Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sản phẩm lưu niệm Hà Nội đến với khách hàng quốc tế

Ngô Sơn
Chia sẻ Zalo

Những ngày qua, Hà Nội đã tổ chức Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2023. Đây là Hội chợ nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Những sản phẩm mây tre đan mỹ nghệ Phú Vinh, Chương Mỹ, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy  
Những sản phẩm mây tre đan mỹ nghệ Phú Vinh, Chương Mỹ, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy  

Ngành thủ công mỹ nghệ đóng vai trò quan trọng

TP Hà Nội với thế mạnh là nơi tập trung hơn 1.350 làng nghề với khoảng 176.000 hộ làm nghề, chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước. Trong đó, số lượng cơ cấu nhóm ngành nghề gồm các nhóm: Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; Sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thủy tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; Chế biến, bảo quản nông sản.

Các sản phẩm của làng nghề đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, một số có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Ngành thủ công mỹ nghệ đang đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu và phát triển kinh tế của Thủ đô.

Năm 2023, Quốc hội Việt Nam tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, từ ngày 14 - 17/9/2023 tại Thủ đô Hà Nội với quy mô dự kiến chào đón 500 đại biểu (với 300 đại biểu quốc tế). Đây là sự kiện đối ngoại đa phương trọng tâm của Quốc hội, cũng là một trong những sự kiện ngoại giao đa phương lớn của nước ta trong năm nay. Sự kiện này cũng là cơ hội để thu hút và tạo ấn tượng đến khách tham quan trong nước và quốc tế về hình ảnh Thủ đô Hà Nội “Ngàn năm văn hiến - TP vì hòa bình - TP sáng tạo”. Thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, đưa kinh tế Thủ đô phát triển.

Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2023 thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, giao dịch với các đơn vị trưng bày, giới thiệu sản phẩm, sự kiện nhằm phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước đến Thủ đô hưởng ứng sự kiện: “Hội nghị Diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9” được tổ chức tại Hà Nội.

Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2023 được UBND TP Hà Nội chỉ đạo tổ chức với mục đích hỗ trợ cho các hiệp hội ngành nghề, DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, nghệ nhân trưng bày và giới thiệu, quảng bá sản phẩm lưu niệm thủ công mỹ nghệ đậm đà bản sắc văn hóa của các làng nghề truyền thống của Hà Nội; hỗ trợ cho các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất các mặt hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ trên địa bàn TP tham gia các hoạt động kết nối giao thương tại Hội chợ; đẩy mạnh liên kết hợp tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu có chất lượng cao, hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa nông thôn bền vững.

Hội chợ có quy mô 100 gian hàng có thiết kế tiêu chuẩn của các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn TP Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ (các ngành hàng: gốm sứ, sơn mài, khảm trai, thêu, lụa, mây tre đan, đồ gỗ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô).

Đẩy mạnh xúc tiến phát triển kinh tế

9 tháng đầu năm 2023, nền kinh tế trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức đen xen. Tuy vậy, Hà Nội đã tổ chức triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến, góp phần tạo điều kiện cho các DN phát triển, ổn định sản xuất - kinh doanh trên địa bàn TP.

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội, thời gian qua, đơn vị đã thực hiện và hoàn thành một khối lượng lớn các nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình công tác năm. Các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện điểm nhấn thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp (DN), góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.

Các Sở, ngành đã phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả, hỗ trợ kịp thời cho các DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước: Tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các DN thông qua hội nghị, chương trình cà phê doanh nhân; hỗ trợ DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình tuần hàng, Festival…; quảng bá, xúc tiến phục hồi du lịch thông qua lễ hội du lịch, lễ hội ẩm thực…; đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh, TP trong cả nước, với các tổ chức, đối tác quốc tế… Đồng thời, kết nối các quận, huyện của TP và các tỉnh, TP trong cả nước góp phần tăng cường liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến nhằm khai thác tối ưu nguồn lực và lợi thế của mỗi địa phương.

Theo nhận định của chuyên gia, tình hình thế giới những tháng cuối năm, dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức do nền kinh tế chịu “tác động kép” từ các yếu tố tiêu cực bên ngoài và những hạn chế còn tồn tại đòi hỏi các hoạt động xúc tiến của TP cần có các thay đổi linh hoạt, đổi mới kịp thời.

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, từ nay đến hết năm 2023, TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp, đồng thời chỉ đạo các Sở, ngành, hiệp hội DN các địa phương thực hiện các hoạt động xúc tiến tổng hợp có tính chất liên kiết như Chương trình liên kết, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội - Yên Bái; Chương trình liên kết, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội - Nghệ An; Tổ chức không gian quảng bá xúc tiến của Hà Nội tại Nhật; giao thương, tiếp xúc với các DN, nhà đầu tư Nhật Bản…

Đặc biệt, Chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội 2023 tập trung quy mô lớn, trọng tâm vào tháng 11/2023 với mức giảm giá, khuyến mại lên tới 100% thu hút từ 1.000 - 2.000 DN thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia. Chương trình nhằm tạo điều kiện cho các DN tổ chức các hoạt động kích cầu, tiêu thụ sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho và phục vụ nhu cầu mua sắm của Nhân dân.