của hành khách trở nên chật chội.
Một quày hàng ăn lấn chiếm khu vực chính giữa tầng sảnh hành khách chờ đến giờ bay, khiến không gian và lối đi lại của hành khách trở nên chật chội.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (sân bay Đà Nẵng), một trong những sân bay nhộn nhịp nhất tại Việt Nam; là cảng hàng không chủ đạo phục vụ nhu cầu giao thông hàng không quốc tế và nội địa cho TP Đà Nẵng và khu vực Miền Trung Tây Nguyên.

Lối đi hẹp cũng bị rào chắn "ép" khách phải đi áp sát vào quầy lưu niệm.
Lối đi hẹp cũng bị rào chắn "ép" khách phải đi áp sát vào quầy lưu niệm.
Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, thời gian gần đây, tại tầng sảnh phục vụ hành khách làm thủ tục qua các cổng để lên máy bay được bố trí nhiều quầy bán hàng ăn, hàng lưu niệm trông rất mất trật tự, nhếch nhác trong mắt du khách.

Tại tầng sảnh ga nội địa, không gian chật hẹp nhưng được bố trí đến khoảng 40 quầy bán hàng ăn, hàng lưu niệm. Ngay khu vực ở chính giữa sảnh, hàng quán bung ra lấn chiếm gần hết lối đi lại của hành khách. Chỉ còn một dãy hàng ghế ít ỏi để dành cho hành khách ngồi đợi. Vào dịp Tết Nguyên đán, số khách đi từ Đà Nẵng tăng cao, nên nhiều hành khách khi đến khu vực này chờ ra máy bay chỉ biết đứng đợi đến mỏi mệt.

Hàng quán lấn chiếm không gian, còn dãy ghế dành cho hành khách thì bé lại, nên hành khách thiếu chỗ ngồi phải đứng bồng con chờ mệt mỏi.
Hàng quán lấn chiếm không gian, còn dãy ghế dành cho hành khách thì bé lại, nên hành khách thiếu chỗ ngồi phải đứng bồng con chờ mệt mỏi.

Vì không còn ghế để ngồi, nhiều hành khách là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai… khá mệt mỏi khi phải đứng đợi đến giờ bay. Bà Lê Thị Hồng Hạnh, nữ hành khách đi từ Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh ngày 17/2/2024 trên tay bồng con nhỏ, cho biết: “Ở sân bay không đủ chỗ ngồi nên tôi phải bồng con đứng đợi mỏi cả chân. Nếu phải đợi chuyến bay vài tiếng đồng hồ chắc tôi không chịu nổi”.

Nhiều hành khách tỏ ra bực bội, tay xách hàng lý nặng đành phải thả xuống sàn và đứng đợi. Ngay khu vực chính giữa sảnh (đoạn cổng số 6), một quày hàng ăn lấn chiếm gần trọn không gian lối đi. Hành khách chen chúc đứng loạn xạ trong phạm vi hẹp, xen lẫn trong những dãy bàn ghế của quàn hàng ăn, xếp hàng làm thủ tục qua cổng lên máy bay. Nhiều hành khách đứng rồng rắn, công quẹo sát vào các quày bán hàng lưu niệm, trông rất nhếch nhác.

Lối đi lại bị lấn chiếm, chỉ chừa một lối đi nhỏ cho hành khách qua các quầy bán hàng lưu niệm.
Lối đi lại bị lấn chiếm, chỉ chừa một lối đi nhỏ cho hành khách qua các quầy bán hàng lưu niệm.
Chị Đặng Thị Kim Anh (hành khách từ Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN 119 ngày 17/2/2024) nhận xét: “Không hiểu sao trên tầng sảnh chờ của sân bay Đà Nẵng gần như là một khu vực hội chợ bán hàng ăn và hàng lưu niệm, làm mất mỹ quan một sân bay của thành phố du lịch”.

Nhiều ý kiến của hành khách cũng cho rằng, việc bố trí quầy hàng lưu niệm và hàng ăn cần đảm bảo mỹ quan, thoáng đẹp và không cản trở lối đi của hành khách. Đặc biệt là cần tạo không gian thoải mái, bố trí ghế ngồi để cho hành khách ngồi nghỉ ngơi trong lúc chờ đợi thủ tục bay.

Vì không gian lối đi chật hẹp, hành khách phải rồng rắn xếp hàng làm thủ tục sát vào quầy hàng lưu niệm.
Vì không gian lối đi chật hẹp, hành khách phải rồng rắn xếp hàng làm thủ tục sát vào quầy hàng lưu niệm.

Được biết, sân bay Đà Nẵng luôn được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, nâng cấp cơ sở hạ tầng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đem lại sự thoải mái, tiện lợi cho hành khách. Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 8 đến 14/2/2024), bình quân mỗi ngày có 111 chuyến bay đến sân bay Đà Nẵng, trong đó có 58 chuyến bay nội địa và 53 chuyến bay quốc tế. Tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng trong Tết Giáp Thìn 2024 ước đạt khoảng 402.000 lượt khách (tăng 37% so với cùng kỳ năm 2023).

Một góc quầy hàng ăn lấn chiếm sảnh chờ thủ tục bay tại sân bay Đà Nẵng.
Một góc quầy hàng ăn lấn chiếm sảnh chờ thủ tục bay tại sân bay Đà Nẵng.

Vì vậy, với vai trò vị trí của một sân bay quốc tế, sân bay Đà Nẵng cần có những điều chỉnh không gian của khu vực sảnh chờ thủ tục bay, để đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách và mang lại mét mỹ quan, tạo không gian thoải mái cho hành khách, xứng đáng là một sân bay của thành phố du lịch biển.

Hành khách đứng lộn xộn trong khu vực quầy bán hàng ăn để chờ làm thủ tục qua cổng ra sân bay.
Hành khách đứng lộn xộn trong khu vực quầy bán hàng ăn để chờ làm thủ tục qua cổng ra sân bay.
Ở nhiều góc nhìn, đều thấy các quầy bán hàng ăn hàng lưu niệm "bủa vây" hành khách, không gian sảnh chờ sân bay Đà Nẵng trở nên ngột ngạt.
Ở nhiều góc nhìn, đều thấy các quầy bán hàng ăn hàng lưu niệm "bủa vây" hành khách, không gian sảnh chờ sân bay Đà Nẵng trở nên ngột ngạt.