Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sản phẩm du lịch Đà Nẵng ít có sự mới mẻ

Kinhtedothi - Đà Nẵng là trung tâm du lịch hàng đầu của miền Trung với các sản phẩm nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp… Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các địa phương trong vùng, đòi hỏi ngành du lịch Đà Nẵng phải thay đổi, không ngừng làm mới.
Chậm thay đổi
Theo báo cáo của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm 2019 có khoảng 4,3 triệu lượt khách đến Đà Nẵng, tăng 15,1% so với cung kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 1,8 triệu lượt, khách nội địa xấp xỉ 2,5 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 14.978 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ. Dù vậy, du lịch Đà Nẵng cũng đang đối diện nhiều thách thức, đó không chỉ là an toàn an ninh, môi trường xuống cấp hay sự sụt giảm của các dòng khách truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc… mà còn thể hiện ở sản phẩm dịch vụ ít có sự mới mẻ.
Đà Nẵng cần đa dạng các sản phẩm du lịch.
Ông Trần Hoài Phương - du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cho biết, gần 5 năm nay, hầu như  năm nào ông cũng đến Đà Nẵng, lúc thì đi công tác, lúc đi cùng gia đình. Phần lớn thời gian ông chủ yếu đưa người thân tham quan một số điểm trong TP Bảo tàng Chăm, Ngũ Hành Sơn, tắm biển rồi quay về.
“Muốn đưa gia đình lên Bà Nà ở lại nhưng giá phòng quá đắt, các dịch vụ khác dù có thay đổi nhưng ít hợp với những người lớn tuổi như tôi nên cũng chỉ lên một lần cho biết rồi về. Tôi nghĩ Đà Nẵng nên phát triển nhiều hơn các loại hình du lịch sinh thái, văn hóa cho khách lựa chọn”, ông Phương chia sẻ.
Khảo sát cho thấy, không ít người chọn Đà Nẵng du lịch bởi nơi đây thuận tiện giao thông như sân bay, tàu lửa, bến cảng…, đặc biệt dễ dàng kết nối với các di sản văn hóa thế giới ở 2 tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế. Dù tâm lý chung của du khách chính là sự mới lạ, nhưng suốt nhiều năm qua các tour du lịch tại Đà Nẵng hầu như ít có sự thay đổi.
Ông Nguyễn Như Nam - Giám đốc Công ty lữ hành Vietnam Travelmart tại Đà Nẵng nhìn nhận: “Không chỉ doanh nghiệp chúng tôi mà nhiều công ty lữ hành khác đều phải luôn suy nghĩ để làm mới các tour tuyến, kết nối điểm đến nhằm tạo sự hấp dẫn cho khách”.
Bên cạnh mở rộng không gian tour tuyến đến các địa phương lân cận như Huế, Hội An, Vietnam Travelmart cũng đã xây dựng các tour du lịch giải trí kết hợp trải nghiệm văn hóa như đưa khách tham dự các chương trình nghệ thuật tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, tham quan đình Túy Loan...
“Khách đến Đà Nẵng luôn có sự phân khúc rõ nét với mỗi dòng sản phẩm cụ thể như trải nghiệm văn hóa, sinh thái…, nhất là với những người lớn tuổi và khách phương Tây. Trong khi đó, Đà Nẵng lại quá chú trọng vào du lịch giải trí. Do đó, việc đa dạng sản phẩm dịch vụ là vấn đề cần thiết mà ngành du lịch Đà Nẵng nên làm hiện nay”, ông Nam phân tích.
Du khách tham quan Đà Nẵng.
Thúc đẩy du lịch sinh thái, cộng đồng
Trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các địa phương miền Trung, đa dạng hóa sản phẩm được xem là yếu tố sống còn của du lịch Đà Nẵng. Thực tế, thời gian gần đây, sản phẩm du lịch Đà Nẵng đang có những sự chuyển biến tích cực, đặc biệt là các sản phẩm du lịch sinh thái và du lịch dựa vào cộng đồng. Trong đó, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang được xác định là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch này. Nổi bật là cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực của đồng bào người Cơ Tu còn được giữ gìn tương đối, đây sẽ là điểm đến thu hút dành cho du khách thích khám phá, trải nghiệm văn hóa vùng đất mới.
Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng khẳng định, phát triển du lịch văn hóa sinh thái, cộng đồng đang được ngành du lịch phối hợp với các địa phương triển khai nhằm thu hút dòng khách châu Âu, hướng đến mục tiêu nâng tỷ lệ dòng khách này lên khoảng 13% trong tổng cơ cấu khách quốc tế đến tham quan Đà Nẵng trong năm 2019. 
Hiện tại, có thể kể đến Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại bãi biển Thọ Quang - Mân Thái (quận Sơn Trà). Sau khi hoàn thiện sẽ giúp du khách được trải nghiệm những giá trị văn hóa đặc trưng miền biển thông qua các hoạt động của đời sống ngư dân như đan lưới, khai thác hải sản…
“Việc triển khai đề án ngoài hiện thực hóa ý tưởng phát triển du lịch làng nghề kết hợp trải nghiệm văn hóa, sinh thái mà còn giúp tạo sinh kế cho người dân, bảo tồn gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, hướng đến sự phát triển bền vững”, ông Bình nói.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thông báo mới nhất về lịch nghỉ Tết Âm lịch năm 2026

Thông báo mới nhất về lịch nghỉ Tết Âm lịch năm 2026

17 Oct, 01:11 PM

Kinhtedothi – Công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ Tết Âm lịch năm 2026 liên tục 9 ngày (từ thứ Bảy ngày 14/2/2026 đến hết Chủ nhật ngày 22/2/2026, tức từ 27 tháng Chạp năm Ất Tỵ đến hết mùng 6 tháng Giêng năm Bính Ngọ).

Chính thức nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu/tháng

Chính thức nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu/tháng

17 Oct, 12:47 PM

Kinhtedothi - Sáng ngày 17/10, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt đã tán thành thông qua nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân.

Hà Nội gìn giữ mỹ quan đô thị, hỗ trợ người lang thang

Hà Nội gìn giữ mỹ quan đô thị, hỗ trợ người lang thang

17 Oct, 08:44 AM

Kinhtedothi - Gắn với các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã tăng cường công tác tập trung người lang thang, nhằm gìn giữ mỹ quan đô thị và hỗ trợ nhân văn cho người yếu thế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ